Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có cần thiết phải tắm mỗi ngày?

Tần suất bạn nên tắm tùy thuộc vào nhu cầu sức khỏe, công việc đang làm, lối sống và sở thích.

Tắm là hoạt động vệ sinh cần thiết để giữ cơ thể luôn sạch sẽ, thoải mái. Ảnh minh họa: Health.

Tắm là thói quen vệ sinh lành mạnh nên có của mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa rõ tắm bao nhiêu lần mỗi ngày là đủ hay có nhất thiết phải tắm hàng ngày hay không.

Dưới đây là những giải đáp để bạn hiểu rõ hơn và có thói quen tắm tốt cho sức khỏe.

Nên tắm bao lâu một lần?

Chia sẻ trên tạp chí Health, Phó giáo sư da liễu Nada Elbuluk, Trường Y khoa Keck, Đại học Nam California (Mỹ), cho biết nhìn chung, tần suất tắm phù hợp nhất với mọi người là mỗi ngày tắm một lần và 7 lần/tuần.

Tuy nhiên, tần suất tắm có thể khác nhau tùy thuộc vào thói quen tập luyện hoặc nơi chúng ta sinh sống. Đối với một số người, tắm toàn thân cách ngày hoặc thậm chí 3 ngày một lần là đủ.

Ngoài ra, không tắm hàng ngày không có nghĩa là bạn bỏ qua việc chăm sóc vệ sinh cá nhân. Vào những ngày không tắm, bạn nên dùng khăn sạch để lau người. Bạn cũng cần rửa mặt mỗi tối để loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm và kem chống nắng - tất cả thứ này đều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Một trong những bước vệ sinh cá nhân quan trọng nhất bạn có thể thực hiện là rửa tay. Rửa tay đúng cách và thường xuyên là chìa khóa để giữ an toàn cho bản thân và người thân khỏi bệnh tật.

Thoi gian tam moi ngay anh 1

Tần suất tắm có thể phụ thuộc vào công việc, nhu cầu, sở thích của mỗi người. Ảnh: Pexels.

Vì sao nên tắm hàng ngày?

Theo Every Well Health, tắm hàng ngày là cần thiết nếu cơ thể bạn bị bẩn, đổ mồ hôi hoặc tiếp xúc với các chất gây dị ứng, hóa chất nguy hiểm tại nơi làm việc hoặc trong các hoạt động thông thường. Những người có thể phải tắm mỗi ngày bao gồm:

  • Người làm việc ngoài trời như công nhân nông trại, xây dựng, làm vườn...
  • Tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ động vật
  • Vận động viên
  • Huấn luyện viên thể hình
  • Người tập gym cường độ cao

Tắm nhiều lần trong ngày có lẽ là không cần thiết, mặc dù đôi khi bạn cần tắm nhiều hơn một lần trong ngày nếu cảm thấy cơ thể bẩn hơn bình thường hoặc tiếp xúc với thứ gì đó như hóa chất khắc nghiệt nhiều hơn một lần.

Nhu cầu tắm của bạn cũng có thể thay đổi trong suốt cả năm. Ví dụ: nếu sống ở vùng rất nóng vào mùa hè, bạn có thể muốn tắm hàng ngày để làm sạch mồ hôi và giữ mát.

Sau khi tập thể dục hoặc đổ mồ hôi, hãy tắm và thay quần áo khô, sạch càng sớm càng tốt. Mặc quần áo ướt đẫm mồ hôi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm, chẳng hạn ngứa ngáy.

Tắm hàng ngày là lý tưởng cho thanh thiếu niên đã bước vào tuổi dậy thì. Bạn cũng nên tắm sau khi bơi lội, chơi thể thao hoặc khi đổ mồ hôi nhiều. Đặc biệt, độ tuổi này nên rửa mặt hàng ngày vì dầu thừa và bụi bẩn có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

Học cách già đi

Trong cuốn sách Khoa học tâm thức, Carl Jung mổ xẻ một số lĩnh vực quan trọng và gây tranh cãi nhất trong tâm lý học phân tích: Phân tích giấc mơ, vô thức nguyên thủy và mối quan hệ giữa tâm lý học và tôn giáo. Ông cũng xem xét những khác biệt giữa lý thuyết của mình và của Freud, cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của phân tâm học.

Tắm nước lạnh hay nước nóng tốt hơn?

Tắm nước lạnh và nước nóng đều có những ưu và nhược điểm đối với sức khỏe. Trong khi tắm nước lạnh ngăn ngừa khô da, nước nóng có thể giúp cơ bắp thư giãn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm