Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển sang dùng pin LFP, xe máy điện VinFast được và mất gì?

Pin LFP giúp xe máy điện VinFast đạt được quãng đường di chuyển xa hơn so với trước, tuy nhiên cũng mang lại một vài bất tiện khi sử dụng.

Vào cuối tháng 4, VinFast giới thiệu phiên bản nâng cấp cho 5 mẫu xe máy điện Evo 200, Feliz, Klara, Vento và Theon. Ngoài những thay đổi nhỏ bên ngoài như trang bị hay thiết kế, điểm nhấn của các dòng xe mới đến từ việc trang bị bộ pin LFP.

Trang bi pin LFP xe may dien VinFast duoc va mat gi anh 1

Feliz S dùng pin LFP thay vì ắc-quy như đời cũ.

Pin LFP là gì?

Pin LFP (Lithium FerroPhospate) cùng là pin lithium-ion nhưng có khá nhiều khác biệt so với dòng pin lithium-ion thông thường.

Người dùng thường lo lắng về vấn đề cháy nổ khi sử dụng xe máy điện, pin LFP đã giải quyết được vấn đề này. Nhiều nghiên cứu cho biết LFP là loại pin an toàn nhất vì không bắt lửa ngay cả khi bị đâm thủng.

Trang bi pin LFP xe may dien VinFast duoc va mat gi anh 2

Pin LFP được đặt dưới sàn để chân thay vì dưới yên như pin lithium-ion.

Pin LFP cho hiệu năng ổn định khi năng lượng còn lại bị giảm xuống thấp, điều này cho phép xe máy điện duy trì được tốc độ tối đa ngay cả khi dung lượng pin còn thấp. Một yếu tố khác giúp pin LFP "ghi điểm" là tuổi thọ cao hơn pin lithium-ion thông thường.

Nhược điểm của pin LFP là dung lượng pin thấp, vì vậy để có cùng dung lượng so với các loại pin lithium-ion khác thì khối pin LFP phải to và nặng hơn.

Nhìn chung, thay thế pin lithium-ion thông thường bằng pin LFP mang đến nhiều ưu điểm cho phương tiện. Tuy nhiên chi phí đắt nên hiện tại trên thị trường không có nhiều dòng xe được trang bị công nghệ pin này.

Ưu, nhược điểm của xe điện dùng pin LFP

Tôi đã trải nghiệm VinFast Feliz S - một trong 5 dòng xe máy điện của VinFast được trang bị công nghệ pin LFP. Trước đó, tôi từng chạy qua một vài mẫu xe điện khác nhưng dùng công nghệ pin lithium-ion.

Trang bi pin LFP xe may dien VinFast duoc va mat gi anh 3

Kiểu dáng của Feliz S không có nhiều thay đổi so với Feliz.

Xét về kiểu dáng thì Feliz S không có nhiều khác biệt với Feliz đời cũ, những nâng cấp của chiếc xe tập trung vào pin - nơi dự trữ và cung cấp năng lượng cho phương tiện. Ở đời cũ, Feliz dùng ắc-quy, trong khi đời mới đã chuyển sang bộ pin LFP.

VinFast cho biết bộ pin mới được đặt phía dưới sàn xe, giúp không gian chứa đồ dưới yên được mở rộng hơn. Điều này dễ dàng được nhận ra trên các dòng xe trước đây dùng pin lithium-ion như Klara A2, Vento hay Theon.

Dời vị trí pin từ trong cốp xuống phía dưới sàn đồng nghĩa với việc trọng tâm xe được hạ thấp hơn, mang đến cảm giác lái ổn định hơn khi chạy nhanh. Tuy nhiên điều này cũng khiến cho chiếc xe phải hy sinh về khoảng sáng gầm. Đối với Feliz S, khoảng sáng gầm đạt 135 mm, thấp hơn 10 mm so với Feliz đời cũ. Việc di chuyển lên xuống lề đường, vỉa hè cũng sẽ gặp bất tiện hơn.

Trang bi pin LFP xe may dien VinFast duoc va mat gi anh 4

Tăng kích thước hộc để đồ dưới yên là điểm mạnh khi chuyển sang pin LFP.

VinFast công bố bộ pin LFP giúp cho Feliz đi được 198 km sau mỗi lần sạc đầy. Con số này được đưa ra ở điều kiện vận hành lý tưởng, và chạy thực tế trên đường hoàn toàn không thể đạt được.

Để biết được mức tiêu thụ điện nhiều nhất của chiếc xe, tôi lựa chọn chế độ Sport và thường xuyên vặn ga gấp để tăng tốc cũng như di chuyển qua các đoạn dốc. Với quãng đường di chuyển gần 60 km trong đô thị, lượng pin từ 100% giảm xuống còn 14%. Nếu chuyển sang chế độ Eco và di chuyển từ tốn hơn, quãng đường di chuyển thực tế có thể đạt được mức khoảng 120-130 km.

So với thế hệ cũ dùng ắc-quy, Feliz S dùng pin LFP rõ ràng có lợi thế hơn về phạm vi di chuyển. Một điểm mạnh khác của bộ pin mới là không bị giới hạn tốc độ khi dung lượng pin còn ít, chiếc xe vẫn có thể đạt được tốc độ tối đa như công bố dù khả năng tăng tốc giảm đi.

Trang bi pin LFP xe may dien VinFast duoc va mat gi anh 7

Lượng điện tiêu thụ khi sạc 25-100% pin.

Thời gian sạc và lượng điện tiêu thụ là điều mà tôi và hầu hết người dùng xe máy điện đều quan tâm. Đo thực tế, VinFast Feliz S tiêu tốn khoảng 2,1 kWh để sạc 25-100% pin. VinFast cho biết Feliz S có viên pin 3,5 kWh, đồng nghĩa với việc sạc đầy tốn chưa đến 10.500 đồng.

Có thể thấy việc chuyển sang dùng pin LFP có khá nhiều mặt tích cực, từ mở rộng dung tích hộc chứa đồ cho đến tăng quãng đường di chuyển.

Bên cạnh những ưu điểm, xe máy điện dùng pin LFP cũng có một vài vấn đề người dùng cần cân nhắc. Một trong số đó là không thể đổi pin như loại lithium-ion, điều này khiến cho người dùng buộc phải sạc nếu muốn tiếp tục di chuyển thay vì có thêm lựa chọn đổi pin tại các trạm như trước đây.

Vị trí đặt pin ẩn dưới sàn xe thay vì trong hộc chứa đồ nên tính cơ động của bộ pin khá thấp. Người dùng ở chung cư hay những nơi không có trạm sạc khó có thể tiếp năng lượng cho phương tiện. Đối với những mẫu xe thế hệ cũ dùng pin lithium-ion, người dùng dễ dàng mang pin lên nhà để cắm sạc.

Mẫu xe mới của VinFast vì thế chỉ phù hợp cho những người ở nhà mặt đất, hoặc chung cư có chỗ sạc điện cho xe.

Trang bi pin LFP xe may dien VinFast duoc va mat gi anh 8

Feliz là dòng xe máy điện trung cấp rẻ nhất của VinFast.

Chuyển từ ắc-quy sang pin LFP nên mức giá của VinFast Feliz S cũng đắt hơn Feliz 5 triệu đồng, ở mức 29,9 triệu đồng.

Trong tầm giá Feliz S, khách hàng còn các lựa chọn khác như xe máy điện Yadea G5 (29,99 triệu đồng), xe tay ga Yamaha Janus (28-32,2 triệu đồng) hay Honda Vision (30,23-34,94 triệu đồng).

Trạm sạc ôtô điện không phải nơi đỗ xe

Ôtô điện cũng bắt buộc phải rời khỏi trạm sạc nếu không muốn bị tính thêm phí sau khi xe đã đầy pin.

Xe máy điện Honda được đăng ký bản quyền tại Việt Nam

Nhiều khả năng Honda Việt Nam sẽ sớm gia nhập thị trường xe máy điện, cạnh tranh với những thương hiệu như VinFast, Yadea...

Cận cảnh xe điện BMW i7 vừa ra mắt, hoạt động tối đa 625 km

BMW i7 là mẫu xe điện đầu tiên thuộc dòng 7-Series. Phiên bản xDrive60 có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,7 giây.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm