Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chương trình 'Xóm hóm' lên án nạn bom hàng

Bom hàng là hiện tượng mua bán trên các cửa hàng online, khách từ chối nhận hàng khi giao với nhiều lý do khó hiểu. Đây cũng là đề tài cho tập mới nhất của chương trình "Xóm hóm”.

Khi hình thức bán hàng trên mạng phát triển mạnh, việc giao hàng hay còn gọi là ship hàng, là một yêu cầu tất yếu. Dù vậy, những người làm nghề ship hàng đôi khi cũng gặp rủi ro nếu khách hàng đặt mà không lấy. Câu chuyện này được phản ánh hài hước, dí dỏm qua chương trình Xóm hóm tập “Hàng nhập”.

Bom hàng là hiện tượng mua bán trên các cửa hàng online, khi giao hàng khách lại không nhận với nhiều lý do không chính đáng, khó chấp nhận như gọi không nghe, nhắn tin không trả lời… Điều này gây thiệt hại cho cả chủ cửa hàng và người đi giao. Có người còn cố tình bom hàng nhiều lần ở nhiều cửa hàng online. Động cơ của họ là cạnh tranh buôn bán hay đơn giản là rảnh rỗi đặt cho vui.

Khai thác từ chất liệu thực tế, Xóm hóm dựng nên câu chuyện hài hước, dí dỏm khi vợ chồng Tú Vịt vì mải đi du lịch đã bom đơn hàng trà sữa. Sau đó, dù không đặt hàng nhưng vợ chồng Tú Vịt nhận “quả báo” khi nhiều đồ ăn thức uống liên tiếp gửi đến nhà.

Nghi rằng có người chơi xấu mình, Tú Vịt bàn kế với chồng - ông Sửu và Phú Chim để bắt kẻ đặt hàng. Sau khi bàn mưu tính kế, vợ chồng Tú Vịt bắt được kẻ gây phiền toái cho gia đình mìh và kết thúc việc phải nhận những đơn hàng “từ trên trời rơi xuống”.

PV GAS anh 1
Phú Chim gặp vợ chồng Tú Vịt phản ánh nỗi khổ bị bom hàng.

Qua câu chuyện của các thành viên trong Xóm hóm, khán giả không chỉ có những phút giây thư giãn mà còn nhận thấy những vấn đề trong xã hội cần lên án mạnh mẽ.

Thực tế, người đặt có thể bom hàng khá dễ dàng mà không cần lý do chính đáng, khiến cộng đồng bán hàng qua mạng và người giao hàng thường xuyên rơi vào tình cảnh ức chế, buộc phải đôi co với khách qua tin nhắn.

Chưa kể, các dịch vụ giao đồ ăn của các hãng xe ôm công nghệ hay các dịch vụ đặt đồ qua mạng cũng thường xuyên gặp trường hợp khách hàng “bùng” tiền. Điều này khiến người giao hàng không biết phải làm thế nào ngoài việc nhờ người xung quanh mua lại.

Vì vậy có thể thấy, mô hình giao hàng online vẫn cần được hoàn thiện và có những quy định chặt chẽ như đặt cọc một khoản tiền trước khi giao hàng, để tránh trường hợp bom hàng như hiện nay.

Chương trình Xóm hóm do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất, với sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS).

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm