Có thể xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu sai phạm về quản lý thuê bao
Bộ TTTT vừa chỉ đạo thanh tra diện rộng về quản lý thông tin thuê bao của các nhà mạng từ ngày 5/4, và sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm.
61 kết quả phù hợp
Bộ TTTT vừa chỉ đạo thanh tra diện rộng về quản lý thông tin thuê bao của các nhà mạng từ ngày 5/4, và sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm.
Các đại lý SIM đăng ký sẵn thuê bao bằng thông tin người thật để đảm bảo SIM không chính chủ vẫn khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không bị khóa sau 31/3.
Tính tới hết ngày 3/4, đã có 160.000 thuê bao được mở liên lạc 2 chiều trở lại sau khi người dùng chuẩn hóa thông tin.
Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thanh Lâm cho biết các thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân cũ sẽ được nhà mạng tự động đối soát và cập nhật khi có dữ liệu CCCD mới.
Trong số 1,67 triệu thuê bao bị khóa sau ngày 1/4, đã có 115.000 thuê bao được mở trở lại sau khi người dùng cập nhật thông tin theo yêu cầu.
Các thuê bao này có 15 ngày để chuẩn hóa thông tin trước khi bị khóa liên lạc 2 chiều gọi đi và gọi đến, và 45 ngày trước khi bị thu hồi số điện thoại.
Kể cả thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ, vẫn có những trường hợp không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bị khóa liên lạc sau ngày 31/3.
SIM chưa khớp thông tin nhưng không bị khóa, SIM chính chủ lại bị khóa liên lạc là các trường hợp xảy ra trong sáng ngày đầu tiên trong đợt khóa hàng triệu SIM.
Tính đến ngày 31/3, 2 nhà mạng MobiFone và VinaPhone đã tiến hành khóa liên lạc một chiều tổng cộng 1,2 triệu thuê bao chưa hoàn thành chuẩn hóa thông tin.
Nếu bị khóa liên lạc một chiều gọi đi từ 31/3, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin để được mở lại.
Trong khoảng 4 triệu thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, còn gần 50% chưa được chuẩn hóa và sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi.
Vietnamobile tiếp tục là doanh nghiệp viễn thông có số thuê bao rời đi thông qua dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP) đứng đầu theo thống kê gần nhất của Cục Viễn thông.
Lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, trong khi chỉ còn 1 ngày là đến hạn khóa liên lạc với thuê bao sai thông tin, gây quá tải tại các cửa hàng nhà mạng.
Yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao không phân biệt giữa các loại SIM. Bất kỳ SIM nào chưa trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa liên lạc.
31/3 là thời hạn khóa liên lạc một chiều gọi đi với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đến hết 26/3, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Còn 2,2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa.
Nhiều đại lý phân phối SIM số đẹp đứng trước nguy cơ mất hàng trăm triệu vì tích trữ SIM đã đăng ký thông tin không chính chủ, nhiều khả năng sẽ bị chặn liên lạc sau 31/3.
Với hơn 1 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, số thuê bao chưa chuẩn hóa còn khoảng 3 triệu.
Trong khoảng gần 4 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin, đến nay đã có ít nhất 650.000 thuê bao đã cập nhật, theo ghi nhận của Zing tại các nhà mạng.
Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chủ thuê bao chỉ làm theo hướng dẫn khi được liên hệ bởi các đầu số chính thức của nhà mạng.