Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái không thể 'yêu' vì thiếu bộ phận sinh dục

Khiếm khuyết cơ quan sinh dục khiến bản thân Linh trải qua nhiều đau khổ. May mắn, bệnh nhân này đã được các bác sĩ điều trị thành công.

Ngày 27/8, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E (Hà Nội), đã tiến hành ca phẫu thuật tạo hình thành công dị dạng âm đạo bẩm sinh cho bệnh nhân Nguyễn Thị Linh (đã đổi tên, 23 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang).

Trước đó, từ khi sinh ra và lớn lên, Linh có hình thể bên ngoài phát triển với tuyến vú và cơ quan sinh dục ngoài phát triển giống như các bạn gái khác.

Tuy nhiên, đến tuổi dậy thì, Linh không thấy xuất hiện kinh nguyệt nên gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Phụ sản trung ương và được các bác sĩ phát hiện không có âm đạo, tử cung kích thước rất nhỏ nhưng buồng trứng vẫn phát triển bình thường.

Thay vì lựa chọn hướng điều trị hoặc phẫu thuật tạo hình âm đạo, cô gái này lại âm thầm chịu đựng căn bệnh quái ác này.

Cách đây vài năm, Linh lập gia đình với một người đàn ông. Do khiếm khuyết cơ quan sinh dục khiến bản thân chị trải qua nhiều đau khổ. Mối quan hệ thân mật với chồng khó khăn nên cuộc sống hôn nhân đổ vỡ.

Sau đó, Linh đã tìm đến các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E để được khám, tư vấn và có hướng giải quyết phù hợp.

co gai thieu bo phan sinh duc anh 1
Ca phẫu thuật tạo hình âm đạo kéo dài hơn một giờ và được chia làm 3 ê-kíp. Ảnh: T.X.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nữ này mắc một dị tật bẩm sinh gọi là hội chứng bất sản ống Muller (hay còn gọi là hội chứng Mayer - Rokitansky- Kuster - Hauser). Đây là dị tật không có âm đạo bẩm sinh, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, chất lượng sống của người bệnh.

Sau đó, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật tạo hình âm đạo cho chị Linh bằng môi bé, tạo khoang âm đạo mới, nằm giữa trực tràng và bàng quang. Ca phẫu thuật tạo hình âm đạo kéo dài hơn một giờ và được chia làm 3 ê-kíp.

Theo ThS.BS Lương Thanh Tú, phẫu thuật viên Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, để tạo khoang âm đạo có độ dài từ 8-10 cm và rộng khoảng 3-4 cm, các bác sĩ phải tạo hình các mảnh ghép niêm mạc được lấy từ môi bé của cơ quan sinh dục ngoài. Sau đó, những mảnh ghép này được xử lý làm mỏng, phủ kín lên khuôn nong và cố định lại vào khoang âm đạo vừa được tạo hình.

“Cái khó của ca phẫu thuật này chính là việc bóc tách khoang âm đạo mới phải cẩn thận và tỉ mỉ để không làm rách trực tràng, bàng quang, cũng như tổn thương các mạch máu", bác sĩ Tú cho biết.

Mảnh ghép niêm mạc môi bé được ê-kíp còn lại thực hiện lấy, xử lý đúng kỹ thuật và phải cố định tạo hình tốt để đảm bảo “sự sống” ở nơi nhận để không bị hoại tử.

TS.BS Phạm Việt Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, người thực hiện nội soi cho bệnh nhân trong ca mổ, cho biết sau khi tạo hình thành công, bệnh nhân được nong âm đạo trong 3-6 tháng.

Theo y văn thế giới, hội chứng Mayer - Rokitansky - Kuster - Hauser khiến âm đạo, tử cung không phát triển. Bệnh nhân vẫn có hai buồng trứng, các hormone giới tính trong giới hạn bình thường. Các bộ phận khác trên cơ thể bé gái mắc bệnh vẫn phát triển bình thường nhưng lại không có cơ quan sinh dục.

Tình trạng nữ giới không có âm đạo phải là hiếm, chiếm tỷ lệ khoảng 1/4.000 tới 1/10.000, nghĩa là, cứ 4.000 trẻ em sinh ra thì có một bé không có âm đạo.

Bác sĩ Tú khuyến cáo mọi bất thường ở cơ quan sinh sản cần được khám và điều trị kịp thời. Vì thế, những phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được… đều phải thăm khám sớm.

Nam giới có thể làm 'chuyện ấy' trong bao lâu?

Nhiều nam giới tự tin rằng có thể "yêu" trong thời gian khoảng một tiếng, thậm chí 2-3 tiếng. Điều này liệu có xảy ra?

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm