Bộ GD&ĐT vừa dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa thuộc trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ có 11 tiêu chuẩn. Dự thảo lấy ý kiến đến hết ngày 6/3/2020.
Theo đó chương trình từ xa có chuẩn đầu ta được xác định rõ ràng theo trình độ quốc gia Việt Nam. Chương trình đào tạo phải công bố công khai đầy đủ phương thức. Các môn học phải có đề cương chi tiết. Nội dung chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên chuẩn đầu ra, có cấu trúc linh loạt, trình tự logic và gắn kết giữa các môn học. Chương trình thúc đẩy việc rèn luyện các kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao khả năng học tập suốt đời của người học.
Dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa các trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ lấy ý kiến đến hết ngày 6/3. Ảnh: H.N. |
Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả của người học phải được thiết kế phù hợp với phương thức đào tạo từ xa và chuẩn đầu ra. Quy trình này phải rõ ràng và được thông báo công khai đến người học.
Giảng viên, nghiên cứu viên phải đáp ứng các yêu cầu về đào tạo từ xa, giáo dục mở, hoạt động phục vụ cộng đồng. Năng lượng và khối lượng công việc phải được giảng làm đánh giá để cải tiến chất lượng.
Các chính sách hỗ trợ người học phải được công khai, cập nhật về kỹ năng trang bị phương pháp, học tập từ xa. Hệ thống thông tin tư vấn, hỗ trợ cho người học được cung cấp đầy đủ, rõ ràng trên cổng thông tin đào tạo từ xa.
Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và học liệu phải đáp ứng yêu cầu quản lý và đào tạo từ xa. Các hệ thống phòng thu, thư viện, học liệu cũng phải đảm bảo đầy đủ.
Chương trình đào tạo phải được xây dựng mỗi năm phù hợp với chiến lược phát triển. Quá trình dạy và học, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học được rà soát và định kỳ đánh giá để bảo đảm người học đạt được chuẩn đầu ra. Kết quả quả đầu ra bao gồm tỷ lệ người học tốt nghiệp, thời gian tốt nghiệp và mức độ hài lòng của các bên liên quan.