Lamborghini vừa ra mắt mẫu Huracan Tecnica tại thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của mẫu siêu xe này giúp dải sản phẩm của hãng xe Italy thêm phong phú bên cạnh siêu SUV Urus.
Tuy nhiên thời điểm này được xem là giai đoạn thú chơi siêu xe đang bão hòa, vậy Lamborghini Huracan Tecnica có gì để thu hút người dùng trong nước?
Giá trị thương hiệu là ưu thế
Từ lâu, Lamborghini đã là thương hiệu siêu xe mơ ước của nhiều người và là hình ảnh trên tấm poster được dán trong phòng nhiều cậu bé. BTV Billy Rehbock của tạp chí MotorTrend còn cho rằng: "Nếu có một quyển từ điển hình ảnh, Lamborghini sẽ là cái tên miêu tả rõ nhất khái niệm siêu xe".
Điều đó cũng được minh chứng rõ nét thông qua số lượng Lamborghini được nhập về Việt Nam với 80 chiếc, cùng với đó là nhiều mẫu xe khác nhau như Murcielago, Gallardo, Aventador, Urus và Huracan.
Huracan cũng là dòng xe được ưa chuộng thứ hai tại Việt Nam sau Aventador với 18 chiếc được nhập về. Đây là mẫu xe hướng đến sự cân bằng giữa quá trình sử dụng hàng ngày cũng như hiệu suất vận hành, khác với việc tập trung nhiều vào hiệu năng như Aventador hay tối ưu hóa khả năng sử dụng hàng ngày như Urus.
"Khi sở hữu một chiếc Lamborghini, không khó để thu hút được sự chú ý, ánh nhìn ngưỡng mộ của mọi người. Lúc đó, tôi cảm giác mình là một ngôi sao và chiếc xe như một thành quả khẳng định sự thành công trong công việc", anh T.H., một chủ nhân sở hữu chiếc Lamborghini Huracan LP 610-4 cho biết.
Thiết kế không mới
Thiết kế của Lamborghini gần đây có phần bảo thủ. Tổng quan, Tecnica không có quá nhiều điểm khác biệt so với các phiên bản khác trong dòng Huracan. Hãng xe Italy chỉ đơn giản thay đổi một chút ở phần cản trước và sau, đồng thời vay mượn một số chi tiết từ các mẫu xe đặc biệt.
Cụ thể, hai bên cản trước được cách điệu hình chữ Y (Ypsilon), lấy cảm hứng từ mẫu Lamborghini Sián FKP 37 và mẫu concept Terzo Millennio, trong khi các đường nét tổng thể được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua Essenza SCV12.
Nhìn từ phía sau, thiết kế của Tecnica gần như tương đồng với mẫu Performante với khuếch tán gió kích thước lớn cùng cánh gió cố định. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở miệng ống xả được chế tác với dạng hình lục giác, một chi tiết lần đầu tiên xuất hiện trên các dòng Huracan.
Bên trong nội thất, cabin của Tecnica không có quá nhiều khác biệt so với các mẫu Huracan khác. Nổi bật bên trong nội thất là màn hình thông tin giải trí kích thước 8,4 inch cảm ứng đặt dọc ở giữa bệ trung tâm, có khả năng kết nối Apple CarPlay, Android Auto và Amazon Alexa, vốn được áp dụng từ mẫu EVO cho đến nay.
"Nếu chỉ nhìn sơ qua, nhiều người khó có thể phân biệt được các mẫu Huracan vì thiết kế khá tương đồng. Tôi nghĩ rằng Lamborghini khá bảo thủ trong việc thiết kế những mẫu xe gần đây", anh Huỳnh Vũ Duy, một người yêu thích siêu xe tại TP.HCM cho biết.
Tất nhiên đây cũng có thể coi là thế mạnh của Huracan Tecnica, khi nó sở hữu những đường nét đã làm nên tên tuổi của dòng xe này, và dễ dàng chinh phục được những người yêu thích thương hiệu.
Hiệu năng vận hành vừa đủ
Lamborghini Huracan Tecnica sử dụng khối động cơ V10 dung tích 5.2L hút khí tự nhiên tương tự mẫu Lamborghini Huracan STO, sản sinh công suất tối đa 640 mã lực và 565 Nm mô-men xoắn. Xe sở hữu tỷ lệ khối lượng/công suất khoảng 2,15 kg/mã lực.
Đi kèm với đó là hộp số 7 cấp ly hợp kép LDF sở hữu công nghệ ANIMA, hệ dẫn động cầu sau và công nghệ đánh lái bánh sau. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,2 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 325 km/h.
Hãng xe xứ Sant' Agata Bolognese còn điều chỉnh lại hệ thống làm mát phanh với các cánh gió điều hướng tại vị trí gầm xe. Hệ thống LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata) có nhiệm vụ kiểm soát tính khí động học, phối hợp cùng 3 chế độ lái: Strada, Sport và Corsa.
Đối thủ cạnh tranh của Lamborghini Huracan Tecnica tại Việt Nam bao gồm McLaren Artura, Maserati MC20 và Ferrari 296 GTB. So với các mẫu xe trên, Tecnica đứng giữa với việc sở hữu công suất 640 mã lực, xếp sau 296 GTB (830 mã lực) và Artura (680 mã lực).
Tuy nhiên điểm mạnh của Tecnica so với các mẫu xe trên nằm ở việc sử dụng động cơ hút khí tự nhiên, mang lại âm thanh ống xả to và đanh thép hơn, cùng với đó là trải nghiệm lái thuần chất.
"Việc cầm lái một chiếc Lamborghini Huracan có phần hoang dại hơn các mẫu siêu xe khác. Tuy nhiên việc di chuyển nhiều trong đô thị với tốc độ chậm có thể khiến xe gặp các lỗi vặt liên quan đến hộp số cũng như quá nhiệt", anh T.H. cho biết thêm.
Hiệu năng vừa đủ cùng với khả năng đánh lái 4 bánh được cho là sẽ giúp cho mẫu xe của Lamborghini hoạt động dễ dàng hơn trong thành phố đông đúc, giúp mẫu xe này phù hợp hơn khi sử dụng thường xuyên.
Giá bán khó cạnh tranh
Lamborghini Huracan Tecnica được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá bán từ 18,999 tỷ đồng, cao hơn khá nhiều so với các mẫu xe khác có cùng hiệu năng, điển hình là Artura (14,7 tỷ đồng).
Sở dĩ với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, những mẫu siêu xe của Lamborghini như Aventador, Huracan bị đánh thuế khá cao do sử dụng động cơ hút khí tự nhiên với dung tích xy-lanh lớn, vượt xa những siêu xe cùng phân khúc nhưng sử dụng động cơ tăng áp kép, dung tích xy-lanh nhỏ hơn đến từ McLaren, Ferrari...
Tất nhiên với những người chơi siêu xe, giá bán chênh lệnh 1-2 tỷ đồng không phải là yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng, nhưng dù sao giá bán cũng không phải là thế mạnh quá lớn của mẫu xe siêu sang đến từ Italy.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.