Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái 20 tuổi nhập viện vì tự uống 10 viên thuốc phá thai

Sau uống thuốc phá thai, cô gái 20 tuổi đau bụng dữ dội, chảy máu nhiều. Bệnh nhân ngất xỉu trong nhà vệ sinh 2 lần nhưng không ai phát hiện, sau đó tự tỉnh rồi đến bệnh viện.

Bệnh nhân nguy kịch sau phá thai bằng thuốc theo hướng dẫn trên mạng. Ảnh: Pexels.

Chị N.T.T.M., 20 tuổi, ngụ Nam Định, đang sinh sống và làm việc ở Đồng Nai, đến Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) sau khi tự uống thuốc phá thai.

Trước đó, M. phát hiện mang thai 20 tuần. Thấy bản thân không đủ điều kiện nuôi còn một mình, cô quyết định phá thai vì không có tiền đến bệnh viện. M. lên mạng tìm kiếm thuốc tự phá thai và mua về uống.

Cô sử dụng 2 viên thuốc đặt và uống 10 viên thuốc cùng lúc. Sau một đêm, M. đau bụng dữ dội, sáng hôm sau, máu chảy xối xả khiến M. ngất xỉu trong nhà vệ sinh 2 lần, nhưng không có ai phát hiện giúp đỡ.

Sau hai ngày, M. bắt đầu sốt, ớn lạnh từng cơn, bụng vẫn tiếp tục đau, máu vẫn chảy ra ở âm đạo. Cầm cự suốt 2 tuần, tình trạng xuất huyết ngày càng nặng, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Đồng Nai cấp cứu, sau đó được chuyển lên TP.HCM.

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Thị Hồng Nhu, Trưởng Phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức, xét nghiệm tiền phẫu và lên kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau khi vào bụng, ê-kíp phẫu thuật thấy có hơn 100 ml mủ đục rất hôi, mạc nối lớn và đại tràng dính vào tử cung với nhiều giả mạc. Sau khi ê-kíp gỡ dính, thấy tử cung có vết rách ngang 5 cm và vết rách xuống 3 cm ngay vị trí vết mổ.

Vùng hố chậu trái của người bệnh có khối áp xe to, đại tràng sigma và mạc nối dính thành một khối và dính vào thành bụng. Ê-kíp tiến hành cắt tử cung, gỡ các khối dính, kiểm tra đại tràng không thấy tổn thương, rửa sạch bụng, lấy hết giả mạc.

Sau 5 ngày, tình trạng bệnh nhân M. ổn định hơn. Vết mổ còn rỉ ít dịch hồng nên được chăm sóc thay băng thêm vài ngày nữa.

Theo đại diện Bệnh viện Từ Dũ, người bệnh không có bảo hiểm y tế chi trả cho quá trình điều trị, bệnh viện đã lên kế hoạch miễn giảm toàn bộ tiền viện phí cho M. và động viên, an ủi.

Chia sẻ với bác sĩ, M. cho biết hoàn cảnh rất khó khăn, mồ côi từ nhỏ, được bà nội nuôi. Sau khi bà mất, M. vào TP.HCM tự lập lúc 15 tuổi, có bạn trai và lập gia đình năm 16 tuổi. Cô đã sinh mổ 2 lần, có một bé gái 4 tuổi và bé trai 2 tuổi.

Vì chồng nghiện ngập và đánh đập nhiều lần nên M. quyết định bỏ nhà đến Đồng Nai thuê trọ ở và đi làm thuê.

Qua trường hợp này, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo người dân không nên tự ý xử lý những vần đề liên quan đến sức khỏe theo các thông tin trên mạng xã hội. Điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Người phụ nữ bất ngờ đột quỵ khi đang nghỉ trưa

Đi làm về đang ngồi nghỉ trưa trên ghế, bà Ân 65 tuổi, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, bất ngờ ngã xuống đất, liệt nửa người phải, nói khó.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm