Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái phát hiện bệnh hiếm nhờ nốt sắc tố đậm màu trên mặt

Xuất hiện nốt sắc tố đậm màu ở môi, Liễu được bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng Peutz-Jeghers có nguy cơ ung thư lên tới 93%.

Chiều 18/12, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM, vừa phẫu thuật cắt 5 khối polyp ruột non cho chị Liễu (30 tuổi, ở Bến Tre).

Trước đó, trên mặt bệnh nhân xuất hiện nhiều nốt sắc tố đậm màu ở môi má, bác sĩ chẩn đoán người phụ nữ này mắc hội chứng Peutz-Jeghers có nguy cơ ung thư lên tới 93%. Đây là một hội chứng hiếm gặp, tỷ lệ 1/50.000-1/200.000, có yếu tố di truyền.

Trong lần tái khám này, Liễu có tới 5 polyp ở ruột non. Các bác sĩ đã chỉ định thực hiện CT scan bụng và nội soi viên nang có đầu camera siêu nhỏ để quan sát các vết thương bên trong lòng ống tiêu hóa.

Not dam bao hieu ung thu anh 1
Các nốt sậm màu rải rác trên môi, má chị Liễu. Ảnh: BSCC.

Kết quả CT scan và nội soi cho thấy trong lòng ống tiêu hóa có một polyp kích thước lên tới 5 cm ở vùng đầu hỗng tràng và 3 polyp có kích thước khoảng 2-3 cm ở đoạn giữa.

Để loại bỏ triệt để các polyp có nhiều kích thước khác nhau trong ruột non, người bệnh đã được các bác sĩ phẫu thuật mở hỗng tràng (đoạn giữa ruột non) để cắt polyp lớn và khâu nối ống tiêu hóa.

Not dam bao hieu ung thu anh 2
Bác sĩ khuyến cáo người có hội chứng Peutz-Jeghers cần tầm soát và theo dõi chặt chẽ. Ảnh: BSCC.

Đặc biệt, nữ bệnh nhân đã được bác sĩ 3 polyp nhỏ bằng nội soi mà không phải mổ mở ruột nhiều vị trí.

Sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sĩ phẫu thuật đã giúp người bệnh loại bỏ thành công các khối polyp nằm rải rác trong đường tiêu hóa, bảo tồn được ruột non.

Hội chứng Peutz-Jeghers

Năm 1921, bác sĩ Jan Peutz, người Hà Lan đã mô tả lần đầu tiên trong một báo cáo trường hợp lâm sàng và được bác sĩ Harold Joseph Jeghers nêu thành một hội chứng vào năm 1954.

Theo một báo cáo khoa học của tác giả Giardiello năm 2006, hội chứng Peutz-Jeghers có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư, nguy cơ ung thư vú (54%), ung thư đại tràng (39%), ung thư tụy (36%), ung thư dạ dày (29%), ung thư buồng trứng (21%) nên việc tầm soát sớm rất có ý nghĩa đối với người bệnh. 

* Tên bệnh nhân đã thay đổi. 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư

Phần mềm không chỉ đưa ra phác đồ điều trị mà còn lý giải cơ sở khoa học của những biện pháp này.


Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm