Khán giả sắp sửa được gặp lại Lisbeth Salander phiên bản mới dưới sự thể hiện của Claire Foy. |
Sau đúng 7 năm, The Girl with the Dragon Tattoo (Cô gái có hình xăm rồng) của người Mỹ mới có phần tiếp theo.
Tuy nhiên, The Girl in the Spider’s Web (Cô gái trong lưới nhện ảo) thực tế giống như tác phẩm tái khởi động thương hiệu khi Claire Foy trở thành người sắm vai chính Lisbeth Salander, thay cho Rooney Mara của tập trước.
Ở chuỗi nguyên tác văn học Millennium (Tạp chí Thiên niên kỷ), The Girl in the Spider’s Web là cuốn tiểu thuyết thứ tư, do David Lagercrantz chấp bút sau khi nhà văn Stieg Larrson qua đời.
Và chuỗi phim điện ảnh của Hollywood đã bỏ qua hai cuốn The Girl Who Played with Fire (Cô gái đùa với lửa) và The Girl Who Kicked the Hornets’ Nest (Cô gái chọc tổ ong bầu).
Khó khăn chờ đợi tại phòng vé
Đối thủ lớn nhất của The Girl in the Spider’s Web tại phòng vé trong tuần khởi chiếu 9/11 là The Grinch. Tác phẩm hoạt hình của Universal nhắm tới đối tượng gia đình được đánh giá có thể thu khoảng trên dưới 50 triệu USD nội địa sau ba ngày.
Đứng sau The Grinch là Illumination - xưởng hoạt hình từng kiếm bộn với loạt Despicable Me, Minions hay The Secret Life of Pets. Đó là những tác phẩm thường có phần nội dung không quá đặc sắc, nhưng lại ghi điểm nhờ tạo hình nhân vật dễ thương, có thể giúp nhà sản xuất kiếm tiền từ vô số vật phẩm ăn theo.
Trong cùng khoảng thời gian ra rạp, The Grinch đối đầu với một “ông lớn” khác trong dòng hoạt hình là Ralph Wrecks the Internet của hãng Disney. Tuy nhiên, sức ép dành cho bộ phim có Benedict Cumberbatch lồng tiếng vai chính không lớn khi kinh phí sản xuất dự án chỉ dưới 100 triệu USD. Chỉ cần trụ rạp hơn 4 tuần, phim nhiều khả năng kiếm lãi.
The Girl in the Spider’s Web nhắm đến đối tượng khán giả người lớn trong dịp cuối năm. |
The Girl in the Spider’s Web chắc chắn nhắm đến đối tượng khán giả khác bởi phần nội dung dành cho người lớn, có thể chứa đựng nhiều cảnh máu me, nhạy cảm. Nhưng liệu công chúng có còn quan tâm đến “cô gái có hình xăm rồng” Lisbeth Salander sau khi nhân vật đã vắng bóng trên màn ảnh gần một thập kỷ?
Theo tạp chí Variety, giới quan sát cho rằng phim chỉ có thể thu 12-15 triệu USD nội địa sau ba ngày khởi chiếu. Nếu báo chí không đánh giá cao tác phẩm, con số thậm chí có thể rơi xuống mức thấp hơn.
Cần phải nhớ rằng đây không phải là thương hiệu điện ảnh mà khán giả Mỹ quá ưa chuộng. Bản phim gốc của người Thụy Điển từng chỉ nhận được sự thờ ơ tại Bắc Mỹ và chưa thu nổi 10 triệu USD tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.
Còn bản remake của đạo diễn David Fincher hồi năm 2011 tuy được đánh giá cao về nhiều mặt, nhưng lại khiến hãng Sony phải lao đao về tiền bạc, cũng như dự án phần tiếp theo phải rất lâu sau mới được “bật đèn xanh”.
Vẫn là bài toán kinh tế thắng lợi?
Con số 12-15 triệu USD tuần ra mắt quả là không ấn tượng khi các bom tấn siêu anh hùng liên tục công phá phòng vé, xác lập nhiều kỷ lục mới hàng tháng. Nhưng bộ phim The Girl with the Dragon Tattoo cách đây 7 năm thực tế cũng chỉ ra quân ở mức 12,7 triệu USD nội địa.
Tác phẩm do David Fincher nhào nặn năm ấy có điểm 86% trên Rotten Tomatoes, đến nay đạt điểm 7,8/10 trên IMDb, nhận 5 đề cử Oscar (trong đó có Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Rooney Mara) và sau đó nhận tượng vàng hạng mục Dựng phim xuất sắc.
The Girl with the Dragon Tattoo từng bị cho là canh bạc tốn kém của Sony. |
Nhưng Fincher đã tiêu tốn tới 90 triệu USD cho một tác phẩm giật gân ít cảnh hành động hoành tráng. Có tin đồn cho rằng Daniel Craig khi ấy đòi cát-xê rất cao, nhưng Sony vẫn đồng ý. Tuy nhiên, hãng không thể thấy hài lòng khi thấy The Girl with the Dragon Tattoo chỉ thu 230 triệu USD toàn cầu.
Lần này, đạo diễn Fede Alvarez chỉ có 43 triệu USD để thực hiện The Girl in the Spider’s Web với ngôi sao đang lên Claire Foy. Nếu giữ vững thành tích như bộ phim của David Fincher, đó sẽ được coi là một cú hit tại phòng vé.
Sony chắc chắn còn rất nhiều việc phải làm từ nay đến đầu tháng 11. Tạm bỏ qua The Grinch, The Girl in the Spider’s Web có lẽ nên nghĩ tới các đối thủ bị xếp nhãn R cùng loại và ra mắt trong tháng 11 như Bohemian Rhapsody, Overlord và Widows.
Hãng gần đây tỏ ra rất “mát tay” trong việc phát hành các phim phần tiếp theo, khi lần lượt Jumanji: Welcome to the Jungle (2017), Sicario 2, Equalizer 2 hay Hotel Transylvania 3 đều gặt hái kết quả hết sức tích cực so với tập trước.
Sony sẽ tìm mọi cách để quảng bá cho The Girl in the Spider’s Web nhằm cải thiện con số 12-15 triệu USD. Nhưng ngay cả khi chỉ đạt được như thế, họ cũng không cần phải quá lo ngại bởi cuộc đầu tư lần này.
Họ cũng có thể trông chờ ở Claire Foy - người đang nhận vô số lời khen sau bộ phim tiểu sử First Man về phi hành gia Neil Armstrong mới đây. Cô hiện được dự đoán có thể nhận đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar 2019 tới.
Khi tên tuổi Claire Foy vẫn còn “nóng” trên mặt báo, The Girl in the Spider’s Web sẽ xuất hiện, giúp minh tinh người Anh tiếp tục trở thành tâm điểm truyền thông. Về phía ngược lại, cô cũng cần chứng minh mình là người thay thế xứng đáng cho Rooney Mara, hay thậm chí là Noomi Rapace của bản phim Thụy Điển.
The Girl in the Spider’s Web - Cô gái trong lưới nhện ảo dự kiến khởi chiếu từ 9/11.