Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy trong tháng 6, lượng tiêu thụ của phân khúc sedan cỡ B tại thị trường Việt Nam đạt 2.863 xe, tăng nhẹ so với tổng doanh số 2.743 xe từng đạt được ở kỳ báo cáo trước. Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất, đồng thời gia tăng khoảng cách về doanh số lũy kế với các đối thủ phía sau.
Honda City hụt hơi, Toyota Vios sa sút
Từ đầu năm đến nay, có 3 lần Hyundai Accent trở thành sedan cỡ B bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam. Dù chưa thể ghi nhận kỳ báo cáo nào sở hữu doanh số trên 1.000 xe/tháng kể từ đầu năm, mẫu sedan cỡ B của thương hiệu Hàn Quốc vẫn đủ sức trở thành cái tên bán chạy nhất phân khúc khi các đối thủ sa sút hoặc thiếu tính ổn định trên thị trường.
Trước khi trở thành sedan cỡ B bán chạy nhất trong các tháng 2 và 3, Honda City từng chỉ sở hữu doanh số 482 xe trong tháng đầu năm. Hai lần lên đỉnh bảng thống kê doanh số sau đó cũng không thể bù đắp sự sa sút của Honda City trong phần còn lại của nửa đầu năm 2024.
Ở kỳ báo cáo tháng 4, Honda chỉ bán được 405 xe City cho khách Việt, tương đương với việc mất khoảng 61% doanh số so với lượng tiêu thụ 1.043 xe đạt được hồi tháng 3. Sức bán của Honda City tiếp đà sa sút trong tháng 5 trước khi tăng nhẹ lên mức 443 xe vào tháng 6.
Hyundai Accent bán chạy nhất tháng 6 | ||||||||
Thị phần phân khúc sedan cỡ B trong tháng 6 (Số liệu: VAMA, TC Motor) | ||||||||
Nhãn | Hyundai Accent | Toyota Vios | Honda City | Mazda2 | Mitsubishi Attrage | Kia Soluto | Suzuki Ciaz | |
xe | 968 | 769 | 443 | 361 | 277 | 45 | 0 |
Trong khi đó, Toyota Vios vẫn chưa thể quay trở lại vị thế dẫn đầu doanh số ở phân khúc sedan cỡ B. Có thời điểm, doanh số của Toyota Vios từng rơi tự do xuống mức 170 xe/tháng, thấp hơn cả lượng tiêu thụ 250 xe của Mazda2 trong cùng kỳ.
Tuy nhiên, giai đoạn này cũng trùng với thời điểm sa sút chung của toàn thị trường ôtô Việt Nam. Do đó, việc doanh số của Toyota Vios hay Hyundai Accent đi xuống trong tháng 2 cũng là điều dễ lý giải.
Trong tháng 6, Toyota Vios ghi nhận lượng tiêu thụ 769 xe tại thị trường Việt Nam. Với thành tích bán hàng này, “cựu vương” doanh số của thị trường Việt Nam đứng thứ nhì trong bảng thống kê doanh số của phân khúc sedan cỡ B, xếp sau Hyundai Accent.
Mẫu xe Hàn Quốc kết thúc tháng cuối cùng quý II với lượng tiêu thụ 968 xe. Ở tháng kinh doanh đầu tiên của thế hệ mới, Hyundai Accent vẫn cho thấy sức bán khá tốt và tỏ ra tương đối vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc. Mẫu sedan cỡ B của Hyundai được giới thiệu thế hệ mới từ cuối tháng 5 với tổng cộng 4 phiên bản, giá niêm yết được điều chỉnh, hiện ở mức 439-569 triệu đồng.
Cũng trong tháng 6, Mazda2 ghi nhận doanh số 361 xe, giảm 29% so với kỳ báo cáo trước. Mitsubishi Attrage và Kia Soluto đều tăng trưởng trong tháng cuối quý II, tuy nhiên doanh số đạt được vẫn chỉ ở mức tạm ổn. Cụ thể, Mitsubishi đã bán ra 277 xe Attrage cho khách hàng Việt trong tháng 6, còn Kia Soluto ghi nhận doanh số 45 xe.
Hyundai Accent chưa thể ăn mừng
Kết thúc 6 tháng đầu năm, Hyundai Accent thu về tổng doanh số 4.988 xe, tương đương sức bán trung bình hơn 831 xe mỗi tháng. Mẫu sedan cỡ B của Hyundai tạm thời là cái tên bán chạy nhất phân khúc khi sở hữu khoảng cách 773 xe so với Toyota Vios.
Trong cùng kỳ, Toyota Vios ghi nhận doanh số 4.215 xe. Cuộc đua tranh cho vị trí dẫn đầu phân khúc sedan bình dân vẫn chưa khép lại với Toyota Vios bởi khoảng cách hiện tại là khá nhỏ, hoàn toàn có thể bị san lấp chỉ sau một vài kỳ báo cáo.
Tính từ đầu năm, cả Toyota Vios lẫn Hyundai Accent đều chưa từng ghi nhận sức bán trên 1.000 xe/tháng. Điều này cho thấy phần nào độ giảm nhiệt của nhóm sedan cỡ B trước sự cạnh tranh quyết liệt của các phân khúc gầm cao lân cận như MPV bình dân hay SUV đô thị.
Hyundai Accent bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ B | ||||||||
Doanh số lũy kế của các mẫu xe trong phân khúc sedan cỡ B tại thị trường Việt Nam (Số liệu: VAMA, TC Motor) | ||||||||
Nhãn | Hyundai Accent | Toyota Vios | Honda City | Mazda2 | Mitsubishi Attrage | Kia Soluto | Suzuki Ciaz | |
xe | 4988 | 4215 | 3316 | 2372 | 1091 | 186 | 8 |
Trong phân khúc sedan cỡ B, chỉ duy nhất Honda City có thể đạt sức bán trên 1.000 xe/tháng, ghi nhận vào kỳ báo cáo tháng 2. Tuy nhiên như đã đề cập phía trên, sự sa sút của chính Honda City trong quý II khiến mẫu xe này dần rời xa cuộc đua tranh cho vị trí dẫn đầu doanh số ở phân khúc sedan bình dân.
Phần còn lại của bảng thống kê doanh số phân khúc này là những cái tên quen thuộc như Mazda2 (2.372 xe sau 6 tháng), Mitsubishi Attrage (1.091 xe) hay Kia Soluto với 186 xe bán ra trong 2 quý đầu năm.
Riêng Suzuki Ciaz vừa bị ẩn khỏi danh mục sản phẩm ôtô du lịch của thương hiệu Suzuki tại thị trường Việt, khiến phân khúc sedan B trong nửa cuối năm 2024 chỉ còn là “sân chơi” của 6 mẫu xe.
Trước khi bị tạm ngừng kinh doanh tại Việt Nam, Suzuki Ciaz thu về doanh số 8 xe, tức tương đương sức bán trung bình chỉ hơn một xe mỗi tháng.
Vị thế của xe gầm thấp tại thị trường Việt Nam
Trong danh sách 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam sau 6 tháng đầu năm, người ta vẫn nhìn thấy sự có mặt của Hyundai Accent (đứng thứ tư), Toyota Vios (vị trí thứ 6) hay Honda City ở vị trí thứ 10. Đây là những đại diện của nhóm sedan cỡ B, đồng thời là 3 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Như vậy, dù gần như không còn cơ hội cạnh tranh cho các vị trí dẫn đầu, số liệu bán hàng tính đến lúc này cho thấy nhóm sedan cỡ B vẫn có một chỗ đứng tương đối vững chắc tại thị trường ôtô Việt Nam.
Những mẫu sedan cỡ B như Hyundai Accent hay Toyota Vios vẫn là sản phẩm ôtô du lịch chủ lực của thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Toyota Vios đóng góp gần 19% tổng doanh số của Toyota Việt Nam, còn Hyundai Accent nắm giữ đến gần 26% tổng lượng tiêu thụ ôtô du lịch thương hiệu Hyundai tại thị trường xe Việt.
"Cựu vương" Toyota Vios vẫn là sản phẩm chủ lực về doanh số của thương hiệu Toyota tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Minh Quân. |
Tương tự, Honda City cũng là mẫu xe chủ lực về doanh số của thương hiệu ôtô Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Doanh số 3.316 xe của Honda City tương đương khoảng 31,6% tổng lượng ôtô Honda đã đến tay khách Việt trong nửa đầu năm 2024.
Tuy vậy, sức ép dành cho phân khúc này cũng là không nhỏ khi Hyundai Accent và Toyota Vios đã nằm ngoài cuộc đua tranh cho ngôi vị dẫn đầu doanh số toàn thị trường. Sự phát triển của các phân khúc lân cận, nhất là nhóm SUV cỡ B, cũng khiến mức độ quan tâm của thị trường dành cho các mẫu sedan cỡ B ngày một sụt giảm.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.