Năm 2016, Hồ Ngọc Hà, dù bị bủa vây bởi rất nhiều scandal, vẫn chiến thắng giải thưởng Nghệ sĩ của năm trong khuôn khổ Zing Music Awards 2016. Năm nay, bất ngờ, cô không có tên trong bất cứ đề cử top 10 nào, từ hạng mục lớn tới nhỏ.
100% các ca khúc, video âm nhạc của năm đều thuộc về những nhân vật trẻ, cá tính và đình đám. Đó có thể coi là chiến thắng tuyệt đối của thế hệ nghệ sĩ cuối 8X, đầu 9X đối với lớp đàn anh, đàn chị.
Hồ Ngọc Hà vắng mặt trong các đề cử của ZMA 2017. |
Cả một trời thương nhớ với chuyện “phim giả tình thật” đẹp như mơ giữa Hồ Ngọc Hà - Kim Lý cũng không giúp cho sản phẩm âm nhạc của cô chiếm thế thượng phong trước những ngôi sao mới nổi và chỉ dừng bước ở top 20 hạng mục Video âm nhạc của năm.
Trong khi đó, các ca khúc và MV của Đàm Vĩnh Hưng, người được mệnh danh là ông hoàng nhạc Việt, hoàn toàn lặn mất tăm trên #zingchart.
Cú hattrick của các nghệ sĩ trẻ
Không chỉ chiến thắng một lần, trong năm nay, các nghệ sĩ trẻ đã vượt qua những ngôi sao gạo cội trên cả ba địa hạt: số lượt nghe bài hát, số lượt xem MV và tần suất có mặt trong các chương trình giải trí lớn trên truyền hình.
Cùng là những ca khúc về tình yêu nhưng nếu như Cả một trời thương nhớ chỉ tạo ra một cơn sốt nho nhỏ thì Em gái mưa của Hương Tràm hay Có em chờ của Min đã tung hoành trong suốt nhiều tháng trời. Đặc biệt là Em gái mưa, chỉ sau 90 ngày được tung ra, đã có tới 200 triệu lượt nghe, lần lượt lập ra những kỷ lục vô tiền khoáng hậu.
Với tiềm lực kinh tế và sức hút đã được bảo chứng trong nhiều năm, các nghệ sĩ thâm niên vẫn đầu tư không ít tiền của làm ra các MV công phu, cầu kỳ, nhưng lại không tạo được đột phá, không khác mấy so với những sản phẩm họ đã từng làm.
Chúng hoàn toàn thất thế trước các MV chủ đề đa dạng của các ca sĩ trẻ, từ cổ trang như Sống xa anh chẳng dễ dàng của Bảo Anh cho đến dí dỏm, hài hước như Em dạo này của Ngọt.
Hình ảnh trong MV Ghen của Khắc Hưng, ERIK và Min. Ảnh: Min. |
Trên địa hạt truyền hình, các sao trẻ đã đủ vững vàng để “thăng cấp”, từ giám khảo các cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí, trở thành người cầm cân nảy mực trong các game show ca nhạc cho người trưởng thành. The Voice năm 2017, trong số 4 giám khảo, chỉ có Thu Minh là người từ thế hệ cũ, 3 nhân vật còn lại đều còn rất trẻ: Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi.
Vậy là, những nữ hoàng và những ông vua âm nhạc chững lại. Những nàng công chúa và những chàng hoàng tử nổi lên. Danh sách các nghệ sĩ xuất sắc nhất năm nay là các gương mặt cuối 8X, đầu 9X như Sơn Tùng M-TP, Min, Soobin Hoàng Sơn, Chi Dân... Có thể khẳng định một thế hệ triển vọng mới của âm nhạc Việt Nam đã xuất hiện.
Cuộc đổi ngôi trong nhạc Việt
Trừ một số người tuy trẻ những đã nổi từ lâu như Sơn Tùng M-TP, đã phần các gương mặt mới không thể nào giàu có hay được truyền thông o bế nhiều như các ông vương, bà hoàng trong làng nhạc. Chẳng hạn, Bảo Anh cho biết, quay xong một MV còn phải làm cả năm để trả nợ.
Vậy tại sao với nguồn lực không dồi dào như các sao lớn, nghệ sĩ trẻ vẫn có khả năng bứt phá mạnh mẽ đến thế?
Sơn Tùng M-TP, đại diện tiêu biểu nhất cho thế hệ mới của Vpop. Ảnh: NVCC. |
Trước hết, các ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng từng được xếp vào dòng nhạc trẻ, dành cho khán giả trẻ. Nhưng khán giả trẻ một thời đã không còn trẻ nữa.
Năm qua, cuốn sách 1987 được xuất bản, trở thành hiện tượng cuối năm trong làng sách, cũng đánh dấu thời điểm những người sinh năm 1987 chạm ngưỡng tuổi 30. Thế hệ 9X đời đầu cũng đã trưởng thành.
Trong khi đó, thế hệ Z, thế hệ sinh khoảng từ năm 1996-2000 đang bắt đầu lớn lên. Ở độ tuổi 16-18, họ chính là những fan cuồng nhiệt nhất. Họ cũng bắt đầu va chạm với cuộc sống, tình yêu.
Và vì còn trẻ, nhiều mộng mơ, nhiều năng lượng, nên đương nhiên họ sẽ thích những ca khúc gần gũi với cuộc sống của các ca sĩ trẻ thay vì những ca khúc quằn quại, trải đời của các ca sĩ đàn anh.
10 bài hát trong danh sách bài hát của năm của ZMA đều xoay quanh những đề tài nhẹ nhàng, chạm vào tâm tư của những người mới lớn.
Có em chờ kể về tình yêu rất trong sáng, rất ngôn tình. Ghen của Khắc Hưng, Min và ERIK lại có cách thể hiện sự ghen tuông hết sức dễ thương của những tình yêu mới chớm. Hay Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn lại khắc họa khao khát lên đường, dấn thân vào những chuyến hành trình mới. Trong một thời đại trọng sự xê dịch, phiêu lưu, một ca khúc như thế đương nhiên sẽ thành hit.
Nhưng quan trọng hơn, các nghệ sĩ trẻ là những người dám mạo hiểm và sẵn sàng thay đổi hình tượng liên tục. Có nghệ sĩ tên tuổi nào sẵn sàng đánh một canh bạc như Chi Pu, thay đổi 180 độ hình ảnh từ một hot girl ngoan hiền, chăm chỉ, thành một nghệ sĩ không ngại thị phi? Đề cử giải MV của năm cho Từ hôm nay, dẫu còn nhiều tranh cãi, nhưng cũng chứng tỏ Chi Pu không phải đối thủ nhẹ ký trong làng nhạc.
Khi phong cách còn chưa định hình, các nghệ sĩ trẻ có thể thỏa thích thử nghiệm với những hình tượng mới lạ. Cả hai MV của Sơn Tùng trong năm qua, Lạc trôi và Nơi này có anh, đã không còn mang nhiều màu sắc Hàn Quốc nữa, không có lý do nào để cho rằng Sơn Tùng đạo Kpop nữa. Và rất có thể, trước đây, Kpop hay hình tượng G-Dragon chỉ là những thử nghiệm của Sơn Tùng, còn lúc này, anh đang thử sức với những hướng đi khác.
Chi Pu có những điểm mạnh mà các nghệ sĩ tên tuổi không có. Ảnh: Bá Ngọc. |
Trên ảnh đàn, Kaity Nguyễn là nữ diễn viên xuất sắc nhất được vinh danh tại Bông Sen Vàng. Còn trên nhạc đàn, dù chưa biết ai sẽ đoạt ngôi vị nghệ sĩ của năm tại ZMA, nhưng dù là bất cứ ai trong danh sách đề cử, người đó cũng sẽ là một người trẻ. Làng giải trí Việt Nam thực sự đang thay máu.