Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô giáo vùng nông thôn đọc đề thi lớp 6 cũng... hoa mắt

Một số cô giáo giảng dạy ở vùng nông thôn cho rằng, câu hỏi về vận động viên Ánh Viên trong đề thi vào lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM khá khó.

Đề thi khảo sát năng lực để xét tuyển vào lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM đang tạo ra cuộc tranh luận. Trong đó, câu hỏi về Ánh Viên theo xu hướng mở lại tiếp tục gây sốt.

Câu hỏi như sau: "Nguyễn Thị Ánh Viên là nữ vận động viên bơi lội xuất sắc của Việt Nam. Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á tháng 6 năm 2015 (SEA Games 28) ở Singapore, chị đã đoạt 8 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng và phá 8 kỷ lục SEA Games. Quê hương của chị Ánh Viên là một thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, có tên gọi dân gian là Tây Đô. Đó là thành phố …".

Bên cạnh đó, đề thi còn hỏi kiến thức tổng hợp của Toán học, xã hội, thể thao, sức khỏe…

Ánh Viên liên tiếp xuất hiện trong nhiều đề thi. Ảnh: Anh Tuấn.
Ánh Viên liên tiếp xuất hiện trong nhiều đề thi. Ảnh: Anh Tuấn.

Nhiều ý kiến cho rằng, đề thi theo xu hướng mở, câu hỏi trên không có gì thách đố, khi kiểm tra được kiến thức xã hội của các em. Tuy nhiên, một số người cho rằng, những câu hỏi như thế không kiểm tra được năng lực học sinh.

Và cuộc tranh luận tiếp diễn... 

Tranh cãi về đề thi lạ

Mấy ngày qua, nhiều ý kiến tranh cãi về việc nên hay không nên đưa quê quán của vận động viên Ánh Viên vào đề thi. Cũng không ít ý kiến đây là một đề thi thú vị.

Giảng dạy ở vùng nông thôn, cô Trần Thùy Linh (Hải Dương) nhận định: “Đề thi mỗi nơi sẽ có cách ra khác nhau sao cho phù hợp trình độ học sinh. Tuy nhiên, nếu đem đề thi này về vùng nông thôn, nó sẽ… chết chìm. Không chỉ học sinh, tôi là giáo viên nông thôn đọc đề bài còn… hoa cả mắt”.

Từ thực tế trong chương trình giảng dạy, cô Linh cho biết, học sinh nông thôn sẽ gặp khó không phải do không được tiếp xúc nhiều Internet, truyền hình. Nguyên nhân chính là các em chưa được xây dựng thói quen nắm bắt thông tin thời sự xã hội, để có thể tổng hợp, ghi nhớ.

Đối với học sinh vùng sâu, xa, giáo viên cũng sử dụng đề mang tính chất tích hợp những vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi và hiểu biết của các em. Cô Linh cho biết, có thiết kế những đề để học sinh giỏi làm trong các năm trước, tuy nhiên kiến thức chủ yếu là Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Địa lý và thêm câu hiểu biết địa phương. Có thể là: Kể tên ba làng nghề nổi tiếng ở Hải Dương mà em biết. Đề cũng có tiếng Anh nhưng ở số lượng ít, chỉ 1-2 câu hỏi.

Từ đó, cô Linh cho rằng, một đề thi hay cần phù hợp học sinh từng vùng miền, không nên áp dụng dập khuôn, máy móc.

Cô giáo Đặng Thị Chung, giảng dạy ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Bình Dương, cho biết: “Những đề dạng này chỉ có lợi cho học sinh thành thị, khi các em bắt kịp thời sự, công nghệ thông tin. Còn những học sinh vùng nông thôn, vùng sâu hay ít có điều kiện sẽ rất thiệt thòi”.

Trước câu hỏi, đề thi dạng này có thiệt thòi với trẻ tiểu học vùng nông thôn không, TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội, cho rằng: Nông thôn hay thành thị không có sự khác biệt, vì các kiến thức tự nhiên và xã hội các em đều được học từ các môn Tự nhiên – Xã hội, Khoa học, Lịch sử, Địa lý. Chỉ có các em nào có cha mẹ và thày cô giáo quá coi trọng Toán, Tiếng Viêt và Ngoại ngữ, bỏ qua các môn học khác thì mới thiệt thòi.

Tranh luận khi đưa người nổi tiếng vào đề thi

Nhiều ý kiến trái chiều về việc Ánh Viên, đội tuyển U23 Việt Nam, Sơn Tùng M-TP, Lệ Rơi… xuất hiện trong đề thi môn Ngữ văn.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm