Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái bị nghiện ngửi mùi xăng

Ngay từ khi 13 tuổi, Theresa rất thích mùi xăng và đặt nhiều chai xăng ở trong nhà để có thể ngửi chúng vài phút một lần.

Theo Fox News, đây là tiết lộ của Theresa khi xuất hiện trên chương trình truyền hình Mỹ có tên gọi TLC series "My Strange Addiction". Cô gái bị nghiện ngửi mùi xăng đến mức phải cất giữ nhiều chai xăng ở trong nhà.

Tuy nhiên, điều mà Theresa không nhận ra là sở thích này có thể ảnh hưởng sức khỏe và tàn phá cơ thể nghiêm trọng.

Cơ quan Quản lý Chất độc và Bệnh tật ATSDR cho biết xăng thường chứa hơn 150 hóa chất trộn lẫn với nhau. Một trong chúng là benzen, tạo ra mùi thơm, ngọt có thể khiến một số người cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, mùi xăng rất độc hại, đặc biệt khi hít phải một lượng lớn.

Nghien ngui mui xang anh 1
Rất nhiều người thích ngửi mùi xăng vì nó có chứa hợp chất benzen tạo mùi thơm dễ chịu. Ảnh: Foxnews.

Theo ATSDR, lượng xăng nhỏ đến vừa phải có thể gây chóng mặt, nhức đầu, hưng phấn, khó chịu, buồn ngủ và mất trí nhớ. Tuy nhiên, lượng xăng lớn có thể dẫn đến ảo giác, co giật, mất ý thức và thậm chí tử vong.

Nguyên nhân là xăng hít vào có thể dễ dàng xâm nhập vào máu, các hóa chất bên trong nó như benzen được biết gây ra bệnh bạch cầu. Tuy nhiên, điều này thường xảy ra khi tiếp xúc lâu dài.

Theo Viện Quốc gia về lạm dụng thuốc (Mỹ), nghiện ngửi mùi xăng được coi là lạm dụng thuốc gây nghiện và các sản phẩm làm sạch. Chúng có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương.

Độc tính xăng xảy ra ở những người ngửi xăng có chủ ý hoặc những người phải làm việc với xăng thường xuyên. Tổ chức An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp cảnh báo tiếp xúc với xăng quá mức 10.000-20.000 ppm có thể gây tử vong.


Phương Mai

Bạn có thể quan tâm