Đằng sau những thước phim trên màn ảnh luôn là những câu chuyện hậu trường thú vị mà không phải ai cũng biết được. Như một nghệ sĩ từng chia sẻ “đôi khi khán giả nhìn vậy nhưng lại không phải vậy” bởi làm phim cũng rất cần những thủ thuật sáng tạo.
Nhân vật của Bảo Anh gọi điện thoại khi xe đang chạy nhanh trên đường. |
Xe chạy… nhưng lại không phải chạy
Mới đây, một clip ghi lại cảnh hậu trường của phim Mê cung được chú ý trên mạng xã hội. Mở đầu clip là cảnh nhân vật Quyết (Bảo Anh) đang ngồi trên ôtô cùng các đồng nghiệp, trên đường đến địa điểm bắt tội phạm. Cảnh phim cho thấy chiếc xe đang chạy rất nhanh trên đường. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy.
Clip sau đó tiết lộ thực ra xe vẫn đứng nguyên tại chỗ, không hề có dấu hiệu của sự di chuyển. Các diễn viên vẫn ngồi trên xe, xung quanh xe là nhiều người đang dùng sức để làm xe rung lắc. Một người khác lại dùng cành cây để tạo thành bóng cây như thể xe đang chạy giữa những hàng cây bên đường.
Clip khiến nhiều người bất ngờ. Một đại diện của VFC cũng chia sẻ trên trang cá nhân thông tin phim Tuổi thanh xuân cũng từng dùng thủ thuật tương tự.
Theo đó, trong Tuổi thanh xuân có cảnh Sungjae và Junsu ngồi trên ôtô nói chuyện. Nhưng thực tế, xe đứng yên tại chỗ. Và để tạo được độ rung như một chiếc xe đang di chuyển thì cả đội rất nhiều người phải rung lắc cho xe, nhịp nhàng, vừa lực, không quá mạnh hay quá nhẹ.
“Sau cả tiếng đồng hồ mệt bở hơi tai với tài chỉ huy như nhạc trưởng của DOP thì cảnh quay cũng thành công tốt đẹp. Tôi gọi cậu Pd người Hàn lại hỏi nhỏ "Sao các bạn không quay khi xe di chuyển thật?". Cậu này hơi e ngại, còn có phần xấu hổ. "Giá xăng bên tôi đang tăng cao, chạy xe thật lòng vòng một tiếng thì chết tiền", cậu nói. "Nhưng tôi nghe nói hôm nay giá xăng giảm mà?", "Ừ, giảm thật, nhưng chỉ bằng 1/6 mấy đợt tăng liên tiếp thôi", cậu trả lời” - đại diện VFC hài hước tiết lộ trên trang cá nhân.
Thành viên ê-kíp đóng vai quần chúng
Cũng theo vị đại diện của VFC, một trong những chuyện hài hước khác là thành viên ê-kíp (tổ âm thanh, ánh sáng, phục trang) sẽ tham gia đóng vai quần chúng. “Chuyện này chúng tôi quen rồi, cứ ra nước ngoài là 'lên hình hết’, đặc biệt là đại cảnh”.
Thực tế, đây cũng là câu chuyện từng được nhiều đạo diễn phim truyền hình tiết lộ. Không chỉ là những bộ phim quay ở nước ngoài như Khúc hát mặt trời, Tuổi thanh xuân… nhiều phim quay trong nước cũng sử dụng thành viên của ê-kíp cho vai quần chúng.
Thành viên đoàn phim rung xe để giả cảnh xe chạy nhanh trên đường. |
Tất nhiên, đó thường chỉ là những “đại cảnh” đòi hỏi nhiều người tham gia mà đoàn phim lại không có đủ diễn viên quần chúng, hoặc không đủ chi phí.
Thêm nữa, làm việc với diễn viên quần chúng cũng không hề đơn giản. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng tiết lộ để hướng dẫn cho các diễn viên quần chúng xuất thân là nông dân trong phim Thương nhớ ở ai, anh và ê-kíp làm phim phải mất nhiều công sức.
Do vậy, những thành viên của đoàn làm phim như tổ âm thanh, hóa trang, phục trang lại là lựa chọn ưu tiên. Thế nên, nhiều nhân viên trong đoàn phim đã trở thành diễn viên quần chúng chuyên nghiệp.
Mê cung, Về nhà đi con, Tuổi thanh xuân... đều là những phim phát sóng giờ vàng, kiếm bộn tiền quảng cáo cho VTV, nhưng tiền chi cho sản xuất hạn hẹp, các nhà làm phim vẫn phải tính toán chi ly, tiết kiệm.
Bát cháo 'đập' mãi không vỡ
Chuyện đồ ăn, thức uống xuất hiện trong phim truyền hình cũng có nhiều câu chuyện thú vị. Mới đây, một clip hậu trường của phim Về nhà đi con được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội cũng tiết lộ một phần “thủ thuật” làm phim.
Theo đó, phim Về nhà đi con có cảnh Khải (Trọng Hùng) đang ăn bát cháo. Huệ (Thu Quỳnh) tỏ ra không hài lòng vì đó là cháo mà cô nấu cho em gái. Thấy vậy, em gái của Hùng là Liễu (Thủy Tiên) lời qua tiếng lại, cô cho rằng Huệ khinh rẻ chồng, tiếc chồng một bát cháo.
Một thành viên đoàn phim nhận bát cháo từ tay diễn viên Trọng Hùng. |
Sau câu nói của em gái, nhân vật Khải không giấu được thái độ uất ức, anh bưng bát cháo ném ra đường. Thế nhưng, thực tế, bát cháo không hề vỡ, do một thành viên của ê-kíp đã đợi sẵn ở ngoài để nhận bát cháo từ tay của diễn viên Trọng Hùng.
Như vậy, bát cháo sẽ chỉ thực sự bị vỡ trong một cảnh quay cận ở ngoài đường. Với những góc quay trước đó ở trong nhà, bát cháo vẫn còn nguyên vẹn. Nhiều khán giả bình luận đây cũng là một cách tiết kiệm.
“Thực sự tiết kiệm, chứ nếu mỗi lần quay lại đập một bát cháo thì không biết phải đập bao nhiêu bát mới xong một cảnh”, một khán giả bình luận.
Nhiều năm trước, thậm chí một số phim còn dùng hoa quả nhựa để tiết kiệm chi phí. Tất nhiên, hoa quả nhựa chỉ dùng ở những cảnh không quay cận, không có cảnh nhân vật gọt và ăn trái cây.
Một diễn viên khác lại tiết lộ về việc nhiều cảnh nhân vật ăn tiệc, tuy nhiên “cỗ” lại là mượn hoặc thuê. “Nhiều lúc bụng đói meo, nhưng lại phải chờ ăn cơm của đoàn, chứ tiệc đó không phải của mình”, diễn viên này nói thêm.