Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chương trình 'Quản lý tài chính và hướng nghiệp' lần 2

Đây là chương trình thường niên dành cho sinh viên đang theo học tất cả các chuyên ngành tại các trường đại học và cao đẳng trong cả nước.

Chương trình bao gồm các buổi tập huấn “Quản lý tài chính - hướng nghiệp” và cuộc thi “Nhà hoạch định tài chính triển vọng”.

Nhằm mục tiêu trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản giúp sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý tài chính cá nhân để chinh phục các mục tiêu trong cuộc sống, từ năm 2012, đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) đã phối hợp với ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (HSBC Việt Nam) thực hiện chương trình Quản lý tài chính và hướng nghiệp. 

Trong lần đầu tiên thực hiện, chương trình đã tổ chức 7 buổi tập huấn cho hơn 3.500 lượt sinh viên tại ĐHQG TP.HCM, trường ĐH Ngoại thương, trường ĐH Đà Nẵng, trường ĐH Cần Thơ, trường ĐH Kinh tế TP.HCM, trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Riêng cuộc thi Nhà hoạch định tài chính triển vọng đã thu hút 124 đội đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia. Chương trình đã tạo nên những giá trị thiết thực cho sinh viên, đạt được các mục tiêu đề ra và cần được mở rộng để phục vụ nhiều hơn cho đông đảo sinh viên cả nước.

Top 3 đội cuộc thi năm 2012.

Tiếp nối thành công đó, ĐHQG TP.HCM và ngân hàng HSBC Việt Nam tiếp tục phối hợp triển khai chương trình Quản lý tài chính và hướng nghiệp năm 2013 từ ngày 22/9 đến ngày 12/12 bao gồm các buổi tập huấn về tài chính và hướng nghiệp tại các trường đại học trên cả nước và cuộc thi Nhà hoạch định tài chính triển vọng.

Các buổi tập huấn sẽ diễn ra tại trường ĐH Kinh tế - Luật, trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Đà Nẵng, trường ĐH Cần Thơ, trường ĐH Ngoại thương và trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Thông qua các buổi tập huấn, sinh viên sẽ hiểu rõ hơn về tiết kiệm, tín dụng, bảo hiểm, đầu tư và rủi ro. Các giám đốc cấp cao của ngân hàng HSBC cũng sẽ chia sẻ và thảo luận với sinh viên những kinh nghiệm thực tế trên con đường xây dựng sự nghiệp thành công và chinh phục các mục tiêu trong cuộc đời. Tất cả sẽ giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về những chiến lược hoạch định tài chính quan trọng. Bên cạnh đó, cuộc thi kèm theo chương trình sẽ đem lại cho các bạn sinh viên cơ hội áp dụng những kiến thức về tài chính vừa học được từ các buổi tập huấn. Các sinh viên sẽ đăng ký thành lập đội thi gồm ba người để cùng đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất cho các tình huống tài chính thực tế và cụ thể.

Vòng sơ kết (tiếp nhận bài dự thi) diễn ra vào tháng 10/2013, vòng bán kết: 22/11, vòng chung kết diễn ra vào ngày 12/12.Hạn chót để nộp bài dự thi là ngày 25/10.

Các thông tin chi tiết về cuộc thi và lịch trình các chuỗi hoạt động có thể tham khảo tại đây hoặc tại đây.

Nhận xét về chương trình, TS. Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban Công tác ĐHQG TP.CM cho biết: “Với yêu cầu tuyển dụng hiện nay về nguồn nhân lực chất lượng cao, chúng tôi đánh giá cao sáng kiến tổ chức Chương trình Quản lý tài chính và hướng nghiệp của ngân hàng HSBC Việt Nam với các buổi tập huấn kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên và cuộc thi Nhà hoạch định tài chính triển vọng vì chương trình đã thực sự tạo cơ hội cho sinh viên vận dụng kiến thức đã tích lũy vào việc xử lý tình huống thực tế. Chương trình đã góp phần làm phong phú thêm các hoạt động gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm trang bị các kỹ năng cho người học, đưa người học đến gần với thực tiễn, góp phần đáp ứng chuẩn đầu ra của đơn vị cũng như nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Chúng tôi cũng hy vọng chương trình năm nay sẽ mang đến cho sinh viên thêm nhiều cơ hội hơn nữa để các em có thể học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng và hơn hết là được truyền cảm hứng từ các chuyên gia đến từ doanh nghiệp”.

Là doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình, ông Scott Solberg - Chủ tịch Hội đồng phát triển bền vững ngân hàng HSBC - Việt Nam cho biết: “Mục đích của chúng tôi là giúp các bạn sinh viên đại học tiếp cận được những kiến thức và kỹ năng cơ bản về tài chính. Thông qua việc chương trình hỗ trợ các bạn trẻ hiểu rõ những kiến thức cơ bản của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân và khuyến khích áp dụng những kỹ năng này vào đời sống thường nhật, từ đó các bạn sinh viên sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc hoạch định tài chính để có những quyết định quan trọng trong cuộc sống. Thông qua đó, chương trình góp phần vào việc đào tạo một thế hệ trẻ Việt Nam am tường kiến thức tài chính để xây dựng nền kinh tế Việt Nam tươi sáng”.

Lê Hoàng Thịnh từ trường ĐH Kinh tế - Luật (một thành viên của đội vô địch cuộc thi năm ngoái) đánh giá cao cơ hội có được sau cuộc thi: “Chiến thắng cuộc thi là một điều tuyệt vời với đội chúng tôi nhưng tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là đã được tham gia cuộc thi và cố gắng đưa ra những giải pháp tài chính tốt nhất như những gì tôi thật sự mong muốn có được trong cuộc sống. Điều này có được từ những bài học tài chính mà chương trình đem lại cho chính chúng tôi. Tôi hiểu rằng sinh viên chúng tôi càng sớm xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân cho riêng mình thì càng đảm bảo cho tương lai tươi sáng của mình”.

Lịch các chuỗi sự kiện

Tư liệu: Đại học Quốc Gia TP.HCM

Bạn có thể quan tâm