Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô đầu bếp 22 tuổi và lời hứa thay cha lo cho gia đình

Sinh ra trong một gia đình có 8 anh chị em, 13 tuổi Nguyễn Thị Hiệu đã mồ côi cha. Một năm sau cô tự mình học nghề với lời hứa thay cha lo lắng cho người em út.

Hiệu sinh ra trong một gia đình thuần nông, là con gái, cô đặc biệt quấn quít với cha. Những tiếng nói đầu tiên, bài học đầu đời, kỷ niệm tuổi thơ của em đều gắn liền với ông. Hiệu hồi tưởng: “Trong mắt em, cha là một người rất hiền. Em hay nói chuyện và nhổ tóc bạc cho cha những khi rảnh. Mỗi ngày đi học phải qua đồi dốc rất cao nhưng cha chưa bao giờ để cho em đi bộ mà luôn được ngồi trên xe”.

Cuộc sống với Hiệu lúc còn nhỏ chỉ đầy ắp tiếng cười hạnh phúc trong tình thương yêu của gia đình. Thế nhưng niềm vui chẳng kéo dài được bao lâu thì bi kịch bất ngờ ập đến. Năm 13 tuổi, Hiệu mất cha vì căn bệnh ung thư hiểm ác mà không có khả năng chống đỡ.

Tan Hiep Phat anh 1
Em hiện là đầu bếp tại Hội An, Quảng Nam.

Nữ đầu bếp nhớ lại: “Mọi người phải bán tất cả mọi thứ trong nhà để chạy chữa cho cha nhưng không hiệu quả. Sau Tết khoảng một tháng thì ông mất. Thời gian đầu em không thể chấp nhận được cú sốc quá đột ngột này. Đêm nào nằm em cũng mơ thấy cha cùng những kỷ niệm ngày còn nhỏ”.

Gia cảnh vốn nghèo khó, Hiệu phải sớm rời bỏ con đường học tập, thay cha làm việc kiếm tiền nuôi các em ăn học. Cuộc sống không còn tiếng cười, không còn bàn tay che chở, dìu dắt của cha. 14 tuổi Hiệu đã phải bươn chải, đối mặt với thực tế khắc nghiệt của cuộc sống, lo lắng cơm áo gạo tiền cho gia đình. Cô hứa với mẹ sẽ thay cha lo cho đứa em út được ăn học.

Công việc đầu tiên của em là tại một quán cơm bình dân tại Tam Kỳ. Sau đó nghe được tin có tổ chức từ thiện ở Hội An mở lớp đào tạo nghề, em lại khăn gói một mình ngược về đây để theo học nấu ăn.

Tan Hiep Phat anh 2
Hiệu từng làm việc tại quán cơm Tam Kỳ.

"Nếu em ổn định được cuộc sống, chắc cha sẽ vui lắm”, Hiệu chia sẻ. Hình bóng người cha quá cố luôn hiện diện trong thâm tâm và trở thành nghị lực vươn lên của cô bé 14 tuổi này.

Tốt nghiệp khóa học nấu ăn, hiện nay Hiệu đang làm đầu bếp cho một nhà hàng tại Hội An. Tuy nhiên, cô chưa có điều kiện để thực hiện lời hứa lo cho em út ăn học. Do đó em cô phải nghỉ học và đi làm thuê.

Đây là trăn trở lớn của nữ đầu bếp trẻ. Trước dịp năm mới, cô đã trực tiếp gọi điện về cho mẹ và em gái để gửi lời xin lỗi: “Con xin lỗi vì đã hứa con lo cho em nhưng không được. Sang năm con làm mà có điều kiện thì con sẽ lo cho em. Má đừng lo nữa má nghe”.

Tan Hiep Phat anh 3
Hiệu rất trăn trở về lời hứa chưa thực hiện được của mình.
Tan Hiep Phat anh 4

 “Lời xin lỗi” là chương trình truyền hình thực tế, phát sóng vào lúc 20h từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần trên VTV9. Đạo diễn chương trình cho biết: “Sự kiện ông Trần Quí Thanh xin lỗi người tiêu dùng và kêu gọi mọi người tham gia gửi lời xin lỗi tới nhau là cảm hứng thúc đẩy chúng tôi phải làm một điều gì đó. Động thái này sẽ góp phần lan tỏa những tiếng nói chân thành rộng khắp cộng đồng, để mọi người có cơ hội xích lại gần nhau, một khởi đầu tốt đẹp hơn”.

Ông Trần Nhật Minh, Giám đốc TT nghiên cứu Truyền thông và Phát triển cho biết: “Những giá trị truyền thống mang tính dân tộc như yêu thương, đùm bọc, cảm thông và bỏ qua cho nhau gần đây vốn bị lu mờ nhưng đang được đánh thức lại với trào lưu xin lỗi đầy tính nhân văn hiện nay”.
GS.TS Khoa học Trần Ngọc Thêm hy vọng nét tươi mới và độ lan tỏa mà trào lưu xin lỗi đang tạo ra sẽ trở thành nét văn hóa ứng xử lâu dài của người Việt.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm