Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cò' môi giới bán thận giá 300 triệu đồng

Thắng thừa nhận đã môi giới 15 ca mua bán thận tại Hà Nội. Đến thời điểm bị khởi tố, cảnh sát có đủ căn cứ xác định anh ta đã nhận của người nhà bệnh nhân 60 triệu đồng.

Ngày 13/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên (Hà Nội) khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi, quê Ứng Hòa, Hà Nội) về tội Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người.

Bị can sinh năm 1988 bị nghi môi giới cho ít nhất 2 trường hợp bán thận với giá 300 triệu đồng.

moi gioi ban than gia 300 trieu anh 1
Bị can Nguyễn Đức Thắng. Ảnh: H.H.

Một tháng trước, trinh sát hình sự nắm được Thắng đưa nhiều người về căn nhà trọ nằm trên đường Ngọc Lâm. Những người này đều ở tỉnh ngoài, ít giao tiếp với hàng xóm.

Tìm hiểu về Nguyễn Đức Thắng, cảnh sát phát hiện người đàn ông này từng hiến thận. Gần đây, anh ta thường xuyên tiếp xúc với các bệnh nhân mắc bệnh về thận đang điều trị tại bệnh viện nên bị nghi có liên quan đường dây mua bán nội tạng.

Kiểm tra hành chính nhà trọ của Thắng hôm 4/12, công an sở tại thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn bi, 200 viên đạn và đưa 8 người có mặt ở đó về trụ sở. Hầu hết người liên quan khai được Thắng đưa về nhà trọ nuôi ăn ở để chờ bán thận.

Sau khi làm đủ thủ tục, nếu đủ điều kiện hiến tạng, người bán thận sẽ nhận từ 200 đến 230 triệu đồng. Còn Thắng nhận từ người ghép thận từ 260 triệu đồng đến 310 triệu đồng để hưởng chênh lệch.

Bước đầu, bị can khai đã môi giới thành công 15 ca ghép thận. Qua điều tra, cảnh sát có đủ căn cứ xác định Thắng đã nhận tiền của 2 ca, qua đó hưởng lợi 60 triệu đồng.

Vụ án đang được Công an quận Long Biên điều tra mở rộng.

Hồi tháng 10, Công an quận Long Biên cũng làm rõ đường dây môi giới bán thận do Dương Văn Lộc (31 tuổi, quê Hải Phòng) điều hành. Qua mạng xã hội, Lộc thỏa thuận bán thận với giá khoảng 450 triệu đồng/quả.

Giống như Thắng, Lộc cũng đưa nhiều người muốn bán thận về nhà trọ rồi đưa đi làm các thủ tục pháp lý và xét nghiệm y tế.

Đối mặt 'ông trùm' buôn tạng phía Bắc

Trong mắt của những tay cò dắt mối bán thận, Hà Nội là mảnh đất màu mỡ khiến nhiều người từ mọi miền đổ về đây bán đi một phần cơ thể.


Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm