Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến thám hiểm Nam Cực một đi không trở về

Đoàn thám hiểm Nam Cực mang tên Terra Nova đã đến đích năm 1911 nhưng khi trở về, các thành viên thiệt mạng vì đói, khát và lạnh.

1
Đoàn thám hiểm Nam Cực Terra Nova do Robert Falcon Scott dẫn đầu đồng hành tới Nam Cực ngày 18/1/1912 (đứng: Wilson, Scott, Oates; ngồi: Bowers, Edgar Evans). Mục tiêu của đoàn là khảo sát về địa lý, địa chất, khí tượng và động vật tại vùng xa xôi và giá lạnh của trái đất. Ngoài ra, Scott muốn ông cùng các đồng nghiệp sẽ là những người đầu tiên đặt chân đến Nam Cực. Ngày 17/1/1912, họ tới đích nhưng nhận ra rằng đoàn thám hiểm người Na Uy do Roald Amundsen đã đến trước 34 ngày.
1
Robert Falcon Scott (6/6/1868 – 29/3/1912) là một sĩ quan hải quân hoàng gia Anh. Scott 2 lần thám hiểm Nam Cực. Lần thứ nhất, ông tham gia hành trình tới Nam Cực mang tên Discovery Expedition năm 1901 – 1904. Lần 2, sĩ quan hải quân kiêm nhà thám hiểm dẫn đầu đoàn Terra Nova nhưng thiệt mạng trên đường về.
1
Hình ảnh tàu Terra Nova năm 1910. Tàu thám hiểm này rời Cardiff, Wales ngày 15/6/1910. Scott xuất phát sau bằng tàu thương mại và chuyển sang Terra Nova ở Nam Phi. Trong hành trình tới Nam Cực, Scott mang theo 34 chú khuyển, 19 con ngựa Siberia và 3 xe trượt tuyết gắn động cơ.
1
Hình ảnh ngựa trên tàu Terra Nova. Scott lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau như chó, ván trượt gắn động cơ và ngựa. Ông giao cho Cecil Mearers đảm nhận quản lý đàn chó và cựu chuyên gia mô tô Bernard Day chịu trách nhiệm về ván trượt động cơ. Oates tìm và mua bầy ngựa để phục vụ cho việc di chuyển trong thời tiết lạnh giá ở Nam Cực.

1
Chiếc lều mà đoàn thám hiểm của Scott từng dựng trong chuyến thám hiểm Discovery được tận dụng là nơi nghỉ tạm và chứa đồ trong hành trình năm 1910 – 1912.
1
Đoàn của Scott tại Polheim, Nam Cực nơi đoàn của Amundsen đã đến trước 34 ngày.
1
Nơi thành viên đoàn Terra Nova ngã xuống tại Nam Cực. Đoàn của Scott trở về ngày 19/1/1912. Cái lạnh thấu xương cộng với đói, rét và bệnh tật đã khiến họ không thể trở về. Người dẫn đầu đoàn biết điều gì sắp xảy ra và đã viết thư để lại. Thư ông có đoạn: “Chúng tôi mạo hiểm và hoàn toàn nhận thức được chuyện đó. Chúng tôi không có gì phải phàn nàn vì đã cố gắng hết sức đến giờ phút cuối cùng. Giá như tôi còn sống, tôi sẽ kể lại những khó khăn và lòng can đảm mà đoàn đã trải qua. Những dòng thư này và thi thể của chúng tôi sẽ kể lại tất cả”. Người ta cho rằng Scott qua đời ngày 29/3/1912. Tám tháng sau, thi thể đóng băng của các thành viên đoàn và các vật dụng khác, trong đó có thư được tìm thấy. Dù đến sau đoàn Na Uy, nhưng đoàn Terra Nova mà đại diện là thuyền trưởng Scott được coi như những vị anh hùng, là biểu tượng quốc gia sau hành trình yểu mệnh.

5 vũ khí giúp Nga 'hùng cứ' Bắc Cực

Nga đang vận hành bốn tàu phá băng chạy bằng hạt nhân, đủ nhiên liệu và tầm hoạt động để hỗ trợ cho các cuộc viễn chinh của quân đội trên khắp Bắc cực.

'Thám hiểm' kho vũ khí Liên Xô giữa rừng hoang

Sau khi Liên Xô tan rã, do thiếu kinh phí, nhiều căn cứ quân sự cùng vũ khí đã bị bỏ không giữa rừng hoang.


Đỗ Quyên

Ảnh: Wikipedia

Bạn có thể quan tâm