Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có bị phạt tiền khi cho khách ngủ qua đêm?

3 người bạn ở Sài Gòn dự định ra Hà Nội chơi vào dịp hè này và ở nhà tôi một tuần. Vậy tôi có phải làm thủ tục và khai báo gì với cảnh sát khu vực không?

Luật sư Giang Hồng Thanh, Trưởng văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) tư vấn cho độc giả Tuấn Anh (Hà Nội) như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì 3 người trên từ Sài Gòn ra Hà Nội chơi và dự định ở lại một tuần, tức là ở lại trong một khoảng thời gian đã có, định sẵn tại địa điểm ngoài nơi cư trú của họ. Vì vậy, trường hợp này 3 người bạn đó phải thông báo lưu trú tới công an xã, phường, thị trấn sẽ ở.

Khach ngu qua dem anh 1
Hình mang tính minh họa.

 

Bởi theo quy định tại Khoản 2, Điều 31, Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 thì: Đại diện gia đình, nhà ở tập thể… khi có người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với công an xã, phường, thị trấn.

Trường hợp người đến lưu trú tại nhà ở của gia đình, nhà ở tập thể mà chủ gia đình, nhà ở tập thể đó không đăng ký thường trú tại địa bàn xã, phường, thị trấn đó thì người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với công an xã, phường, thị trấn.

Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp, bằng điện thoại hoặc qua mạng Internet, mạng máy tính. Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thông báo địa điểm, địa chỉ mạng Internet, địa chỉ mạng máy tính, số điện thoại nơi tiếp nhận thông báo lưu trú cho nhân dân biết.

Thời gian thông báo lưu trú được thực hiện trước 23h, sau 23h thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau.

Nếu 3 người đó từ đủ 14 tuổi trở lên, bạn phải có trách nhiệm thông báo việc lưu trú của người đó với công an xã, phường, thị trấn nơi bạn cư trú theo quy định tại Điểm a, khoản 2, Điều 21 Thông tư 35/2014.

Người đến lưu trú trên 14 tuổi có trách nhiệm xuất trình một trong các giấy tờ sau: chứng minh nhân dân; hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng; giấy tờ tùy thân khác hoặc giấy tờ do cơ quan, tổ chức, UBND xã, phường, thị trấn cấp.

Đối với người dưới 14 tuổi đến lưu trú thì không phải xuất trình các giấy tờ nêu trên nhưng phải cung cấp thông tin về nhân thân.

Trường hợp bạn không thực hiện đúng những quy định về thông báo lưu trú trên thì bị phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Công an TP HCM tăng cường truy quét tội phạm nhập cư

Trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM, cho biết tội phạm thường núp bóng ở các chung cư, nhà trọ. Chúng chọn các nơi này làm "đại bản doanh" để hoạt động.

 




Vân Thanh ghi

Bạn có thể quan tâm