Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái giảm 15 kg trong 2 tháng do căn bệnh ít gặp ở thực quản

Cô gái 27 tuổi nhập viện trong tình trạng nôn nhiều, nuốt nghẹn, sụt cân nhanh từ 55 kg xuống còn 40 kg chỉ sau 2 tháng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân là T.T.A.T., 27 tuổi, trú tại Quảng Ninh. Người nhà bệnh nhân cho biết ban đầu T. nuốt khó khi ăn cơm, thậm chí ăn cháo cũng bị nghẹn, uống nước là nôn.

Bệnh nhân đã đi khám và điều trị bằng nhiều loại thuốc ở một số cơ sở y tế nhưng không đỡ. Khoảng 10 ngày trước khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, T. không thể ăn uống được do cứ ăn vào lại nôn, lúc nào cũng cảm thấy ứ nghẹn, đau tức ở cổ họng, cơ thể suy kiệt nặng.

Qua kết quả thăm khám, xét nghiệm, bác sĩ phát hiện thực quản của cô gái bị giãn rộng, ứ đọng dịch và thuốc, lỗ tâm vị co bóp chặt. Hình ảnh X-quang cho thấy ứ đọng thuốc cản quang thực quản, co thắt tại vị trí tâm vị.

Các bác sĩ chẩn đoán cô gái bị co thắt tâm vị. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân nuốt nghẹn, nôn ngay sau ăn, cơ thể suy kiệt.

Theo bác sĩ Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, bệnh nhân khi vào viện đã bị co thắt tâm vị mức độ nặng, sức khỏe suy kiệt do nôn nhiều, lâu ngày không ăn uống được gì.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật nội soi cắt cơ dưới thực quản và tạo van chống trào ngược qua nội soi ổ bụng. Ca mổ diễn ra thuận lợi và an toàn sau 90 phút, không có biến chứng, không mất máu.

Sau mổ ngày thứ nhất, bệnh nhân đã hết nuốt nghẹn, ăn uống được, không nôn.

"Co thắt tâm vị nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm loét thực quản, viêm phổi, suy kiệt sức khỏe và có nguy cơ tiến triển thành ung thư thực quản", bác sĩ Hùng nói.

Khi có bất kỳ triệu chứng nôn ói, trào ngược, sụt cân, khó nuốt, nuốt nghẹn xảy ra, người dân nên đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Gắp dị vật trong vùng kín bé gái 5 tuổi

Bé gái quê ở Nam Định tuổi được đưa vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám trong tình trạng vùng kín viêm đỏ, chảy dịch và có mùi rất hôi.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm