Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện buồn lại tiếp tục xảy ra ở Nhật Bản

Ngành giáo dục Nhật Bản vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt giáo viên nghiêm trọng, đến mức trường phải để trẻ tự học hoặc một giáo viên dạy 2 lớp cùng lúc.

Nhật Bản thiếu giáo viên trầm trọng do nhiều người nghỉ việc vì không chịu được áp lực. Ảnh: Japan Times.

Khoảng 64% giáo viên tiểu học công lập ở Nhật Bản cho biết trường học của họ đang thiếu nhân lực giảng dạy. Những người được hỏi cũng cho rằng việc thiếu giáo viên đang có tác động tiêu cực đến việc học tập của trẻ, theo Mainichi Shimbun.

Kết quả này được tổ chức phi lợi nhuận School Voice Project công bố hôm 9/4. Để đưa ra kết quả này, tổ chức đã khảo sát hơn 1.300 giáo viên tiểu học và THCS công lập ở 47 tỉnh, thành tại Nhật Bản.

Khi được hỏi về số lượng tuyển dụng giáo viên tại trường, tính đến tháng 12/2023, 64,2% giáo viên tiểu học và 55,9% giáo viên THCS công lập cho biết trường họ có tuyển "một hoặc một số" người.

Nếu so với khảo sát tháng 4/2023, số liệu có dấu hiệu tăng lần lượt 27,1% và 18,9%. Những người tổ chức khảo sát tin rằng điều này cho thấy ít nhất các trường đã có tiến bộ trong việc tuyển giáo viên thay thế những người nghỉ ốm hoặc nghỉ thai sản.

Dù số lượng tuyển giáo viên đã tăng, nhân lực hiện có vẫn không áp ứng đủ nhu cầu của các trường.

Trong khảo sát, các giáo viên cho biết tình trạng thiếu người dạy học đã ảnh hưởng đến đời sống học đường của thầy và trò.

Ví dụ, một giáo viên tiểu học cho biết trường của họ không thể tìm được giáo viên dạy thay cho một người bị ốm, nên học sinh đã phải tự học cả ngày.

Trong khi đó, một giáo viên THCS thông tin người này đã phải dạy hai lớp cùng lúc do trường không đủ giáo viên để xếp thời khóa biểu.

Trước vấn đề này, giáo sư Kaori Suetomi của Đại học Nihon đề xuất giải pháp ngắn hạn là xem xét việc tuyển dụng các giáo viên đã nghỉ hưu để làm việc bán thời gian hoặc tái tuyển dụng.

Thiếu hụt giáo viên không phải chuyện mới ở Nhật Bản trong thời gian gần đây. Từ đầu năm 2024, chính phủ nước này thông tin hơn 6.500 giáo viên đã phải nghỉ dạy vì gặp vấn đề sức khỏe tâm thần.

Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, số giáo viên xin nghỉ vì bệnh tâm thần thường dao động trong khoảng 5.000 người. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, con số đã tăng hơn 1.3000 người chỉ trong vòng 2 năm.

Các chuyên gia giáo dục cho biết mức tăng này một phần là do khối lượng công việc "bùng phát" trong đại dịch. Ngoài việc tìm cách ngăn ngừa Covid-19 lây lan, giáo viên trường công còn phải đối mặt với những khiếu nại, phàn nàn vô lý từ phụ huynh học sinh.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Nghiên cứu gây sửng sốt ở Nhật Bản

Nghiên cứu mới tại Nhật Bản chỉ ra rằng trình độ học vấn có thể có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh và tuổi thọ của con người.

Thái An

Bạn có thể quan tâm