Thảm cảnh của 2 ông chủ tiên phong đóng tàu vỏ thép tiền tỷ
Từng tiên phong đóng tàu vỏ thép hàng tỷ đồng ra khơi nhưng giờ đây ông Bé và ông Văn (ngụ Quảng Ngãi) phải chạy đi làm thuê khắp nơi mà vẫn không trả nổi món nợ.
1.208 kết quả phù hợp
Từng tiên phong đóng tàu vỏ thép hàng tỷ đồng ra khơi nhưng giờ đây ông Bé và ông Văn (ngụ Quảng Ngãi) phải chạy đi làm thuê khắp nơi mà vẫn không trả nổi món nợ.
Từng là ông chủ tiên phong đóng tàu vỏ thép nhưng giờ đây ông Bé buộc phải trả lại tàu do liên tục thua lỗ, lâm cảnh tuyệt vọng phải đi làm thuê để trả nợ.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an) Nguyễn Văn Dự cam kết với Bình Định chỉ đạo doanh nghiệp thay vật liệu, máy mới cho tàu thép ngư dân mới bàn giao đã gặp sự cố.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho rằng nhiều tàu thép chục tỷ mới bàn giao đã liên tục gặp sự cố thì doanh nghiệp buộc phải đền bù thiệt hại cho ngư dân.
Đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu xác nhận việc hỗ trợ công khai hơn 2 tỷ đồng cho ngư dân Bình Định trong thời gian tàu thép chục tỷ nằm bờ chờ sửa chữa.
Một số chủ tàu thép Bình Định cho hay nhận 250-300 triệu đồng của doanh nghiệp và rút đơn khiếu nại hy vọng tàu được khắc phục sớm để ra khơi kiếm tiền trả nợ ngân hàng.
Đơn vị cung cấp cam kết thay máy mới Mitsubishi (Nhật Bản) cho hàng loạt tàu thép chục tỷ mới bàn giao đã nằm bờ của ngư dân Bình Định.
Nhiều ngư dân Bình Định xác nhận, doanh nghiệp đã thỏa thuận đền bù từ 300 đến 600 triệu đồng với hy vọng họ rút đơn kiện vụ tàu thép chục tỷ nằm bờ.
Tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ án hàng loạt tàu vỏ thép mới bàn giao đã liên tục gặp sự cố, hư hỏng phải nằm bờ khiến ngư dân địa phương khốn đốn.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn cho rằng đại diện doanh nghiệp nói tàu thép bị han gỉ do nước biển mặn là không thể chấp nhận được và cơ quan chức năng cần làm rõ sai phạm.
Ông Kha mếu máo: “Tàu bị tước giấy phép, phải neo nghỉ 6 tháng, trời nắng quá sợ gỗ nứt toác nên ngày nào cũng phải tắm cho tàu”.
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp nhìn nhận việc gần 20 tàu vỏ thép hư hỏng phải nằm bờ tập trung ở Bình Định là dấu hỏi lớn cần phải làm rõ.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu 27 tỉnh, thành ven biển cả nước tổng rà soát tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 để xử lý bất cập.
Sau khi nghe phân tích sơ bộ về vật liệu, thiết bị tàu vỏ thép của các chuyên gia giám định độc lập, nhiều ngư dân Bình Định sốc nặng vì doanh nghiệp đóng tàu làm ăn gian dối.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho rằng việc một số doanh nghiệp tự ý thay đổi vật liệu, thiết bị đóng tàu vỏ thép cho ngư dân là không có tâm, thiếu đạo đức.
Sau khi trả tàu vỏ thép Sang Fish 01, ông Phan Bé (ngụ Quảng Ngãi) cảm thấy tuyệt vọng khi mình phải đi làm thuê mà không trả nổi nợ ngân hàng.
Bình Định lập tổ tư vấn giám định độc lập tổng rà soát những con tàu vỏ thép hàng chục tỷ mới bàn giao cho ngư dân liên tục gặp sự cố phải nằm bờ.
Ngư dân Bình Định trình báo cơ quan chức năng về việc người của đơn vị đóng tàu rượt đuổi đánh, dọa giết khi họ phát hiện hành vi làm ăn gian dối.
Ngư dân Bình Định cho hay các doanh nghiệp làm trái hợp đồng, tự ý dùng sắt thép, lắp hộp số máy Trung Quốc... khiến những con tàu hàng chục tỷ liên tục hỏng hóc.
Nhiều tàu vỏ thép trị giá hàng chục tỷ đồng mới hạ thủy vài tháng đã liên tục hư hỏng phải nằm bờ khiến ngư dân Bình Định điêu đứng.