Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chụp cộng hưởng từ có gây nguy hiểm không?

Có thể trong một lần đi khám bệnh, bạn đã được chụp cộng hưởng từ. Vậy chụp cộng hưởng từ có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Ngày nay, phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) được sử dụng ngày càng phổ biến trong khám chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không hiểu rõ tác dụng và lo lắng liệu biện pháp này có nhiễm xạ hay không?

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Văn Đoan, phụ trách Chẩn đoán hình ảnh, Phòng khám đa khoa quốc tế Vinmec Sài Gòn khẳng định: “Chụp MRI là phương pháp an toàn. Người chụp không bị nhiễm xạ, nhất là với những máy chụp cộng hưởng từ hiện đại có từ lực cao, cho chất lượng hình ảnh rõ nét về các tổn thương. 

Đặc biệt, máy có thể chụp mà không cần tiêm thuốc cản từ, giảm thiểu các tác dụng phụ cho người bệnh. Sau 30 phút chụp, người bệnh sẽ có kết quả. 

Những người bệnh mắc hội chứng sợ lồng kín (khoảng 5%) cũng sẽ được tận tình hướng dẫn và hỗ trợ để đạt kết quả tốt nhất”.

PGS.TS Vũ Đình Hùng cũng cho biết thêm chụp MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính xác nhất hiện nay đối với nhiều loại bệnh.

Với các bệnh cơ xương khớp - thần kinh, việc chẩn đoán đúng bệnh, đúng vị trí tổn thương ngay từ đầu rất quan trọng. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể là chụp X quang, siêu âm, CT Scanner...

Tuy nhiên, với các bệnh cột sống vùng cổ, cột sống vùng thắt lưng, chụp MRI là phương pháp “vàng” để chẩn đoán.

Dựa vào các hình ảnh rõ nét của phim cộng hưởng từ, các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể kết luận chính xác về tình trạng bệnh lồi đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, chèn rễ thần kinh…

Từ đó, thầy thuốc chuyên khoa sẽ tư vấn cho người bệnh phương pháp điều trị hợp lý bằng thuốc hay phẫu thuật.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cũng sẽ giúp bác sĩ theo dõi sát sao diễn tiến bệnh và có thể điều chỉnh thuốc cho phù hợp với từng trường hợp.

HQ

Bạn có thể quan tâm