Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái thoát nguy cơ bị liệt nhờ mắc hội chứng xương mềm

Một cô gái người Anh đã đi lại được sau vụ tại nạn nghiêm trọng nhờ hội chứng hypermobility kết hợp với phương pháp vật lý trị liệu.

Cô gái thoát nguy cơ bị liệt nhờ mắc hội chứng “xương mềm"

Laura Wellington, 24 tuổi, đến từ Colchester, Essex, Anh, được chẩn đoán mắc hội chứng hypermobility (một dạng bệnh lý khiến các khớp xương trong cơ thể mềm dẻo và linh hoạt hơn so với bình thường) từ khi còn là một thiếu nữ. Cô hay bị đau ở đầu gối và tăng chiều cao rất nhanh.

Tháng 2/2015, Laura bị tai nạn xe hơi. Các bác sĩ đã chẩn đoán cô bị gãy đốt sống T11, vỡ xương sọ, chấn thương ở vai và có khả năng bị liệt rất cao. Nhưng hypermobility đã cứu rỗi cuộc đời cô. Các chuyên gia về giải phẫu thần kinh đã nói với Laura rằng vì các khớp xương của cô vốn đã mềm dẻo, linh hoạt hơn bình thường nên vô hình chung đã khiến tình trạng nhẹ đi rất nhiều. “Đây là một phép lạ, chính hội chứng hypermobile đã khiến tôi không bị liệt”. Laura nói.

Co gai thoat khoi nguy co bi liet nho mac hoi chung “xuong mem” anh 1
Laura Wellington

 

. Ảnh: Caters News Agency.

 

Trong ba ngày đầu tiên, Laura không thể cử động được. Các bác sĩ nói họ cần phải theo dõi thêm để đánh giá mức độ tổn thương của tôi. 9 ngày sau đó, Laura được đeo một chiếc đai lưng để cố định cột sống.

“Ba tháng tiếp theo là quãng thời gian khó khăn nhất của cuộc đời tôi. Tôi hầu như không thể ra khỏi nhà, không thể làm được bất cứ việc gì và không được tắm trong suốt thời gian đó. Nhiều lúc tôi muốn từ bỏ nhưng tôi biết mình đã may mắn đến nhường nào khi sống sót sau vụ tai nạn kinh khủng đó”, Laura tâm sự.

Hiện tại, Laura đang áp dụng phương pháp vật lý trị liệu cường độ cao kết hợp với tập yoga và pilates để tăng cường sự linh hoạt của các khớp.

Sau tai nạn, cô luôn bị ám ảnh và sợ hãi. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, cô đã quyết định quay trở lại nơi đó và băng qua đường nhằm cố gắng chiến thắng nỗi sợ của mình.

 

Minh Hải

Theo Mirror

Bạn có thể quan tâm