Ngày 15/7, Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast chính thức công bố ngừng kinh doanh ôtô chạy xăng.
Việc ngừng kinh doanh xe động cơ xăng diễn ra sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch được VinFast lý giải là do lượng khách đặt mua các dòng xe trên tăng đột biến trong thời gian qua.
Do đó, từ nay đến cuối tháng 8, VinFast sẽ tập trung sản xuất để bàn giao hết xe chạy xăng cho các khách hàng đã ký hợp đồng, đồng thời chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh xe điện.
Ngoài Lux A2.0 và Lux SA2.0, VinFast Fadil cũng đã chính thức bị “khai tử” thông qua tuyên bố mới nhất từ nhà sản xuất ôtô Việt.
Như vậy, thị trường gần như chỉ còn lại hai cái tên cạnh tranh ở phân khúc ôtô hạng A, khi mà trước đó Honda Brio cũng như Toyota Wigo đều đã được các đại lý xác nhận ngừng kinh doanh.
Ông vua doanh số lui về nghỉ ngơi
Kể từ tháng 5/2020, Fadil gần như độc chiếm ngôi vị dẫn đầu doanh số xe hạng A.
Kết sổ cuối năm 2020, lũy kế doanh số VinFast Fadil đạt 18.016 xe, vượt mặt Grand i10 để trở thành cái tên dẫn đầu nhóm xe cỡ nhỏ.
Sang năm 2021, doanh số của hai cựu binh Hyundai Grand i10 và Kia Morning tiếp tục suy giảm, trong khi Fadil bật tăng mạnh mẽ lên 24.128 xe, trở thành ông vua doanh số của toàn ngành ôtô Việt.
Doanh số ôtô cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam giai đoạn 2020-2022 | ||||
Số liệu: VAMA, VinFast, TC Group | ||||
Nhãn | 2020 | 2021 | 6 tháng đầu năm 2022 | |
VinFast Fadil | Xe | 18016 | 24128 | 9566 |
Hyundai Grand i10 | 17569 | 11732 | 5670 | |
Kia Morning | 6228 | 3909 | 3099 | |
Honda Brio | 2906 | 2870 | 1936 | |
Toyota Wigo | 2561 | 2492 | 488 |
Mặc dù vào ngày 6/1 tại triển lãm CES 2022, VinFast đã chính thức công bố kế hoạch dừng hoàn toàn việc sản xuất xe xăng để chuyển sang ôtô điện, Fadil vẫn thu về lượng quan tâm cực lớn từ cộng đồng.
Sau 6 tháng đầu năm, doanh số mẫu hatchback cỡ A của VinFast đạt 9.566 xe, tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe giá rẻ.
Sự vượt trội của Fadil còn được cho là một phần nguyên nhân khiến các đối thủ như Wigo hay Brio không thể cầm cự nổi và phải tạm rút khỏi thị trường Việt Nam.
Do vậy, khi VinFast tuyên bố chính thức ngừng sản xuất và kinh doanh các dòng xe xăng, cơ hội dường như đang rộng mở cho các mẫu ôtô hạng A khác trên đường đua doanh số.
Cơ hội cho các cựu binh
Trước khi Fadil xuất hiện và thiết lập thời đại hoàng kim, Hyundai Grand i10 và Kia Morning là những cái tên quen mặt tại 2 vị trí dẫn đầu doanh số ôtô cỡ nhỏ.
Năm 2017, Grand i10 chiếm danh hiệu xe hạng A bán chạy nhất với doanh số 18.200 xe, dẫn trước khá xa so với số lượng 9.300 xe Kia Morning được giao đến tay khách hàng.
Năm 2018 tiếp tục là sân chơi của Grand i10 khi mẫu xe này đạt con số 22.068 xe được bán ra. Trong khi đó, mặc dù vẫn có tăng trưởng, Kia Morning với 11.678 xe chỉ thu về doanh số nhỉnh hơn một nửa của đối thủ.
Bất chấp sự suy giảm, thị trường xe cỡ nhỏ tại Việt Nam trong năm 2019 vẫn được ôtô Hàn Quốc bao phủ. Hyundai Grand i10 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với doanh số 18.088 xe, còn Kia Morning xếp thứ hai với 9.311 xe được bán ra.
Thị phần ôtô hạng A tại Việt Nam trong năm 2019 | ||||||
Số liệu: VAMA, VinFast, TC Group | ||||||
Nhãn | Hyundai Grand i10 | Kia Morning | Toyota Wigo | Honda Brio | Suzuki Celerio | |
% | 46.7 | 24.1 | 17.8 | 6.9 | 4.5 |
Tuy bị Fadil áp đảo trong phần lớn thời gian sau đó, các mẫu ôtô cỡ nhỏ của Hyundai, Kia và cả Honda vẫn cho thấy những nỗ lực đáng ngợi khen.
Bất chấp doanh số thụt lùi trong giai đoạn 2020-2021, nửa đầu 2022 lại ghi nhận mức tăng trưởng khá ổn của Grand i10, Morning và Brio.
Cụ thể, sau 6 tháng, doanh số của Hyundai Grand i10 đã đạt xấp xỉ 48,3% lượng xe mà TC Group giao đến tay khách hàng trong cả năm 2021.
Như vậy, nếu duy trì được sức mua ổn định, Hyundai Grand i10 dự kiến sẽ chốt sổ năm 2022 với doanh số khoảng 11.300 xe.
Trong khi đó, Kia Morning và Honda Brio thậm chí còn đạt kết quả kinh doanh nửa năm khả quan hơn cả Grand i10 nếu so với cùng kỳ năm 2021.
Cụ thể, Honda Brio đã hoàn thành 67,5% doanh số của năm 2021, còn lũy kế các tháng đầu năm của Kia Morning đạt đến 79,4% những gì mẫu xe Hàn Quốc làm được trong năm trước đó.
Doanh số Kia Morning có mức tăng trưởng khá tốt khi so với năm 2021. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Tuy không thể bì kịp về số lượng xe đã bán ra, mức tăng trưởng doanh số so với cả năm ngoái của các đối thủ Fadil vẫn được cho là tín hiệu khá lạc quan.
Chờ đợi cú lội ngược dòng
Theo thông tin từ đại lý Kia và Hyundai, các mẫu xe sẽ bắt đầu về hàng từ tháng 7, trễ nhất là tháng 8.
Trong khi đó, ngoài lượng xe còn tồn ở đại lý cũng như số xe cũ được rao bán trên thị trường thứ cấp, Fadil đã dừng nhận đặt hàng sau thông báo được VinFast chính thức đưa ra vào ngày 15/7 vừa rồi, nguồn cung xe mới đã chính thức không còn.
Mặt khác, doanh số bán hàng được cải thiện sau 6 tháng đầu năm đã phản ánh sức hút của ôtô hạng A truyền thống như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning vẫn còn khá lớn.
Đây có thể là cơ sở để tin rằng xe Hàn cỡ nhỏ sẽ có cơ hội quay trở về thời kỳ vàng son từng có.
Hyundai Grand i10 từng vượt mặt VinFast về doanh số trong tháng 2. Ảnh: TC Group. |
Trong khi đó, Honda Brio đang được tạm rút khỏi thị trường Việt Nam do liên quan đến vấn đề về tiêu chuẩn khí thải.
Một nhân viên của đại lý Honda xác nhận với Zing rằng Brio vẫn có khả năng quay trở lại thị trường Việt, hoặc Honda sẽ thay thế bằng sự xuất hiện của một mẫu xe hạng A khác.
Diễn biến của nhóm xe hạng A trong nửa cuối năm 2022 được dự báo sẽ rất đáng để mong chờ. Fadil nhiều khả năng sẽ có 1-2 tháng tăng trưởng mạnh trước khi chính thức dừng sản xuất. Hyundai Grand i10 sẽ có thể dễ dàng lấy lại ngôi vương trong giai đoạn tiếp theo.
Đối với khách hàng, sự biến mất của VinFast Fadil chắc chắn sẽ để lại một khoảng trống không nhỏ, vì những khác biệt mà mẫu xe này tạo ra cho phân khúc xe hạng A. Nếu muốn sở hữu một chiếc xe mạnh như Fadil, người dùng sẽ phải bỏ thêm tiền để nâng lên phân khúc xe hạng B. Với lý do này nhiều khả năng các mẫu SUV đô thị và sedan bình dân sẽ hưởng lợi sau khi Fadil dừng bán.