Một tòa án ở Brazil đã yêu cầu hãng hàng không Qatar Airways trả tiền trị liệu tâm lý cho khách hàng là một nữ người mẫu ngoại cỡ từng bị từ chối cho lên máy bay vì "quá béo", theo Business Insider.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Juliana Nehme (38 tuổi) cáo buộc hãng hàng không phân biệt đối xử. Trên chuyến bay hôm 22/11 từ Beirut (Lebanon) đến Doha (Qatar), Nehme cho biết cô không được phép lên chuyến bay với lý do cân nặng.
Trước đó, Nehme đã đi nghỉ ở Lebanon cùng gia đình. Chuyến bay đến nước này không gặp trục trặc nào.
Juliana Nehme cho biết mình tổn thương nặng vì bị phân biệt đối xử. Ảnh: NY Post. |
Tuy nhiên, trên đường trở về Brazil, khi chuẩn bị bay sang Doha, nhân viên hãng đã nói rằng cô phải bỏ tiền mua ghế ở khoang đắt tiền hơn nếu muốn di chuyển tiếp.
Nehme cho biết thêm Qatar Airways không đề nghị hoàn lại số tiền 1.000 USD mà cô đã trả cho vé của mình. Thay vào đó, hãng hàng không nói rằng cô cần mua vé hạng thương gia với giá 3.000 USD để có thể ngồi vừa vào ghế có kích thước lớn hơn.
Cuối cùng, nữ người mẫu ngoại cỡ ở lại Lebanon với mẹ, trong khi chị gái và cháu trai tiếp tục hành trình trở về nhà.
“Thật xấu hổ khi một hãng hàng không lớn như Qatar Airways lại cho phép kiểu phân biệt đối xử này đối với khách hàng. Tôi nặng cân hơn nhưng không khác biệt với mọi người", Nehme kể lại sự việc với người theo dõi.
Sau sự cố, Nehme đã làm đơn kiện gửi tới tòa án thành phố Sao Paulo (Brazil), yêu cầu Qatar Airways chi trả chi phí trị liệu tâm lý để cô vượt qua tổn thương tâm lý do vụ việc gây ra.
Qatar Airways khẳng định hãng đã làm theo đúng quy định. Ảnh: Gulf News. |
Ngày 20/12, thẩm phán Renata Martins de Carvalho ra phán quyết chấp thuận yêu cầu của nguyên đơn. Việc điều trị bao gồm “một buổi trị liệu hàng tuần trị giá 78 USD trong thời gian ít nhất một năm, tổng cộng là 3718 USD sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng của nguyên đơn”.
Thẩm phán Carvalho cho biết “việc trả phí điều trị là một biện pháp hợp lý để đảm bảo nguyên đơn sớm vượt qua sự kiện căng thẳng". Còn luật sư của Nehme mô tả phán quyết là “cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại định kiến”.
Juliana và mẹ cuối cùng trở lại Brazil vào ngày 25/11 trên một chuyến bay khác, không phải trả thêm khoản tiền nào sau khi có sự can thiệp của đại sứ Brazil. Đồng thời, cô được trả lại khoản tiền vé đã mất.
Trả lời vụ việc, Qatar Airways cho biết hãng "đối xử tôn trọng với tất cả hành khách theo các quy tắc phù hợp với thông lệ trong ngành. Ai khiến cản trở không gian, không thể thắt dây an toàn hoặc hạ tay vịn xuống có thể bắt buộc phải mua thêm ghế để đảm bảo an toàn cũng như tạo sự thoải mái cho các hành khách khác".
Hãng này nói thêm nữ người mẫu ngoại cỡ Brazil ban đầu có thái độ thô lỗ và hung hãn với nhân viên làm thủ tục check-in, khi được yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm PCR cần thiết. Theo Nehme, cô và mẹ đã phải nài nỉ nhân viên mặt đất của Qatar Airways suốt 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, đại diện hãng vẫn khẳng định không thể cho cô lên máy bay vì thân hình quá khổ so với quy định.
“Do đó, an ninh sân bay được yêu cầu can thiệp vì nhân viên và hành khách khác lo ngại về hành vi của cô ấy", trích thông báo.
Các chính sách về cân nặng hành khách của các hãng hàng không khác nhau về mức độ và chi tiết. Về cơ bản, quy định chung nói rằng nếu bạn không ngồi vừa vào ghế có dây an toàn mở rộng và tay vịn hạ xuống, bạn sẽ bị tính phí thành hai ghế hoặc không được lên máy bay, theo Smarter Travel.
Một số hãng hàng không có thể có chính sách phục vụ hành khách béo phì bằng cách cung cấp miễn phí ghế thứ hai hoặc hoàn lại tiền vé nếu chuyến bay hết chỗ.
Nhà giáo dục và hùng biện người La Mã Quintilian từng nói rằng: "Chúng ta phải xây dựng tâm trí của mình thông qua đọc sâu hơn là đọc rộng". Thực hành đọc sâu là một quá trình rèn luyện có chủ đích. Mục Đời Sống giới thiệu với độc giả 6 nguyên tắc phát triển thói quen đọc sâu để không chỉ khám phá thế giới và kiến thức mà còn khám phá về chính bản thân mình.