Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện các 'bác'

Trong bệnh viện, các bác sĩ thường được gọi tắt là “bác” cho đơn giản… và đây là chuyện giữa các “bác” với nhau.

Một bác sĩ chuyên khoa da liễu, nổi tiếng và rất tận tụy với bệnh nhân được một bác sĩ sản giới thiệu cho một trường hợp khá đặc biệt: cô gái khi đang mang thai cháu bé thứ 2 khoảng 5 tháng tuổi, thấy vùng da mặt bị sần, ngứa, sưng, nóng, còn vùng thân thì nổi những mụn đỏ li ti, bèn ra tiệm thuốc tây gần nhà mua pommade corticoid dưới tên thuốc là Morcina (chứa Fluocinolone 0.025%) và đã dùng hết 4 tuýp thoa lên mặt để trị trong khoảng 3 tháng, sau đó thấy không đỡ nên đã ngừng bôi khoảng hơn 2 tháng thì da mặt phình to gây biến dạng mặt.

Hiện tượng này là do viêm da corticoid thể tăng tiết bã nhờn có phì đại nang lông nên làm cho da dày, cứng và các đường nhăn gãy da trở nên hằn sâu như những đường rãnh. Đây là phản ứng phản hồi corticoid khi ngừng bôi corticoid, nhưng hiện tượng này xảy ra mạnh do nhiễm corticoid cực độc.

Sau khi chẩn đoán bệnh đúng, bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị tích cực… 3 tháng sau, kết quả cho thấy: các nang lông phì đại đã trở về bình thường do việc tiết nhờn của da được hồi phục hoạt động; trở về trạng thái hoạt động bình thường, bề mặt da láng mịn hơn nhiều, nang lông và lỗ nang lông không còn phình to làm cho da trở nên mịn màng, mũi không còn phình to dày cứng và gồ ghề như mũi lân mà đã thon gọn lại trông thanh tú, các đường nhăn hằn sâu như các rãnh giờ đây đã mờ nhạt rất nhiều dù chưa xóa hết hoàn toàn.

Cũng cần phải kể thêm là vị bác sĩ da liễu sống và làm việc ở TP HCM, còn bệnh nhân lại ở một tỉnh xa xôi, cách hàng trăm cây số đường. Bác sĩ sản khoa cũng chính là người đã đỡ sinh cho bệnh nhân này ở cùng địa phương, vì biết tiếng tăm của bác sĩ da liễu nên trực tiếp giới thiệu cho bệnh nhân. Là một người đã 12 năm nghiên cứu về sự nguy hại của chất corticoid nên khi biết, bác sĩ da liễu không ngại đường xa lặn lội về thăm khám… Biết hoàn cảnh của bệnh nhân nghèo, bà đã tài trợ toàn bộ kinh phí điều trị.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đến tháng thứ 4, khi quay lại kiểm tra tình hình của bênh nhân, vị bác sĩ sững sờ vì thấy rõ bệnh tình dường như có chiều hướng xấu đi mặc dù mọi yêu cầu đều được tuân thủ chặt chẽ. Gặng hỏi, bệnh nhân mới thật thà “khai”, vị bác sĩ sản vì thương nên đã 2 lần gọi ra phòng khám của bà để… xông hơi mặt bằng nước nóng… mà đây là điều tối kỵ đối với liệu pháp điều trị da mặt.

Biết rằng hành động này cũng chỉ xuất phát từ tình thương và sự lo lắng của bác sĩ phụ sản, muốn bệnh nhân chóng lành bệnh nhưng lại gây trở ngại cho việc điều trị, vị bác sĩ da liễu dặn dò cẩn thận bệnh nhân không được tiếp tục làm như vậy nữa… Và dường như không yên tâm, “bác” da liễu gọi “bác” sản, nhẹ nhàng giải thích. “Bác” sản hiểu ngay sai lầm của mình. Hơn 4 tháng sau, bệnh nhân đã phục hồi hơn 80 % khuôn mặt như trước.

Bệnh nhân cần phải tin và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa- đó là điều tiên quyết… và khi bệnh tình đang tiến triển tốt thì càng không nên dùng một phương pháp khác, từ một người khác can thiệp, nếu chưa hỏi bác sĩ điều trị chính thức.

http://suckhoedoisong.vn/dien-dan/chuyen-cac-bac-20151118154922376.htm

Theo Nguyễn Tùng/Sức Khỏe Đời Sống

Bạn có thể quan tâm