“Máu lửa” và “sẵn sàng thoát khỏi vùng an toàn” là những từ được chị Trần Thị Minh Nguyệt - Giám đốc kênh hiện đại và thương mại điện tử Unilever - nhắc đến nhiều lần. Với chị, đây là những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công trong sự nghiệp của một người, và cũng là tinh thần chị đang tìm kiếm ở những “Nhà lãnh đạo tương lai” của phòng Phát triển khách hàng tại Unilever.
Cơ hội nghề nghiệp tại phòng phát triển khách hàng
Là một người đam mê rong ruổi và không ngại thử thách, chị Nguyệt đã không ít lần “nhảy việc” để tìm ra giới hạn của bản thân. Từ công việc nghiên cứu phát triển thị trường - consumer market insight, chị bước vào lĩnh vực sales và trải nghiệm 3 bộ phận khác nhau tại phòng Phát triển khách hàng của Unilever.
Chị Trần Thị Minh Nguyệt - Giám đốc kênh hiện đại và thương mại điện tử của Unilever. |
Trái với suy nghĩ nghề sales chỉ là bán hàng từ ngày này qua tháng nọ, chị Nguyệt nhấn mạnh thực tế phòng Phát triển khách hàng của Unilever đã “nâng tầm”, số hóa và hiện đại hóa trên khắp các kênh bán hàng trong nhiều năm qua. Phát triển khách hàng ngày nay không chỉ là có mặt tại các điểm bán để theo dõi và làm việc với các chuỗi siêu thị, tạp hóa, mà còn đẩy mạnh đào tạo kỹ năng công nghệ cho các nhân viên bán hàng, sử dụng dữ liệu thời gian thực, đơn hàng do trí tuệ nhân tạo triển khai, phát triển đa kênh, bao gồm thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, bộ phần “tiền tuyến” này còn bao gồm nhiều mắt xích quan trọng khác như customer business development - hoạch định khách hàng (customer planning/key account), thương mại điện tử (ecommerce & omni), phát triển và hoạch định kế hoạch bán hàng (customer strategy & planning), tiếp thị người mua hàng (retail innovation), điều phối hoạt động bán hàng (data & operation)…
Phát triển khách hàng là bộ phận “tiền tuyến” quan trọng của doanh nghiệp. |
“Vì lầm tưởng phát triển khách hàng là công việc buồn chán, chỉ xoay quanh việc bán hàng nên nhiều bạn đã bỏ lỡ cơ hội. Thực ra, phòng CD ở Unilever phức tạp và đa dạng hơn rất nhiều, mỗi bộ phận sẽ đem lại một trải nghiệm độc nhất. Tôi tin nếu tìm được môi trường hợp cá tính và có nhiều cơ hội rộng mở như Unilever, mỗi ngày đi làm đều sẽ là một ngày vui và học hỏi được nhiều kỹ năng mới”, chị Nguyệt chia sẻ.
Từ phát triển khách hàng đến làm chủ doanh nghiệp
Sau những trải nghiệm tại Unilever, chị Nguyệt càng hiểu rõ hơn ý nghĩa của nghề phát triển khách hàng. “Người tiêu dùng hiện nay không chỉ lựa chọn sản phẩm vì giá rẻ. Nhu cầu mua sắm theo sở thích cá nhân ngày càng tăng cao. Trong khi đó, mỗi kênh mua sắm lại mang đến những trải nghiệm và giải pháp khác biệt. Vì vậy, mục tiêu của phòng Phát triển khách hàng là cùng đối tác thiết kế nên những trải nghiệm mua sắm riêng biệt cho những nhóm khách hàng khác nhau”, chị phân tích.
Để đạt được điều này, phòng Phát triển khách hàng tại Unilever luôn đề cao tính tiên phong trong xây dựng và phát triển những giải pháp hàng đầu thị trường, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nắm bắt mọi cơ hội. Chính chị Nguyệt cũng đã trực tiếp điều hành quá trình chuyển đổi số trong bộ phận bán hàng kênh hiện đại, nhằm sử dụng công nghệ trong quá trình hoạch định kế hoạch bán hàng, và thích ứng kịp thời với các biến động của thị trường.
“Vậy mới thấy, phát triển khách hàng là một môn khoa học mà ở đó, mỗi nhân sự đều nỗ lực tạo nên giá trị cho đối tác và khách hàng thông qua những giải pháp riêng biệt để thúc đẩy tăng trưởng. Để làm được như vậy, mỗi nhân sự ở phòng phát triển khách hàng nên tự xem mình là một doanh nhân đang khởi nghiệp”, chị nhấn mạnh.
Tiếp nối thế hệ lãnh đạo thứ 25
Với các bạn trẻ có tham vọng, máu lửa, không chịu đứng yên và luôn theo đuổi sự tăng trưởng, chị Nguyệt khuyên nên bắt đầu sự nghiệp với phòng Phát triển khách hàng tại Unilever. Cơ hội đang rộng mở thông qua chương trình Unilever Future Leaders Programme (UFLP), với lộ trình đào tạo 2 năm trở thành quản lý nhờ hàng loạt thử thách đáng trải nghiệm về chuyển đổi số và cam kết cao nhất từ cấp lãnh đạo.
Giới trẻ có nhiều cơ hội thăng tiến khi gia nhập phòng Phát triển khách hàng Unilever. |
Trong suốt 25 năm qua, chương trình “Nhà lãnh đạo tương lai” Unilever (UFLP) - đã nâng bước nhiều thế hệ lãnh đạo trên quy mô lớn. Những thành tích về xây dựng nơi làm việc bình quyền, chăm sóc sức khỏe toàn diện, phát triển năng lực và kỹ năng lãnh đạo của Unilever thường xuyên được ghi nhận tại Việt Nam và khu vực. Gần đây nhất, Unilever “ẵm trọn” 7 giải thưởng tại Vietnam HR Awards 2022 - giải thưởng uy tín về ngành nhân sự tại Việt Nam.
Độc giả ứng tuyển chương trình UFLP 2023 để trở thành thế hệ lãnh đạo tương lai thứ 25 của Unilever tại đây. Đây là cơ hội để người trẻ trở thành manager sau 2 năm, được khởi đầu sự nghiệp vững chắc với lộ trình đào tạo rõ ràng và cam kết cao nhất từ cấp lãnh đạo. Hạn nộp đơn cho chương trình UFLP 2023 là ngày 31/1. “Hãy bắt đầu năm mới với một khởi đầu mới, thoát khỏi vùng an toàn và thử thách năng lực của bản thân”, chị Nguyệt chia sẻ.