Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung thân cựu tổng giám đốc lừa đảo dân phố cổ

Liên quan đến dự án giãn dân phố cổ, tòa cho rằng các bị cáo đã gây hoang mang trong một bộ phận người dân, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều bị hại do đó cần có hình phạt cao.

Chiều 12/6, sau 4 ngày xét xử, HĐXX tuyên 2 mức án chung thân trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt gần 170 tỷ đồng thông qua dự án giãn dân phố cổ xảy ra tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trước đó, ngày 9/6, TAND Hà Nội mở phiên xét xử 4 bị cáo gồm: Trần Ứng Thanh (67 tuổi, nguyên Tổng giám đốc công ty Hồng Hà), Nguyễn Đức Lợi (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc công ty Hà Nội) và Nguyễn Quốc Xương (56 tuổi, phó Tổng giám đốc công ty Hồng Hà) và Nguyễn Đức Thắng (64 tuổi).

Lừa đảo dự án giãn dân phố cổ, 2 tổng giám đốc hầu tòa

Mới chỉ được giao nghiên cứu "Đề án giãn dân phố cổ", nhưng 2 công ty đã sử dụng các quyết định, công văn và tài liệu UBND quận ban hành để huy động vốn gần 170 tỷ đồng.

Bào chữa tại tòa, luật sư cho rằng các bị cáo không có hành vi gian dối nên không cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, căn cứ vào quá trình xét hỏi và hồ sơ, HĐXX nhận thấy mặc dù biết công ty Hà Nội không có đủ năng lực nhưng Lợi, Thắng đã tìm cách liên hệ với UBND quận Hoàn Kiếm để được nhận thầu.

Ngày 7/9/2009, UBND quận Hoàn Kiếm có công văn đồng ý chấp thuận cho công ty Hà Nội bỏ kinh phí để xây dựng 1.800 căn hộ tại Khu đô thị Việt Hưng, giao cho công ty thu xếp nguồn vốn để thực hiện dự án. Ngày 12/7/2010, Lợi có công văn gửi UBND quận Hoàn Kiếm xin không thực hiện dự án. Nhưng sau đó Lợi và Thắng vẫn tiếp tục môi giới cho công ty Hồng Hà do ông Trần Ứng Thanh làm giám đốc để được hưởng hoa hồng. 

Các bị cáo tại tòa.

Ngày 23/8/2010, UBND quận Hoàn Kiếm có công văn giao cho công ty Hồng Hà thực hiện dự án. Công ty Hồng Hà thực hiện dự án theo đúng các bước quy định. Trong ngày, UBND quận Hoàn Kiếm giao cho Công ty Hồng Hà thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị dự án giãn dân phố cổ.

Sau khi có quyết định và công văn, công ty Hồng Hà đã kí hợp đồng với 143 lượt người. Việc Thanh, Lợi và Xương biết công ty không đủ khả năng thực hiện dự án nhưng thực hiện các công việc trên khu đất, chưa nhận khu đất dự án, UBND quận Hoàn Kiếm chưa thiết kế xây dựng nhưng vẫn kí hợp đồng với khách hàng. Việc thu tiền rồi chuyển vào công ty Hồng Hà là gian dối, quá trình điều tra các bị cáo đã thừa nhận là sai pháp luật.

Hành vi của các bị cáo đã gây hoang mang trong một bộ phận nhân dân, gây ảnh hưởng lớn cho cuộc sống của nhiều bị hại. Do vậy, HĐXX cho rằng cần phải có mức hình phạt cao, nhằm đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Xét trong vụ án này, hai bị cáo Thanh và Thắng có vai trò ngang nhau. Nếu Thanh không có Thắng giúp sức thì công văn của UBND quận không đến được với công ty Hồng Hà. Do đó áp dụng mức hình phạt đối với 2 bị cáo bằng nhau.

HĐXX tuyên phạt Thanh và Thắng tù chung thân; Xương và Lợi lần lượt lĩnh mức án 13 và18 năm tù.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm