Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cisitalia D46 - huyền thoại trong làng xe đua Monoposto

Xuất hiện trong làng xe thế giới từ năm 1946, đến nay D46 vẫn chưa hề đánh mất danh tiếng là tay đua cừ khôi của mình.

Cisitalia D46 - huyền thoại trong làng xe đua Monoposto

Xuất hiện trong làng xe thế giới từ năm 1946, đến nay D46 vẫn chưa hề đánh mất danh tiếng là tay đua cừ khôi của mình.

Cái tên “Cisitalia” vốn bắt nguồn từ cụm “Consorzio Industriale Sportive Italia” – khối doanh nghiệp do Piero Dusio và các nhà công nghiệp giàu có điều hành được thành lập năm 1946 tại Turin. Dusio đã từng tham gia Giải đua vô địch thế giới cùng chiếc Cisitalia D46.

Sử dụng các bộ phận của xe Fiat để làm nền, Dante Giacosa đã thiết kế D46 và biến nó thành ngôi sao từ năm 1946. Giacosa có kiến thức rất rộng về các sản phẩm của Fiat bởi ông chính là người đã thiết kế huyền thoại Fiat Topolino 500 trước thế chiến thứ hai. Cisitalia D46 sở hữu động cơ 1100 cc và bộ giảm xóc lấy từ các mẫu xe thành phẩm của Fiat nhưng được độ lại để phục vụ cho mục đích đua. Động cơ này được trang bị thiết bị bôi trơn dầu khô và nhiều cải tiến khác nhằm tăng đáng kể công suất lên đến 60-70 bhp. Với bộ khung gầm rỗng và nặng chưa đến 400 kg, công suất của D46 đủ mạnh để chiến đấu hết mình trong các giải đua. Rất nhiều tay đua tài năng được chọn lựa để đồng hành cùng D46 như Tazio Nuvolari, Ascarai và Taruffi.

Trong số các mẫu xe đua hậu chiến, D46 nổi bật hẳn lên nhờ sở hữu kiểu dáng thực sự bắt mắt và những đường nét đầy thẩm mỹ. Những chi tiết như màn hình lồi, đường gân ngang tuyệt đẹp khiến ai cũng cảm thấy thích thú khi ngắm nhìn D46, thậm chí ngay cả khi nó đang di chuyển.

D46 thực sự là một đại diện tiêu biểu cho thời kỳ hoàng kim của Cisitalia trong lĩnh vực sản xuất xe đua một chỗ ngồi. Hãng này rút khỏi các giải đua trong một thời gian ngắn khi Cisitalia 360 - “người kế vị” của D46 tiêu tốn quá nhiều chi phí cho việc chế tạo thành phẩm.

Thông số kỹ thuật:

- Số nhận dạng xe: 20
- Ngoại thất: màu đỏ
- Nội thất: da màu
- Động cơ: 1100 cc, 4 xi-lanh
- Hộp số: Fiat 4 cấp
- Giá bán: 400.000 USD

Hình ảnh sử dụng trong bài báo là của thành viên thứ 20 trong gia đình D46. Chiếc xe này rất đặc biệt bởi nó là một trong những “đứa con” đầu tiên được trang bị bình xăng lớn hơn, nhờ đó D46 có thể chạy liên tục 500 km mà không cần tiếp thêm nhiên liệu. Người ta cho rằng D46 020 đã được trưng bày tại triển lãm xe Paris năm 1948 đồng thời là một trong những sản phẩm đầu tiên bán cho Roger Loyer cuối năm đó. Roger Loyer đã chinh chiến cùng 020 trong các giải đua toàn châu Âu trước khi bán nó cho anh em nhà Dale tại Australia. Trên xứ sở Kanguru, chiếc xe được qua tay nhiều ông chủ khác nhau như Bill và Jim Leech – những fan cuồng của xe cổ và xe đua.

Giữa những năm 1980, chiếc xe được bán cho George Shelley tại Florida. George đã dành 10 năm phục chế lại chiếc xe này nhằm mang lại cho nó diện mạo hoàn toàn mới. Sau khi phục chế, D46 020 liên tục xuất hiện trong các giải đua như Amelia Island và Concourse Italiano Michigan. Lần nào tham gia 020 cũng giành thứ hạng cao nhất. Năm 2008, Shelley bán nó cho chủ nhân hiện tại – một người mê xe đua cổ và xe đua một chỗ ngồi. Chiếc xe này rất lý tưởng cho những cuộc triển lãm hoặc giải đua xe cổ trên toàn thế giới.

Ngọc Hà

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Custom

Bạn có thể quan tâm