Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chương trình 'Tôi yêu Việt Nam' phiên bản mới thu hút trẻ nhỏ

Sau hơn 3 tháng triển khai, chương trình “Tôi yêu Việt Nam” phiên bản mới “Vui giao thông”, và thí điểm đào tạo ATGT cấp giáo dục mầm non nhận được nhiều phản hồi tích cực.

“Tôi yêu Việt Nam khởi đầu là chương trình hướng dẫn về ATGT và kỹ năng lái xe an toàn được Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an và Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp triển khai và phát sóng trên truyền hình từ năm 2004.

Từ đó đến nay, chương trình liên tục được cải tiến, đổi mới về hình thức và nội dung để phù hợp với thị hiếu của đông đảo khán giả cả nước, nhằm đem đến những câu chuyện, hình ảnh chân thực về thực trạng giao thông tại Việt Nam, bài học giao thông bổ ích. Từ đó, “Tôi yêu Việt Nam” giúp người xem bổ sung kiến thức và kỹ năng để phòng tránh tai nạn khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng xã hội giao thông văn minh và an toàn.

honda anh 1

Tham gia hoạt động đào tạo tại trường học, các bé có cơ hội nhập vai vào những nhân vật khác nhau như: Người tham gia giao thông, chú cảnh sát điều hành giao thông để trải nghiệm các tình huống giao thông thực tế.

Năm 2020, chương trình trở lại với phiên bản hoàn toàn mới, tập trung vào lứa tuổi mầm non (3-5 tuổi). Đây là độ tuổi hình thành nhận thức, yêu thích khám phá thế giới xung quanh và cũng bắt đầu tham gia giao thông.

Bên cạnh việc phát sóng trên truyền hình, HVN còn phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm chương trình đào tạo trong trường mầm non tại 5 tỉnh thành từ năm học 2020-2021, để trẻ có thể tiếp cận dễ dàng với kiến thức giao thông.

Sau hơn 3 tháng phát sóng với gần 20 tập, loạt phim hoạt hình với tên gọi “Vui giao thông” xoay quanh ba nhân vật ngộ nghĩnh, đáng yêu: Bi (Khỉ), Bo (Mèo), Ben (Tắc kè) trở thành chương trình được các bạn nhỏ yêu thích và hào hứng đón chờ hàng tuần.

Mỗi tập phim là một bài học, câu chuyện giao thông với nhiều kiến thức bổ ích được truyền tải thông qua lăng kính tuổi thơ hồn nhiên, sinh động của ba nhân vật hoạt hình. Bi, Bo, Ben giống như những người bạn đồng hành của bạn nhỏ, cùng nhau khám phá thế giới, hình thành nhận thức và bài học đầu tiên về giao thông.

honda anh 2

Các bé đặc biệt yêu thích những bản nhạc trong phim.

Bên cạnh phát sóng các tập phim hoạt hình thú vị, “Tôi yêu Việt Nam mùa mới còn triển khai thí điểm hoạt động đào tạo cho các bé tại trường mầm non.

Trong năm học 2020-2021, chương trình được triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố bao gồm: Phú Thọ, Hải Phòng, Nghệ An, Lâm Đồng, Cần Thơ, mỗi tỉnh 3 trường mầm non.

Thông qua các học liệu an toàn giao thông do HVN phối hợp với Vụ Giáo dục Mầm non - Bộ GD&ĐT biên soạn như tài liệu hướng dẫn giảng dạy, các tình huống trong tập phim, các bộ giáo cụ, mô hình giao thông, bài nhạc giao thông, thẻ bài... giáo viên sẽ hướng dẫn bé tìm hiểu và trải nghiệm các quy tắc giao thông an toàn.

Với hệ thống bộ giáo cụ, mô hình giao thông sinh động, hấp dẫn, bài giảng và hoạt động thực hành trở nên trực quan, gần gũi và thiết thực hơn. Các bé tập trung lắng nghe bài giảng, tỏ ra hào hứng, thích thú và chủ động tham gia thực hành. Từ đó, làm quen với bài học về các phương tiện giao thông, lên xuống xe an toàn, đèn tín hiệu giao thông, đội mũ bảo hiểm đúng cách, phân biệt một số biển báo giao thông cùng nhiều nội dung thú vị khác.

Từ khi triển khai “Tôi yêu Việt Nam phiên bản mới “Vui giao thông”, hoạt động giáo dục về ATGT cho các bé tại các trường mầm non thí điểm trở nên chuyên nghiệp và bài bản hơn.

Các bài giảng, chương trình được đưa vào kế hoạch đào tạo, đảm bảo về thời lượng và chất lượng bài giảng để nâng cao nhận thức cũng như tính chủ động của các bé. Hình thức truyền tải nội dung cũng trở nên đa dạng hơn.

Cùng với bài học trong phim hoạt hình, giáo viên còn linh hoạt vận dụng những bộ giáo cụ, mô hình giao thông để tổ chức hoạt động ngoài trời, kết hợp cùng trò chơi, sáng tác thơ, vè về ATGT cho bé.

honda anh 3

Nội dung ATGT được lồng ghép nhẹ nhàng, linh hoạt trong nhiều hoạt động giáo dục hàng ngày khác để bé ghi nhớ và thực hành thường xuyên.

Như vậy, sau 3 tháng triển khai, “Tôi yêu Việt Nam phiên bản mới “Vui giao thông” phần nào chiếm được cảm tình của phụ huynh, nhà trường và đặc biệt là các bạn nhỏ.

Trong thời gian tới, chương trình “Tôi yêu Việt Nam” nói riêng và hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ em nói chung sẽ được triển khai rộng rãi và hiệu quả hơn, từ đó từng bước hình thành và nâng cao nhận thức của thế hệ tương lai về văn hóa tham gia giao thông an toàn, văn minh.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm