Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô chủ cửa hàng của những món đồ dị biệt

Bắt đầu chỉ từ sở thích khác người của bản thân, Đoàn Phương Linh tạo được một dấu ấn và dòng thời trang khác biệt trong con mắt của giới trẻ.

Đoàn Phương Linh – sinh năm 1989, tại Hà Nội. Cô gái này hiện là chủ của cửa hàng thời trang UniQ với những bộ quần áo dị, độc do chính tay cô nàng tự thiết kế.

Đoàn Phương Linh.

Quyết định mở cửa hàng chỉ vì... khó tìm trang phục cho bản thân

Trong cuộc sống đời thường, Đoàn Phương Linh thường thu hút chú ý của người khác bởi thời trang và phong cách ăn mặc rất khác người. Tuy nhiên, bản thân cô gái này vốn lại là một sinh viên chuyên ngành du lịch, chưa qua một trường lớp đào tạo nào về thời trang. 

Chia sẻ về gu ăn mặc của bản thân, Linh luôn quan niệm bản thân phải khác những người khác. Cô không thích sự đồng bộ. Chính vì thế, từ mái tóc, cách trang điểm khuôn mặt, cho đến những bộ cánh khoác lên người đều được Linh tìm và lựa chọn rất kĩ lưỡng. Việc này vừa mất thời gian, lại tốn khá nhiều tiền của vì muốn độc, lạ thì chỉ có những món đồ hàng hiệu. "Ngày đó, còn là học sinh, sinh viên, mình không có nhiều tiền. Mua được một, hai món đồ là đã hết sạch ngân quỹ được gia đình cho. Chính vì thế, bản thân đã nghĩ đến việc tự thiết kế ra những món mà mình thích. Chắc hẳn những thứ do mình làm ra, sẽ đúng ý và ưng hơn. Ý tưởng mở cửa hàng cũng bắt nguồn từ đó!" - Linh tâm sự. 

Đoàn Phương Linh với gu ăn mặc đậm chất cá tính.                                                                                                                                      

Cô gái này còn cho biết thêm: "Với mình, việc mặc một bộ đồ cũng giống như thưởng thức một món ăn – món ăn chỉ thực sự ngon khi nó phù hợp với khẩu vị của bạn". Việc mở cửa hàng kinh doanh những món đồ thời trang khác biệt không chỉ giúp cô nàng thỏa mãn đam mê, mà còn có thêm nguồn thu nhập khá ổn định. Không chỉ vậy, cô còn có thể giúp đỡ, tư vấn cho những người cùng có gu ăn mặc khác người.

Quyết tâm theo đuổi ước mơ

Đến giờ, gần như công việc ở cửa hàng của Linh đã bắt nhịp thuận lợi và tạo được nhiều dấu ấn cho giới trẻ. Tuy nhiên, nhớ lại thời gian bắt đầu, cô gái này đã phải trải qua biết bao khó khăn. Cô luôn đùa rằng: "Mình thấy rất khâm phục chính mình!"

Bất cứ ai khi mới bước vào một công việc gì, dù là có thế mạnh hay không đều luôn có những bỡ ngỡ. Linh kể: “Bắt đầu kinh doanh, mình cũng đã gặp phải nhiều khó khăn như bao người khác. Ngoài những vấn đề về tài chính hay kinh nghiệm, thì khó khăn lớn nhất mà mình gặp phải đó là gu thời trang không “vừa vặn” với số đông. Hơn nữa, gia đình cũng phản đối và không hỗ trợ gì nhiều, mình đã tự lo liệu và xoay sở từ con số không”. 

Thời gian đầu, Linh đã gặp không ít khách hàng tỏ ra e ngại nếu họ phải khoác lên mình những bộ trang phục quá khác biệt với những người xung quanh. "Những người đó – họ có thể thích, muốn khác biệt, nhưng lại không dám đặt mình vào vị trí một người như vậy". Cũng vì vậy, không chỉ buôn bán, bày ra những bộ đồ quái dị, mà Linh còn kiêm luôn vai trò stylist cho khách hàng. Với mỗi điều khách hàng băn khoăn, cô đều tận tình khuyên nhủ, tư vấn.

Đã có lúc, công việc tưởng chừng như không thể phát triển. Kinh doanh trì trệ, khách hàng e dè với kiểu thời trang lạ. Linh cũng nhiều lần có ý định thay đổi sở trường, thiết kế những món đồ đơn giản hơn để bắt kịp với kinh doanh. Tuy nhiên, đó chỉ là suy nghĩ, còn thực tế thì cô vẫn không ngừng bị thôi miên bởi sự phá cách.

Cái khó ló cái khôn, để đưa được sản phẩm mình tới đông đảo khách hàng hơn, Linh đã phải nghĩ ra rất nhiều ý tưởng và không ngại áp dụng. Cách đem lại hiệu quả cao nhất đối với cô đó là việc nỗ lực, đầu tư lớn vào chụp hình lookbook. Lựa chọn được cách làm hợp lý, Linh đã đầu tư không ít vào việc thuê người mẫu, thợ chụp ảnh và tìm những địa điểm độc đáo để thực hiện những bộ ảnh thời trang một cách chuyên nghiệp.

Lookbook được đầu tư từ việc chọn người mẫu.

Cô nhanh chóng nhận ra rằng, hình ảnh đẹp, chỉnh chu luôn là cách thu hút khách hàng nhất. Những bức ảnh với các bộ trang phục được phối đẹp vừa để quảng bá sản phẩm, lại vừa gợi ý những cách kết hợp trang phục độc đáo cho khách hàng. Ngoài ra, Linh còn chăm chỉ chia sẻ các xu hướng thời trang mới trên thế giới để khách hàng có được góc nhìn cởi mở hơn. 

Cho dù khó khăn, nhưng cô chủ nhỏ này không hề nản chí mà vẫn quyết tâm nuôi nấng, phát triển đứa con tinh thần của mình. Theo Linh: “Trang phục của cô thiết kế luôn thách thức người mặc. Đó chính là lí do khiến khách hàng đắn đo nhưng đồng thời, nó cũng khiến họ cảm thấy thú vị". Thông thường, những khách hàng khi đến với Linh sẽ phải bỏ qua thói quen thị giác về những trang phục thông thường. Thay vì việc mặc những món đồ an toàn, mỗi người sẽ phải sáng tạo và tinh tế trong việc lựa chọn trang phục để có một bề ngoài thật độc đáo nhưng lại không quá lố. 

Trang Khiếu cũng là một người mẫu được cô chủ Đoàn Phương Linh lựa chọn cho những bộ lookbook của mình.

Thành công của cô gái này phải kể đến không ít may mắn. Từ những người có cùng sở thích, được cô tư vấn, họ cũng giới thiệu thêm nhiều bạn bè tìm đến Linh. Cứ thế, càng ngày, càng có nhiều khách hàng ruột, hay những đối tượng mới tìm đến cửa hàng hơn. Linh cảm nhận được sự ủng hộ, yêu mến của khách hàng dành cho các sản phẩm và cô càng cho ra được nhiều bộ quần áo độc đáo, mới lạ.

Về những gì có được trong ngày hôm nay, Linh chia sẻ: "Mình cũng cảm thấy rất đúng đắn vì đã dám theo đuổi đến cùng ước mơ, sở thích của bản thân. Trong cuộc sống, chúng ta luôn được dạy là phải biết chấp nhận sự khác biệt của người khác. Nhưng việc dám sống, bộc lộ và chấp nhận sự khác biệt của bản thân mình đôi khi còn khó khăn rất nhiều lần. Mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để giúp các bạn trẻ Việt Nam có được những bộ trang phục phá cách, thỏa mãn với nhu cầu của họ". 

Nhật Ánh

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm