Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện buồn xe đạp điện 'made in Vietnam'

Mẫu mã, kiểu dáng không hấp dẫn người tiêu dùng chính là nguyên nhân khiến xe đạp điện Việt Nam bị lép vế ngay trên "sân nhà", với thị phần chỉ 5%.

Chuyện buồn xe đạp điện 'made in Vietnam'

Mẫu mã, kiểu dáng không hấp dẫn người tiêu dùng chính là nguyên nhân khiến xe đạp điện Việt Nam bị lép vế ngay trên "sân nhà", với thị phần chỉ 5%.

Không ít sản phẩm công nghiệp Việt Nam đang ở trong tình trạng thua đậm trên sân nhà. Nhóm phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại chính là "điển hình” của tình trạng đó. Các loại ô tô, xe máy đang không ngừng gia tăng trên thị trường nhưng tất cả đều nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. 

Không chỉ ô tô và xe máy, ngay cả xe đạp điện cũng chưa biết đến khi nào mới ra khỏi thảm cảnh đó. Thật đáng buồn, sau nhiều năm "ra sân” với quyết tâm nâng cao tính cạnh tranh, đến nay xe đạp điện do Việt Nam sản xuất hoàn toàn lép vế trên thị trường nội địa.

Xe đạp điện Việt Nam vẫn đang lép vế trên "sân nhà".

 

Dân số của ta đông, sản phẩm có mức giá khá rẻ, đó là lợi thế đầu ra đối với mặt hàng xe đạp điện. Người già và học sinh là 2 đối tượng chủ yếu sử dụng phương tiện này. Không sử dụng xăng, chỉ nạp điện, theo đó chi phí của xe đạp điện thấp hơn nhiều so với sử dụng xe máy. 

Nhưng trên thị trường nội địa đang tràn ngập các loại xe đạp điện, hầu hết xuất xứ từ nước ngoài, chỉ một phần nhỏ bé được sản xuất trong nước. Đến thời điểm này, xe đạp điện do Việt Nam sản xuất chỉ có thị phần khoảng 5%. Còn lại gần 95% thị phần rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Mặc dù nhiều lần được cảnh báo, tình trạng nói trên vẫn còn tiếp tục "u ám”.

Xe đạp điện nhập ngoại đang thống lĩnh trên thị trường (chiếm gần 95% thị phần) chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản với các thương hiệu như Asama, Giant, Sukaki, Honda,Yamaha… không vượt trội về chất lượng nhưng vẫn dễ dàng lất lướt xe đạp điện Việt Nam. Tại các quầy hàng bán xe đạp điện , hầu hết người tiêu dùng chọn mua xe nhập ngoại bởi tuy rằng xe đạp điện có xuất xứ từ trong nước hơn hẳn tiêu chuẩn "nồi đồng cối đá” so với xe ngoại nhưng thua kém kiểu dáng.

Không nâng cao sức cạnh tranh, vẫn tiếp tục cho ra lò sản phẩm như hiện thời, xe đạp điện do Việt Nam sản xuất chưa biết đến lúc nào mới ra khỏi tình trạng thua đậm trên sân nhà.

Theo Đại Đoàn Kết

Theo Đại Đoàn Kết

Bạn có thể quan tâm