Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Clip ăn omakase của rich kid gây phẫn nộ

Bị chỉ trích vì ăn bữa tối 2.400 USD, Emmanuelle Atienza khẳng định cô “có quyền làm điều mình muốn với số tiền tự kiếm được”.

Emmanuelle Atienza là người nổi tiếng trên mạng xã hội với 12,5 triệu lượt thích và 239.000 lượt theo dõi trên TikTok.

Cộng đồng mạng đang chỉ trích một influencer (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) ở Philippines vì chi tiêu hoang phí, không quan tâm chênh lệch giàu nghèo của quốc gia. Trước đó, cô đăng một video quay cảnh ăn tối với bạn bè và tiêu hết 133.000 peso (gần 2.400 USD).

Trong một video TikTok, Emmanuelle Atienza ngồi cùng với bạn bè là ca sĩ Rhaila Tomakin và đương kim Hoa hậu Thế giới Philippines Krishnah Gravidez. Họ dùng bữa tại một nhà hàng Nhật Bản cao cấp theo phong cách omakase. Ăn xong, cả ba chơi trò “đoán hóa đơn”, người đoán gần đúng giá trị bữa ăn sẽ phải trả tiền.

Hóa đơn cuối cùng được tiết lộ là 133.424 peso. Hoa hậu Gravidez là người đoán gần đúng với kết quả chính xác. Cô đưa thẻ ngân hàng cho nhân viên phục vụ vào cuối video.

Clip bị chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội. Nhiều người phẫn nộ vì các cô gái đã lãng phí, trả hơn 2.000 USD chỉ để ăn tối. Có người không đồng ý với giá tiền cao vô lý của nhà hàng: 11 chai nước Summit có giá 2.700 peso (50 USD) và 9 chai Coca không đường có giá 2.250 peso (40 USD).

Dữ liệu từ Cơ quan thống kê Philippines cho thấy tỷ lệ nghèo đói ở “xứ sở nghìn đảo” là 15% dân số, tương đương với 17,54 triệu người. Mức lương tối thiểu theo ngày ở Metro Manila (vùng thủ đô quốc gia của Philippines) là 645 peso (11,5 USD).

Atienza, 18 tuổi, xuất thân từ một gia đình danh giá ở Philippines. Cha cô là nhân vật truyền hình Kim Atienza. Ông nội cô là Lito Atienza, nguyên thị trưởng thành phố Manila trong ba nhiệm kỳ liên tiếp từ 1998 đến 2007.

Atienza đáp trả những lời chỉ trích bằng một video trên TikTok. Cô tuyên bố bữa tối nằm trong tiệc sinh nhật của một người bạn và công ty cô đã trả tiền hóa đơn. Song cô khẳng định bản thân được quyền chi tiêu theo ý thích.

“Video đó chỉ là một trò đùa”, cô nói. “Chúng tôi vui vẻ dù hóa đơn có cao ngất ngưỡng vì chúng tôi có khả năng chi trả. Chúng tôi có quyền làm điều mình muốn với số tiền tự kiếm được”.

Hoa hậu Gravidez thì đăng một tin nhắn trên Instagram và tuyên bố video chỉ là một “trò đùa”. Cô xin lỗi khán giả: “Tôi sẽ cẩn thận hơn khi tham gia vào các nội dung giải trí. Đáng ra tôi nên nhạy cảm với những gì đang diễn ra xung quanh. Tôi thấy bản thân thật tệ khi làm các bạn thất vọng. Tôi thực sự xin lỗi”.

Sự biến mất của các KOL khoe giàu ở Trung Quốc

Từng nhận hàng triệu lượt theo dõi nhờ loạt video khoe tiền tỷ, nhưng các KOL giờ lại trở thành bia đỡ đạn cho các nền tảng nhằm cấm nội dung tôn thờ vật chất và giàu phi thực tế.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Đông Tùng

Ảnh: @emmanatienza/Instagram

Bạn có thể quan tâm