Năm 1984, Hermès cho ra mắt túi Birkin với phần da làm thủ công tinh tế, tay cầm được gia cố chắc chắn. Mẫu túi đặt theo tên nữ ca sĩ Jane Birkin được bán ra với giá khởi điểm từ 2.000-3.000 USD.
Túi Birkin trở thành món đồ được giới mộ điệu săn lùng, tạo nên cơn sốt trong làng mốt. Danh sách chờ mua thiết kế xa xỉ kín trong nhiều năm. Nhiều người sẵn sàng trả mức giá lên đến 6 con số chỉ để sở hữu mẫu túi này.
Qua dịp trò chuyện cùng Insider, Caroline Bui tiết lộ công việc của cô khi giúp những người sưu tầm bán lại túi Birkin với mức giá cao.
Niềm đam mê với đồ si
Tôi đã dành cả mùa hè chỉ để theo bà mình đến các gian hàng giảm giá. Trải qua quãng thời gian khó khăn của suy thoái kinh tế, bà tôi có thể biết được món đồ nào thật sự chất lượng và xứng đáng để mua.
Caroline Bui bán hàng qua trang cá nhân. Ảnh: @thebirkinfairy. |
Chúng tôi dành hàng giờ để tìm mua những món trang sức và đồ gốm quý rồi sau đó bà tôi sẽ đem bán lại chúng với giá cao hơn. Bà thật sự là một người có đầu óc kinh tế và kỹ năng trên thương trường.
Chính những trải nghiệm tuyệt vời ấy đã hình thành trong tôi kỹ năng sưu tầm và buôn bán đồ vintage.
Năm 17 tuổi, tôi quyết định học đồ họa và thiết kế thời trang tại Parsons. Sau khi tốt nghiệp, tôi tiếp tục theo học tại Học viện Mỹ thuật Chicago và làm thêm với vị trí bán hàng cho Ralph Lauren.
Có bằng tốt nghiệp trong tay, tôi trở lại New York (Mỹ) vào năm 1999 để làm biên tập viên ở Condé Nast trước khi quay lại công việc tại cửa hàng.
Được ví như "nàng tiên Birkin"
Dù đã quen việc bao quanh bởi các mặt hàng xa xỉ, điều thật sự khiến tôi hứng thú là tương tác với khách hàng và giúp họ tìm sản phẩm mong muốn. Năm 2000, tôi trở về Chicago và quay lại công việc bán hàng. Một năm sau, tôi chuyển sang làm việc tại Hermès.
Thời điểm đó chỉ có 8 nhân viên tại chi nhánh Chicago. Mỗi người chịu trách nhiệm từng gian hàng khác nhau. Tôi được phân công tại gian đồ da và khăn quàng.
Là một phần của chương trình đào tạo, tôi được mời đến Paris (Pháp) và có cơ hội được gặp các nghệ nhân thủ công nổi tiếng, tham quan bảo tàng Hermès cũng như cơ sở phân phối. Công việc mới hoàn toàn khớp với nền tảng kiến thức lịch sử tôi đã có. Mỗi lần giao dịch với khách hàng giống như bán tác phẩm nghệ thuật.
Trong nhiều năm, tôi hỗ trợ hàng nghìn khách hàng và bán được vô số mẫu túi Birkin. Một trong những khách hàng thân thiết của tôi, vốn là nhà sưu tầm túi xách, đã ví tôi là "nàng tiên Birkin".
Caroline Bui từng bán túi giúp nhiều người nổi tiếng, trong đó có Lady Gaga. Ảnh: Insider. |
Việc sở hữu chiếc túi Birkin là không hề dễ dàng. Nó cũng rất khó để mua trực tiếp tại cửa hàng. Bạn chỉ có thể đặt làm và chờ rất lâu mới đến tay. Chính những điều đó khiến khách hàng càng khao khát có được món đồ này.
Sau 10 năm làm việc tại Hermès, tôi đã có thể mua một chiếc túi Birkin cho bản thân. Vài năm sau đó, tôi sở hữu chiếc thứ 2, vốn là hàng không đạt chuẩn để xuất xưởng và nhân viên được phép mua lại với giá rẻ.
Xây dựng định hướng riêng
Tôi lập gia đình vào năm 2003. Để thuận tiện hơn về thời gian, tôi bắt đầu tìm công việc khác. Cùng lúc đó, vị khách hàng lâu năm nhờ tôi bán giúp 20 món hàng của nhà mốt Pháp. Điều này khiến tôi tìm được định hướng phát triển riêng của bản thân.
Năm 2014, tôi mở một cửa hàng nhỏ tại nhà, đầu tư 2.000 USD để mua thương hiệu, xây dựng web, liên hệ đầu mối cung ứng hàng.
Chiếc túi đầu tiên tôi bán là mẫu màu cam từng được ưa chuộng 9 năm trước với giá gốc 6.600 USD và bán lại ở mức 8.700 USD. Tôi từng giúp nhiều người nổi tiếng bán lại túi xách, Lady Gaga là một trong số những khách hàng để lại ấn tượng sâu sắc.
Túi Birkin được ví như một tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: Harper's Bazaar. |
Hoạt động kinh doanh của tôi không tốn tiền quảng cáo. Tôi đăng tải các thông tin về sản phẩm trên trang cá nhân.
Trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tôi đã đi khắp nơi để gặp người bán, giúp họ định giá và xác định chất lượng món đồ. Ảnh hưởng của đại dịch khiến các cửa hàng đóng cửa. Nhiều người chọn mua hàng trực tuyến và điều này giúp công việc của tôi phát triển hơn.
Nghiên cứu từ năm 2017 cho biết doanh thu của túi Birkin tăng 500% trong vòng 35 năm trở lại đây. Mức tăng hàng năm rơi vào 14%. Trong khi nhiều món hàng xa xỉ có thể bị mất giá nhưng túi xách của thương hiệu Pháp vẫn có thể được bán với giá cao hơn. Nó được ví như một tác phẩm nghệ thuật, xứng đáng để đầu tư.