Chung Thanh Phong cho biết anh đã rất xúc động khi tận mắt chứng kiến khoảnh khắc Đông Nhi diện chiếc váy cưới mình thiết kế trong ngày trọng đại.
Gặp Chung Thanh Phong tại chính cửa hàng của anh ở TP.HCM, anh cho biết bản thân đang rất bận rộn với những kế hoạch phát triển trong 5 năm kế tiếp.
Trái ngược với suy nghĩ nhiều người về hình ảnh một nhà thiết kế lạnh lùng trên sàn diễn, chàng trai sinh năm 1988 bên ngoài khá thân thiện, luôn nở nụ cười và sẵn sàng chia sẻ về chặng đường khẳng định dấu ấn cá nhân mang tên Chung Thanh Phong.
- Chung Thanh Phong được biết đến với vai trò ca sĩ khi lọt top 10 Vietnam Idol, tại sao anh không đi theo con đường này mà chuyển hướng sang thời trang?
- Nghề ca sĩ giúp tôi trang trải, ổn định cuộc sống ở TP.HCM. Tuy nhiên, môi trường âm nhạc chỉ là sân chơi, không giúp tôi có thành tựu trong sự nghiệp. Công việc này cũng đòi hỏi rất nhiều yếu tố may mắn.
Thời trang mới khiến tôi tìm thấy đam mê thật sự. Ngay từ thời đi học, tôi đã thiết kế trang phục cho bản thân, bạn bè và nhóm nhạc của mình. Tôi luôn có nhiều ý tưởng bay bổng, đó cũng là động lực khiến tôi học ngành Thiết kế đồ hoạ.
- Vậy anh chỉ là kẻ ngoại đạo trong ngành thời trang?
- Ngay từ ngày đầu, có rất nhiều sự hoài nghi dành cho tôi. Khi xác định đi đường dài với thời trang, tôi có nguyên tắc là luôn nghiêm túc và bài bản với công việc. Ngày xưa, tôi bị nói là kẻ ngoại đạo, đến giờ đó là mỹ từ tôi trân trọng. Bởi nó là động lực để tôi cố gắng gấp đôi, gấp ba so với những người may mắn hơn mình. Chính sự ngoại đạo trong thời trang mang đến cho tôi dấu ấn mà bản thân chỉ có được bằng trải nghiệm.
Tôi từng kinh doanh thời trang, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Những cú va chạm đầu tiên, tôi nghĩ rằng không trường lớp nào dạy được. Ngày xưa, việc tìm kiếm thông tin khó khăn lắm. Tôi thường lùng sục các tạp chí cũ, xin tham dự nhiều lớp hay buổi đồ án tốt nghiệp ở khoa Thiết kế để học hỏi thêm. Tất cả kiến thức từ lên rập, cắt may ra sao cho đến xây dựng thương hiệu... đều được tôi cập nhật mỗi ngày.
- Chung Thanh Phong đến với thời trang bằng một cuộc thi. Anh đã làm gì để chứng minh mình là nhà thiết kế, không phải thợ may?
- Nhà thiết kế chắc chắn khác hoàn toàn với thợ may hay nhà may. Mọi người thường bị chi phối bởi cơm áo gạo tiền, còn khách hàng không cần biết bạn là ai, họ muốn được chiều theo sở thích thời trang riêng nên nhà thiết kế rất dễ "sa ngã" thành thợ may.
Từ ngày đầu, tôi khẳng định rằng mình lắng nghe nhưng không hoà tan với khách hàng. Không ai có thể ép tôi làm theo thứ họ mang đến. Tham gia cuộc thi chính là một cơ duyên với tôi. Tuy nhiên ở đó, tôi là người thất bại. Quan trọng là sau này, tôi rút ra bài học và nhìn nhận đúng đắn hơn về công việc đang theo đuổi.
- Anh từng gặp khó khăn gì trên bước đường sự nghiệp và mất bao lâu để định hình phong cách thiết kế?
- Tôi quan niệm giải thưởng không phải yếu tố quyết định cho sự nổi tiếng và thành công của người nghệ sĩ. Năng lực thật sự vẫn là điều quan trọng nhất. Không có sự bài bản ngay từ đầu, tôi phải tự khám phá chính mình.
Phom dáng corset là một trong những kỹ thuật đầu tiên tôi ứng dụng và áo cưới là sản phẩm giúp bản thân phát huy năng lực tốt nhất. Đến nay, tôi có thể tự tin nói Chung Thanh Phong là nhà thiết kế áo cưới hàng đầu Việt Nam. Minh chứng chính là nhiều khách hàng, anh chị em nghệ sĩ đều nghĩ đến tôi trong ngày trọng đại.
- Việc mở show diễn riêng đều đặn hàng năm có phải để chứng tỏ đẳng cấp của một nhà thiết kế lớn?
- Từ sau Vietnam International Fashion Week, tôi lập ra những kế hoạch ngắn và dài hạn cho mình. Nhà thiết kế phải có thương hiệu riêng. Nếu không tạo ra dấu ấn cá nhân hay suốt ngày tham gia các chương trình, diễn cùng thương hiệu khác, chứng tỏ bạn không có đủ tiềm lực. Sự đánh giá cho cá nhân nào đó sẽ nằm trong tim mỗi người hơn là việc bạn cố gắng chứng tỏ bằng lời nói.
- Trước ý kiến cho rằng Chung Thanh Phong đang bị một màu, không có nhiều đột phá, anh trả lời thế nào?
- Tôi có góp ý dành cho các bạn thiết kế trẻ luôn muốn bản thân nhiều màu, thay đổi từng ngày: Việc đầu tiên các bạn phải có dấu ấn cá nhân, thời gian và kế hoạch cụ thể để khẳng định được tôi là ai giữa ngành công nghiệp thời trang.
Tôi có thể tự tin nói rằng mình nhiều màu. Tôi là người cập nhật xu hướng nhanh và không bảo thủ trong thời trang. Nếu dậm chân tại chỗ, bạn sẽ tự đào thải mình ra khỏi cuộc chơi. "Một mình một cõi" không giao tiếp với bất kỳ ai sẽ là rào cản đối với bạn.
- Chung Thanh Phong sở hữu khá nhiều thương hiệu, liệu anh có đủ tâm sức đặt vào từng sản phẩm?
- Tôi sở hữu 4 thương hiệu gồm dòng thời trang ứng dụng cho nam - nữ, trang phục cưới và mỹ phẩm. Khó khăn lớn nhất với tôi là mỗi thương hiệu phải mang dấu ấn hoàn toàn khác nhau.
Hiện tại, tôi dành hết quỹ thời gian cho công việc. Tôi không bao giờ xuất hiện ở quán bar, la cà trên phố hay thậm chí cho bản thân. Tôi từng "nhúng tay" vào các khâu của mỗi thương hiệu. Tuy nhiên, tôi biết mỗi ngày không thể có 25 giờ hay "3 đầu 6 tay", cách để đi đường dài là phải có nhiều cộng sự chung đam mê, năng lực và đủ tâm huyết đồng hành cùng mình.
- Chung Thanh Phong vừa lấn sân sang mảng làm đẹp, có phải anh quá tham lam hay muốn hướng đến hình ảnh nhà thiết kế đa-zi-năng?
- Tôi luôn nói đùa chắc kiếp trước mắc nợ phụ nữ nên giờ phải dốc hết tâm sức làm đẹp cho họ. Tôi muốn không chỉ đóng vai trò nhà thiết kế mà còn là người thân, người bạn lắng nghe họ muốn gì.
Nói về hình tượng đa-zi-năng, tôi nghĩ không ai có thể làm mọi việc, nhưng tất cả hoạt động của tôi đều hướng đến thời trang và làm đẹp. Việc ôm đồm nhiều thứ rất xứng đáng, bởi đó là điều tôi muốn theo đuổi.
- Hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật cần sự đổi mới liên tục, có bao giờ áp lực deadline giết chết sự sáng tạo trong anh?
- Tôi luôn tự đặt mình vào áp lực và giải quyết vấn đề theo cách riêng. Sự sáng tạo là bao la nhưng vẫn có giới hạn. Cách để cân bằng mọi thứ là tinh thần phải tỉnh táo và tĩnh tâm. Giữa áp lực deadline, tỉnh táo và tĩnh tâm giúp tôi biết bản thân nên, không nên làm gì cũng như sắp xếp mọi việc một cách logic nhất.
- Việc sáng tạo liên tục trong thời gian ngắn khiến Chung Thanh Phong nhanh chóng "hết bài" và khó đi đường dài?
- Tôi luôn học hỏi nên sự sáng tạo không bao giờ cạn kiệt, chỉ có sức khoẻ mới là điều đáng bận tâm. Trên con đường sự nghiệp, tôi không cô độc vì có những người cộng sự bên cạnh. Với sự sáng tạo, tỉnh táo và ê-kíp hùng hậu, tôi đủ tự tin tạo được bất ngờ cho mọi người.
- Có khi nào anh gặp thất bại và muốn bỏ nghề?
- Cá tính mạnh mẽ khiến tôi chưa bao giờ nghĩ mình là kẻ thất bại. Không thành công nào trải đầy hoa hồng, cuộc sống luôn có nhiều sóng gió khiến ta gục ngã nhưng quyết định đứng lên lại là do chính mình.
- Tên tuổi của Chung Thanh Phong gắn liền với các ngôi sao, đó là chiến lược để được nhiều người biết đến?
- Nghệ sĩ có tính chất công việc liên quan đến truyền thông, hay tiếp xúc với khán giả và trở thành bề nổi. Hình ảnh của bạn gắn liền với các ngôi sao giống như con dao hai lưỡi. Nó là lợi thế khi muốn quảng bá sản phẩm, song lại trở thành áp lực khiến bạn không thể lơ là, hay có bất cứ sự rủi ro nào khi thiết kế.
Như sự kiện gần đây - đám cưới của Đông Nhi và Bảo Thy. Cả hai đều là người nổi tiếng, tổ chức hôn lễ cách nhau một tuần. Rõ ràng chỉ có nhà thiết kế dám đương đầu với thử thách mới nhận lời. Sự so sánh giữa hai cô dâu chính là rào cản tôi phải vượt qua.
- Đông Nhi - Ông Cao Thắng là khách hàng lớn nhất của Chung Thanh Phong trong năm 2019? Anh có thể chia sẻ về váy cưới của Đông Nhi?
- Đông Nhi là người chung thuỷ và luôn bảo vệ sở thích của mình. Từ xưa đến giờ vẫn vậy, cô ấy chỉ thích phom dáng thanh lịch kiểu công nương. Việc làm sao biến hóa kiểu dáng này trở nên mới mẻ và phù hợp với cô dâu khá khó. Khi dung hòa được yếu tố sở thích của Đông Nhi và thiết kế của Chung Thanh Phong, khoảnh khắc cô dâu diện váy cưới làm lễ lúc hoàng hôn khiến tôi rất xúc động.
Áo dài cưới của Đông Nhi cũng là bài toán khó vì cô ấy chỉ thích phom dáng áo dài chiết eo, cổ điển với màu sắc trơn, không họa tiết. Đây là mảng thời trang hoàn toàn mới nên tôi mất khá nhiều thời gian để học hỏi, nghiên cứu.
- Đông Nhi không mặc hết 10 bộ váy cưới của anh. Anh có thấy buồn không hay đó là chuyện bình thường khi thiết kế cho khách hàng?
- Chắc chắn Đông Nhi không thể mặc hết 10 bộ váy cưới trong ngày trọng đại. Tuy nhiên, hai chiếc số 9 và 10 đã được Nhi diện xuyên suốt từ lúc chụp ảnh ở Australia đến buổi shooting tại studio và trong đám cưới. Điều này khiến tôi rất hạnh phúc.
- Những thiết kế anh dành cho Đông Nhi là món quà cưới hay nữ ca sĩ vẫn phải trả chi phí?
- Với người có sức ảnh hưởng và đám cưới gây chú ý như Đông Nhi, áp lực thiết kế rất lớn. Nếu làm đẹp thì không sao nhưng có bất kỳ rủi ro nào, chắc chắn tôi sẽ nhận đủ "gạch đá" từ người hâm mộ.
Tôi là bạn thân và luôn có những món quà tặng Nhi. Tuy nhiên, với hai chiếc váy cưới đặc biệt, cô ấy đã dành cho tôi sự trân trọng bằng khoản chi phí xứng đáng cho mẫu thiết kế trong mơ.
- Với tần suất công việc như hiện nay, Chung Thanh Phong dành thời gian nào cho bản thân?
- Thành công nào cũng có sự hy sinh. Với tôi, sự hy sinh là khoảng thời gian dành riêng cho mình. Trong 5 năm, tôi luôn cố gắng làm việc, ngủ lúc 3 giờ sáng, đánh đổi bằng những buổi gặp gỡ bạn bè, gia đình và sức khoẻ.
Là người con xa quê, việc dành ít thời gian cho gia đình khiến tôi suy nghĩ nhiều. Một ngày trôi qua sẽ rút ngắn khoảng thời gian bên cạnh bố mẹ. Về tình yêu, tôi nghĩ đó như một cái duyên, sẽ đến bất kỳ lúc nào. Khi duyên đến, tôi sẵn sàng đón nhận.
- Trong năm 2020, anh tập trung đánh mạnh vào mảng nào hay trải đều cho các thương hiệu gắn mác Chung Thanh Phong?
- Trước khi làm điều gì đó, tôi luôn đặt nhiều câu hỏi và buộc mình phải tự trả lời. Nếu trả lời được 10/10 thì hẵng làm.
Trong 5 năm qua, tôi đã giải được bài toán liên quan đến dấu ấn của cá nhân. 5 năm tiếp theo sẽ là sự ổn định. Tôi không thể có đủ sức khoẻ cùng sự tỉnh táo để trải đều cho mọi thứ mà cần có lộ trình và duy trì được sự sáng tạo của bản thân để đạt được kế hoạch trong tương lai.
Một ngày rảnh rỗi quá đối với tôi cũng cảm thấy khó chịu. Sẽ đến thời điểm tôi sắp xếp công việc khoa học và chú trọng hơn về vấn đề sức khoẻ.
- Ai là người ảnh hưởng nhất đến sự nghiệp thời trang của Chung Thanh Phong?
- Tôi rất yêu thích Alexander McQueen. Ông là người luôn khiến tôi bất ngờ về ý tưởng, sản phẩm ông đã để lại cho ngành thời trang.
Ở Việt Nam, tôi ngưỡng mộ tài năng, sức sáng tạo không ngừng nghỉ của anh Công Trí. Năm lớp 6, tôi và chị gái may mắn được phụ việc cho anh. Tôi nhìn thấy ở anh sự bùng cháy đam mê, giữ được nét đặc trưng cũng như hoạt động nghiêm túc đối với công việc của mình.
- Khi các nhà thiết kế khác như Công Trí, Phương My vươn mình ra thế giới, anh có nghĩ sẽ phát triển thương hiệu ở nước ngoài?
- Tôi vẫn theo đúng lộ trình 5 năm. Trên đường đi, chúng ta đặt ra mục tiêu và dù có thế nào cũng phải tới được đích của mình.
Với Chung Thanh Phong, việc đầu tiên là khẳng định tên tuổi ở thị trường trong nước và có chỗ đứng vững chắc. Trong tương lai, tôi vẫn muốn mang các sản phẩm của mình ra trường thế giới nhưng không phải theo trào lưu của bất kỳ ai.
- Chung Thanh Phong sẽ thay đổi DNA thương hiệu để trở nên trẻ trung hơn, thu hút đối tượng khách hàng mới hay vẫn trung thành với thiết kế xưa cũ?
- Trả lời về việc thay đổi DNA, Meuw Gene chính là câu trả lời đơn giản nhất. Trẻ hóa thương hiệu là công việc các nhãn hàng trên thế giới đang làm, tại sao Chung Thanh Phong lại không.
Thế hệ trẻ ngày càng trưởng thành, nhu cầu mua sắm nhiều lên mà chúng ta lại bỏ đi hay già nua sản phẩm thì chắc chắn tự đánh mất cơ hội của mình. Chính sức trẻ, sự nhiệt huyết khiến tôi không thụt lùi so với bất kỳ ai. Người đối diện nhìn vào tôi cũng đánh giá được tôi vẫn có trẻ.
- Chung Thanh Phong ở quá khứ, hiện tại và tương lai có gì khác nhau? Tại làng thời trang Việt, anh có điều gì khác biệt?
- Chắc chắn rằng Chung Thanh Phong vẫn là Chung Thanh Phong và toả sáng theo chất riêng của mình. Điều tôi nghĩ mình khác biệt chính là tư duy ngày càng khác biệt theo chiều hướng tích cực hơn.
Hiện tại, tôi có thể tự tin nói rằng mình khác biệt vì con đường tôi đi không giống bất kỳ nhà thiết kế nào.