Ra đời từ hơn 40 năm trước
Được định nghĩa là một thể loại phim với mục đích đưa đến cho khán giả những cảm xúc tiêu cực, gợi cho người xem nỗi sợ hãi nguyên thủy nhất thông qua cốt truyện, những hình ảnh rùng rợn, bí hiểm, ánh sáng mờ ảo, âm thanh rùng rợn, nhiều cảnh máu me, chết chóc... phim kinh dị có một vị trí khá ổn định trên màn ảnh thế giới, hầu như quốc gia nào cũng làm thể loại này.
Không chỉ các nền điện ảnh phương Tây, mà màn ảnh châu Á cũng rất "chuộng" thể loại này, được gọi bằng cái tên thực tế hơn: phim ma. Tại Campuchia, hầu như các phim ma luôn đông khách. Phim ma Trung Quốc thường mang yếu tố thần thoại, gần giống với Liêu trai chí dị. Phim ma Thái Lan thường đi chung với hài. Còn tại Hàn Quốc, thể loại phim ma kết hợp giữa hư và thực, sử dụng kỹ xảo điện ảnh cao.
Với điện ảnh Việt Nam, phim kinh dị (cũng có thể gọi là phim ma) không phải là khái niệm mới vì từ hơn 40 năm trước, khán giả đã có dịp thưởng thức thể loại này, nổi tiếng nhất lúc bấy giờ là 2 bộ phim Lệ đá ra đời năm 1971 do đạo diễn Võ Doãn Châu dàn dựng, ca sĩ Thanh Lan đóng vai nữ chính và Con ma nhà họ Hứa sản xuất năm 1973 của đạo diễn Lê Hoàng Hoa do nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết đảm nhận vai chính.
Thật ra, nếu chiếu lại 2 phim này, khán giả bây giờ chắc chắn sẽ… chê vì nội dung rất đơn giản. Tuy nhiên, với tư duy làm phim và thiết bị kỹ thuật thời ấy thì Lệ đá và Con ma nhà họ Hứa đã được đánh giá là bước tiến mạnh về công nghệ, đủ sức khiến người xem phải sởn da gà, giật mình, sợ hãi.
Không chỉ ăn khách, bộ phim Lệ đá còn đoạt giải tại Đại hội điện ảnh lần thứ 3 năm 1971 và bài hát chủ đề do nhạc sĩ Trần Trịnh sáng tác trở thành ca khúc thịnh hành, được nhiều thế hệ ca sĩ trình bày. Riêng với đạo diễn Lê Hoàng Hoa, theo báo chí kể lại, ông đã lên hàng triệu phú sau khi bộ phim Con ma nhà họ Hứa ra rạp.
Loay hoay tìm một con đường
Gần 20 năm sau ngày ra đời của Con ma nhà họ Hứa, đạo diễn Lê Hoàng Hoa (nổi tiếng với series phim Ván bài lật ngửa) cùng diễn viên Nguyễn Chánh Tín bắt tay thực hiện bộ phim Ngôi nhà oan khốc với bối cảnh tuyệt đẹp và cũng thật rùng rợn ở Đà Lạt.
Phim Ngôi nhà oan khốc. |
Cái tên Ngôi nhà oan khốc xuất hiện kể từ khi người ta đồn rằng: cứ đêm đêm, bóng dáng bà chủ - người đã chết mấy chục năm qua - lảng vảng khắp đó đây trong tòa biệt thự này để đòi mạng sống của mình. Những điều bí ẩn tràn ngập căn nhà khi người ta nghe thấy tiếng thét kinh hoàng của tỷ phú Bảo vào mỗi đêm khuya vắng cùng lời xá tội của ông trong cơn mê loạn.
Để trấn tĩnh mình và bớt cô quạnh, ông đã "mua" về một người vợ mới tên Hương. Do hoàn cảnh gia đình, cô gái tên Hương phải chấp nhận đặt chân vào căn nhà sang trọng nhưng đầy lời đồn kinh hoàng đó. Vốn là một cô gái có cá tính, Hương đã tìm hiểu những điều bất thường ở căn nhà và phát hiện được điều bí ẩn. Không những thế, cô đã yêu Thái - con tỷ phú Bảo. Cùng với Thái, cô đã tìm ra được những chứng cứ để vạch mặt lão tỷ phú gian tham, độc ác.
Với một nội dung phức tạp cùng diễn xuất của nhiều tên tuổi diễn viên đang được yêu thích như Nguyễn Chánh Tín, Việt Trinh, Lý Hùng, Hồng Vân… bộ phim Ngôi nhà oan khốc đã đạt doanh thu vượt ngưởng 1 tỷ đồng - đó là con số "khủng" lúc bấy giờ. Nhiều người hy vọng sau tác phẩm này, thể loại phim kinh dị Việt sẽ được tái sinh, song tiếc thay con đường lại quá gian nan.
Bộ phim hợp tác Việt - Hàn Mười khởi động lại dòng phim kinh dị - phim ma Việt. |
Hơn 10 năm sau Ngôi nhà oan khốc, một lớp đạo diễn trẻ vốn thích khám phá, tìm tòi cái mới đã ôm ấp thực hiện phim kinh dị, đình đám nhất là việc đạo diễn Bá Vũ tuyên bố thực hiện bộ phim kinh dị Khách sạn không đèn vào năm 2005 với vai nữ chính là Quách An An và cho biết "có thể sẽ cấm trẻ em dưới 13 tuổi" vào rạp. Thế nhưng, đây chỉ là dự án… không có thật (hay có thật mà vì lý do nào đó không thành). Và chờ đến 2 năm sau, khi nhà sản xuất Phước Sang hợp tác với điện ảnh Hàn Quốc cho ra đời bộ phim Mười thì dòng phim kinh dị Việt chính thức khởi động lại.
Cảnh phim Khi yêu đừng quay đầu lại. |
Cảnh phim Ngôi nhà trong hẻm. |
Cảnh phim Biết chết liền. |
Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng những tác phẩm gắn mác "phim kinh dị Việt" hoặc gần như vậy chưa nhiều, một hơi có thể kế hết tên: Ngôi nhà bí ẩn - Suối oan hồn, Khi yêu đừng quay đầu lại, Giao lộ định mệnh, Lời nguyền huyết ngải, Ngôi nhà trong hẻm, Giữa hai thế giới, Bẫy cấp ba, Biết chết liền… và sắp tới đây là Quả tim máu. Ít phim không phải vì thiếu tiền, mà nguyên nhân chính là thiếu những người có thể đủ sức làm những bộ phim kinh dị đúng "chất" kinh dị, khiến khán giả hài lòng và… xanh mặt khi bước chân ra khỏi rạp.
Một thực tế phũ phàng là hầu hết những bộ phim kinh dị Việt ra rạp thời gian qua đều không đáp ứng được "nhu cầu sợ hãi" của khán giả, ngay đến bộ phim Giao lộ định mệnh được đánh giá là thành công cũng chỉ mới có hồi hộp chứ chưa làm người xem "toát mồ hôi lạnh". Thậm chí, nhiều phim còn bị khán giả chê tơi bời vì… giống phim hài như Giữa hai thế giới hay Biết chết liền. Xem phim kinh dị mà khán giả cười rần vì những chi tiết phi lý, ngớ ngẩn và những cảnh "nhát ma" cũ rích phản tác dụng. Thay vì khai thác những yếu tố tạo kịch tính, căng thẳng, hoảng sợ thì các đạo diễn lại chú tâm vào việc… tắm, khỏa thân, ân ái của các nhân vật nữ.
Bộ phim kinh dị Quả tim máu của Victor Vũ đang được khán giả chờ đợi. |
Khán giả yêu thích thể loại phim kinh dị đang chờ đợi Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ - người luôn biết tạo hấp dẫn bằng những cảnh rùng rợn trong những tác phẩm của mình. Tuy vậy, một mình Victor Vũ không thể xây dựng một con đường nên dòng phim kinh vị Việt chắc phải cần thời gian dài lắm mới mong thành công.