Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái cầu cứu bác sĩ vì bất ngờ không thể đứng thẳng sau khi tắm

Cơn đau bất chợt khiến toàn bộ vùng thắt lưng của Hà bị co thắt. Cô không thể đứng thẳng, phải nhờ người thân trợ giúp, mới có thể bước ra ngoài.

Tối 14/1, khi cúi người trong khi tắm, Nguyễn Thanh Hà (26 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội), bỗng dưng bị đau nhói vùng thắt lưng. Sau đó, toàn bộ vùng thắt lưng bị co thắt khiến cô không thể đứng thẳng, phải nhờ người thân trợ giúp, cô mới có thể bước ra ngoài. Tuy nhiên, việc đau thắt khiến cô không thể dịch chuyển, thậm chí đổi tư thế nằm cũng rất khó khăn. Sáng hôm sau, Hà vẫn bị đau thắt tới mức không thể đi lại.

mac benh dau lung do sai tu the anh 1
Nữ bệnh nhân không thể đi lại do đau lưng cấp. Ảnh: Hà Quyên.

Tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Hà Nội, Hà được xác định bị đau lưng cấp. Bệnh nhân này từng gặp tình trạng tương tự 3 lần trong vòng 3-4 năm.

“Lần đầu tiên tôi bị là khi đang đứng thì hắt hơi, sau đó tôi bị co thắt cơ lưng trầm trọng, không thể ngồi cũng không thể đứng thẳng đúng tư thế. Lần khác nữa tôi bị đau co thắt cơ lưng sau khi đang bê chậu nước nặng. Mỗi lần bị đều rất khó chịu, có lúc tôi như người bị liệt, rất khó để có thể đi lại, vận động”, Hà cho biết.

Ths.BS Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Điều trị Liệt vận động ngôn ngữ, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Hà, cho hay đây là một ca bệnh điển hình của chứng đau lưng cấp. Bệnh thường gặp ở người trẻ do lao động nặng, sinh hoạt sai tư thế hoặc chấn thương, tai nạn, ngã, đụng dập mà không phải bệnh đau lưng mạn tính của những người có tuổi.

Lý giải cơ chế gây bệnh, chuyên gia cho biết khi bệnh nhân vận động sai tư thế sẽ gây co cơ đột ngột, tổn thương cơ và các dây chằng gây co cứng cơ, từ đó hạn chế tầm vận động, khó khăn trong vận động và khó thực hiện các thao tác lao động.

Biểu hiện sau những động tác sai tư thế đột ngột là co cứng cơ gây đau nhói, gây khựng người sau đó đau, hạn chế cử động làm việc, nhất là cúi gập. Người bệnh có dáng đi thay đổi, lệch người, thậm chí phải dìu, vịn, có người bị nặng chỉ nằm, không đi lại được.

mac benh dau lung do sai tu the anh 2
Bác sĩ Dương Văn Tâm thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Hà Quyên.

Để nhận biết chứng đau lưng cấp do sai tư thế, bác sĩ Tâm cho hay khi thăm khám sẽ thấy khối cơ lưng bị co rút và gồng cứng, trục cột sống bị lệch veo, biến dạng. Người bệnh có điểm đau nhói ở cơ lưng, cúi gập khó khăn. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ đau khu trú ở lưng, không lan xuống chân.

Với trường hợp bệnh nhân Hà, tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, các bác sĩ đã điều trị bằng các kỹ thuật điện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt và hướng dẫn cách tập luyện để phòng ngừa bệnh nặng hơn hoặc tái phát.

“Khi bị đau lưng cấp, người bệnh không nên để bị lạnh, ẩm ướt kết hợp bởi nó sẽ làm co cứng cơ hơn. Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng các phương pháp chữa mẹo như giác hơi nóng, hoặc xoa bóp bấm huyệt ở những cơ sở không đủ chuyên môn. Nếu họ làm mạnh quá sẽ dẫn tới tổn thương cột sống, bệnh sẽ nặng hơn, kéo dài dẫn tới đau lưng mạn tính”, thạc sĩ Tâm khuyến cáo.

Chuyên gia này cũng cho hay mỗi đợt đau lưng cấp chỉ cần điều trị 2-3 ngày, thậm chí có người chỉ cần một ngày là khỏi bệnh.

*Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Hàng chục người bị chứng méo mặt do nhiệt độ xuống thấp

Người bệnh rơi vào tình trạng mắt nhắm mắt mở, miệng kéo lệch về một phía.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm