Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái duy nhất giành huy chương Vật lý châu Á

Đinh Thị Hương Thảo học lớp 11, THPT Lê Hồng Phong (Nam Định), là nữ sinh duy nhất trong đội tuyển Olympic Vật lý châu Á. Cô gái được gọi là "từ điển" này giành huy chương bạc.

Thảo "Còi" và thành tích "khủng"

Hương Thảo sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ làm nghề bán hàng ăn. Thảo học hệ chuyên từ năm cấp 2. Nhìn thân hình gầy ốm, nặng chưa đầy 40 kg, cận hơn 3 độ, nhiều người càng khâm phục hơn thành tích của cô gái chuyên Vật lý có biệt danh "Còi". 

Cô gái Việt đạt huy chương bạc hạnh phúc trong ngày trở về.
Cô gái Việt đạt huy chương bạc hạnh phúc trong ngày trở về. Ảnh: Quyên Quyên

Bà Trần Thị Nga, mẹ Thảo, chia sẻ: “Từ nhỏ, cháu hay ốm, luôn nhẹ cân, nhỏ nhất lớp. Nhìn con gầy nhưng ham học, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở cháu giữ gìn sức khỏe”.

Bố Thảo - ông Đinh Viết Hiền - cho biết: “Ngày nhỏ, Thảo từng bị viêm phổi, phải cấp cứu nên ảnh hưởng sức khỏe sau này. Lớn lên, cháu thường xuyên mải học mà quên ăn. Gia đình chúng tôi rất chăm chút cho con, ngày nào cũng đưa đi học. Mới đây, năm lớp 10, Thảo mới biết đi xe đạp".

Ông Hiền đầy tự hào khi nói về con gái: “Thảo là người luôn nghiêm khắc với bản thân, làm gì cũng đặt ra yêu cầu chuẩn mực, đúng đắn, suy nghĩ có phần chín chắn hơn so với tuổi. Thảo chỉ học chương trình ở trường, không học thêm. Mỗi ngày, cháu thường học đến 12h đêm, có hôm ham học đến nỗi tôi phải 'cấm', bắt đi ngủ sớm. Thời gian rảnh, cháu hay giải bài tập trên các tạp chí, và đoạt giải thưởng".

Là thủ khoa đầu vào THPT chuyên Lê Hồng Phong với số điểm môn chuyên 9,25, Thảo liên tiếp đạt được những thành công lớn. 

Cô gái giành huy chương vàng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Vật lý khu vực Đồng bằng Bắc bộ. Đặc biệt, trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm nay, Hương Thảo là một trong hai học sinh lớp 11 dự thi, đồng thời là nữ sinh duy nhất của đoàn Việt Nam, xuất sắc mang về huy chương bạc.

Thảo tâm sự, bí quyết của em chính là phương pháp tự học, cùng sự chăm chỉ, cần mẫn được rèn luyện từ nhỏ.

Còn theo cô giáo Nguyễn Phương Hạnh – chủ nhiệm lớp 11 chuyên Vật lý, các bạn gọi Thảo là "cuốn từ điển" vì em có kiến thức sâu rộng. Không chỉ các vấn đề tự nhiên, xã hội, kiến thức xung quanh cuộc sống, Thảo đều nắm rất chắc.

1
Ông Đinh Viết Hiền ngóng đợi con tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Quyên Quyên.

Tiếc vì mất huy chương vàng

Trở về sau kỳ thi Olympic Vật lý châu Á được tổ chức tại Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), Thảo nhớ lại: “Chúng em gặp áp lực lớn, bởi đoàn chủ nhà rất mạnh và đề thi không dễ". 

Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng tặng bằng khen, phần thưởng cho 8 học sinh.
Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng tặng bằng khen, phần thưởng cho 8 học sinh. Ảnh: Quyên Quyên.

Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày, mỗi môn lý thuyết và thực hành làm trong 5 tiếng, Thảo làm bài khá tốt. Tuy nhiên, cô gái Nam Định vẫn tiếc vì chỉ giành huy chương bạc.

 Nữ sinh bày tỏ: "Sự nhầm lẫn trong công thức lý thuyết ngay từ đầu đã ảnh hưởng kết quả, khiến em để mất huy chương vàng".

Mới đây, thông tin Hương Thảo được chọn là một trong 5 thí sinh của Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế được tổ chức tại Ấn Độ là cái đích xa hơn để nữ sinh này phấn đấu.

Hiện tại, Đinh Thị Hương Thảo đầu tư thời gian cho việc nghỉ ngơi sau kỳ ôn tập dài. Trong tương lai gần, cô gái nỗ lực đạt học bổng để thực hiện ước mơ du học.

Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng chia sẻ: “Sau 16 năm đoàn Việt Nam tham dự, kết quả tổng kết lần này tốt nhất. Điều này có được do tổng hợp từ nhiều yếu tố, trong đó có phương thức tuyển chọn, huấn luyện của thầy cô. Một lần nữa cuộc thi đã khẳng định trí tuệ, sáng tạo và bản lĩnh Việt Nam trên đấu trường quốc tế”. 

9X đạt kỷ lục Đại học Ngoại thương mở lớp ôn thi miễn phí

Hoàng Đình Quang đạt điểm tích lũy 3,98. Đến thời điểm này, đây là kỷ lục trong hơn 50 năm Đại học Ngoại thương. Chàng trai quê Thái Bình vừa mở lớp ôn thi đại học miễn phí.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm