Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái Trung Quốc bị nhiễm virus HPV sau khi tắm suối

Sau khi ngâm suối nước nóng, một cô gái Trung Quốc đã bị nổi nhiều mụn nước trên cổ.

Cô gái không may bị nhiễm virus HPV chỉ vì tắm suối nước nóng. Ảnh: Ảnh: MD Veins & Skin Specialists.

Đó là câu chuyện được một cô gái người Trung Quốc đại lục chia sẻ lên mạng xã hội.

Theo Singtao, trước đó, cô gái đi du lịch và ngâm suối nước nóng cùng bạn trai. Khi quay về nhà sau kỳ nghỉ, cô phát hiện trên cổ mình nổi nhiều nốt mụn nhỏ.

Đến bệnh viện thăm khám, cô gái trẻ được chẩn đoán nhiễm virus HPV và bị mụn cóc phẳng. Dưới bài đăng của cô gái, nhiều cư dân mạng là nữ giới cũng chia sẻ rằng họ đã bị viêm âm đạo sau khi tắm suối nước nóng.

Những trường hợp nói trên làm dấy lên sự lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh tình dục tại các địa điểm suối nước nóng.

Bác sĩ Đường Hồng, Phó trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Đông (Trung Quốc), cho biết HPV là nhóm gồm hơn 100 loại virus, trong đó có khoảng 40 loại có thể lây nhiễm sang cơ quan sinh sản của con người.

Virus này lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục và là tác nhân quan trọng gây ung thư cổ tử cung. Đặc điểm của virus HPV là chúng chỉ chịu được lạnh, sẽ chết đi nếu nhiệt độ bên ngoài quá 60 độ C.

Đáng chú ý, hầu hết suối nước nóng đều duy trì ở nhiệt độ 40-45 độ C nên virus HPV có thể tồn tại trong môi trường này. Nếu người có vết thương hở trên da và tiếp xúc với suối nước nóng chứa virus gây bệnh, nguy cơ họ bị nhiễm virus HPV là rất cao.

Bác sĩ Đường Hồng khuyến cáo 2 nhóm dưới đây không nên tắm suối nước nóng:

  • Những người có khả năng miễn dịch kém như phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai, người mệt mỏi thể chất và những người có làn da bị tổn thương hoặc nhạy cảm quá mức.
  • Người mắc các bệnh như cao huyết áp, tim mạch, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Lưu ý, người đã uống rượu bia cũng không nên tắm suối nước nóng, vì có thể dẫn đến ngộ độc rượu, thậm chí hôn mê.
nhiem HPV khi tam suoi anh 1

HPV là virus gây u nhú, lây lan chủ yếu quan đường quan hệ tình dục không an toàn, thậm chí da kề da. Ảnh: Tatiana Shepeleva/Shutterstock.

Lưu ý khi tắm suối nước nóng

Theo bác sĩ Đường Hồng, mặc dù tắm suối nước nóng có nguy cơ bị nhiễm virus HPV, mọi người không cần lo lắng thái quá. Bác sĩ này cũng liệt kê các biện pháp phòng ngừa nhiễm virus khi tắm suối nước nóng:

1. Chọn địa điểm tắm suối nước nóng hợp vệ sinh, nguồn nước đảm bảo.

2. Mang theo và chỉ sử dụng đồ dùng cá nhân của mình như khăn tắm, áo choàng tắm, dép... Lưu ý, các vật dụng này đều phải được khử trùng kỹ càng trước và sau khi dùng.

3. Chú ý vệ sinh cá nhân: Tắm rửa sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín để giảm khả năng vi khuẩn, virus và các mầm bệnh khác xâm nhập vào khi ngâm suối nước nóng.

4. Hiểu rõ thể trạng của bản thân để cân nhắc có tắm suối nước nóng hay không.

5. Kiểm soát thời gian ngâm

- Đối với những người lần đầu ngâm mình trong suối nước nóng, thời gian mỗi lần tắm không nên quá 15 phút. Sau đó, thời gian ngâm có thể kéo dài dần theo sức chịu đựng của mỗi người nhưng cũng không nên tắm quá lâu vì có thể gây mệt mỏi, bị hạ thân nhiệt.

- Cố gắng chọn khu vực suối nước nóng ít người và không gian rộng rãi để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

6. Quan sát sự thay đổi của cơ thể: Nếu cảm thấy chóng mặt, tức ngực, khó thở và các triệu chứng khó chịu khác khi tắm suối nước nóng, bạn nên ngừng tắm.

8. Chú ý vệ sinh sau khi tắm: Sau khi ngâm suối nước nóng, hãy tắm bằng nước sạch, đặc biệt là vùng kín để giảm bớt các mầm bệnh còn sót lại. Có thể thoa các sản phẩm chăm sóc dưỡng ẩm để giữ nước cho da.

9. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Đi khám kịp thời nếu gặp các triệu chứng như ngứa da, mẩn đỏ, sưng tấy hoặc sốt.

Những kiểu người quyến rũ

Có chín loại người có năng lực quyến rũ trên thế giới. Trong đó, Mỹ Nhân Ngư thể hiện cho nguồn năng lượng nhục dục dồi dào và họ biết cách tận dụng nó như thế nào. Kẻ Ăn Chơi Phóng Đãng lại cho thấy một niềm đam mê vô độ đối với kẻ khác phái và nỗi khát khao của họ có thể lây nhiễm sang người khác. Người Tình Lý Tưởng lại có thể cảm nhận sâu sắc rằng chính họ tạo ra sự lãng mạn. Người Thích Ăn Diện lại mê đắm trong hình ảnh của chính mình, tạo nên sức quyến rũ ái nam ái nữ đầy ấn tượng...

Cô gái 27 tuổi bị ung thư giai đoạn 3 vì bỏ qua dấu hiệu cảnh báo

Theo Singtao, cô gái ở Đài Loan (Trung Quốc) đã có nhiều triệu chứng cho thấy hệ tiêu hóa gặp vấn đề nhưng chủ quan không đi thăm khám.

Hảo Hảo

Bạn có thể quan tâm