Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có một Khánh Ly đầy rực rỡ trong dáng dấp của Bùi Lan Hương

Với khả năng diễn xuất bản năng, Bùi Lan Hương vẫn đủ sức khắc họa thời thanh xuân của danh ca Khánh Ly - nàng thơ, người tri âm của Trịnh Công Sơn.

Bằng chất giọng liêu trai mê hoặc, Bùi Lan Hương không ít lần chinh phục khán giả khi thể hiện nhạc phim. Thế nhưng, việc cô hóa thân thành nữ danh ca Khánh Ly khiến nhiều người tỏ ý e ngại.

Một Khánh Ly tròn trịa của Bùi Lan Hương

Điểm cộng đầu tiên cho Bùi Lan Hương là tạo hình tương đồng với Khánh Ly. Cách bới tóc cao cá tính cùng những chiếc quần ống loe, khí chất bất cần và gai góc của cô nàng Lệ Mai trong phim (tên của Khánh Ly trước khi bước vào âm nhạc) không ít lần khiến trái tim người xem xao xuyến. Ngay cả thói quen "mân mê" khói thuốc của nữ danh ca cũng được Bùi Lan Hương thể hiện tỉ mỉ.

Em va Trinh,  Khanh Ly anh 1

Bùi Lan Hương hóa thân tròn trịa trong vai Khánh Ly.

Bùi Lan Hương chia sẻ: "Từ nhỏ, tôi đã nghe và biết nhiều về cô Khánh Ly. Khi nhận vai, tôi xem tự truyện, tiểu sử và các bài phỏng vấn, thậm chí gửi thư hỏi trực tiếp cô về cách mặc trang phục, làm tóc,... cho giống với thời trước. Nữ danh ca Khánh Ly cũng có chất giọng đặc biệt, khác cách tôi thường hát nên phải nghiên cứu và tập luyện nhiều cùng nhạc sĩ Đức Trí".

Đồng thời,nữ ca sĩ nhấn mạnh hình ảnh Khánh Ly trong phiên bản phim “Trịnh Công Sơn” là điều đẹp đẽ trên hành trình nghệ thuật của mình.

Tuy nhiên, việc thể hiện nhân vật nổi tiếng như Khánh Ly khiến Bùi Lan Hương đối mặt nhiều nhận định trái chiều. Nhờ cố tìm tòi kỹ lưỡng thói quen, cách đi đứng, cách bo chữ đặc trưng khi hát của nữ danh ca cùng sự tôn trọng dành cho bản gốc, Bùi Lan Hương đã mang đến phần thể hiện ấn tượng cho người xem.

Một Khánh Ly trong dáng dấp của Bùi Lan Hương giúp khán giả tìm thấy hành trình tuổi trẻ nhiệt huyết, lãng mạn cùng trăn trở trong âm nhạc và tình yêu của Trịnh Công Sơn. Đó là giai đoạn thanh tân rực rỡ mà Bùi Lan Hương cũng có những rung cảm đồng điệu: “Tôi dành sự ngưỡng mộ lớn cho cô Khánh Ly bởi cô có thời trẻ rực rỡ - sẵn sàng sống với đam mê và theo đuổi điều mình yêu thích".

Từ trong lý tưởng sống của nhân vật Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, người xem có sự đồng cảm và mong muốn bước sâu vào thế giới hào hoa, lãng mạn và đầy sự chiêm nghiệm trong phiên bản 135 phút của “Em và Trịnh”.

Màn tương tác ngọt lịm cùng Avin Lu

Dẫu không thuộc tuyến chính trong câu chuyện của “Trịnh Công Sơn”, Khánh Ly vẫn là mắt xích quan trọng để tạo nên cao trào trong hành trình tình yêu và âm nhạc của chàng Trịnh. Do đó, những phân cảnh tương tác của hai nhân vật được khán giả đặc biệt quan tâm.

Qua những thước phim đầy xúc cảm, khán giả ngạc nhiên với ánh tình tứ, nỗi niềm lâng lâng khi Khánh Ly đồng điệu với âm nhạc của Trịnh. Hay nụ cười khó quên khi Trịnh Công Sơn tìm thấy tri âm của đời mình.

Bên cạnh đó, cách diễn tự nhiên của hai diễn viên cộng hưởng với chất xúc tác âm nhạc góp phần tạo nên không gian lẫn khung hình tràn đầy xúc cảm.

Bùi Lan Hương cho biết việc kết hợp với Avin Lu khá thoải mái, thường là một lần ăn ngay. Cả những phân đoạn ‘tay đôi’, đòi hỏi chiều sâu tâm lý giữa cô và Avin cũng không mất nhiều thời gian quay. Bởi cả hai có cùng rung cảm về âm nhạc khi tìm được tri âm của Trịnh Công Sơn và Khánh Ly.

“Thế nên khi vào cảnh quay, chúng tôi không cần phải trao đổi quá nhiều. Trong lòng tôi luôn nuôi sự ngưỡng mộ với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nên tôi coi bản thân mình là Lệ Mai. Tôi luôn nhìn Avin Lu như nhìn chú Trịnh và diễn với lòng tin đó”, Bùi Lan Hương chia sẻ.

Bùng nổ với thế mạnh âm nhạc

Nhắc đến Bùi Lan Hương, khán giả không thể bỏ qua khía cạnh âm nhạc. Ở góc độ chuyên môn, chất giọng của cô khi đặt vào giai điệu đậm chất thơ và tự sự của nhạc Trịnh đã mang đến làn gió mới. Thậm chí, cách thể hiện “mô phỏng” chất giọng trầm của nữ danh ca Khánh Ly cũng mang đến cảm giác nửa quen, nửa lạ.

Điều này khiến người yêu nhạc Trịnh không rơi vào cảm giác ca khúc bị làm mới quá đà. Những giai điệu của "Nhìn những mùa thu đi", "Tình sầu", "Đại bác ru đêm", "Hạ trắng" được sống lại trong bản phối hiện đại hơn, nhưng "hồn Trịnh" vẫn thăng hoa.

Dù vậy, vẫn có ý kiến cho rằng cách xử lý đậm chất dream-pop và hơi Tây của Bùi Lan Hương làm giảm sự mộc mạc, xù xì vốn có trong cái hồn nhạc Trịnh. Thực tế, người yêu nhạc rất khó để so sánh Bùi Lan Hương với nữ danh ca Khánh Ly, bởi sự mô phỏng chỉ mang tính chất tương đối.

Hơn cả, Bùi Lan Hương mang đến làn gió mới của thời đại, giúp âm nhạc của Trịnh Công Sơn chạm đến thế hệ trẻ. Với số đông, đây là một nỗ lực đáng khen.

Em va Trinh,  Khanh Ly anh 6

Trước khi ra rạp chính thức ngày 17/6, khán giả có thể xem hai phiên bản “Trịnh Công Sơn” và “Em và Trịnh” với suất chiếu đặc biệt trên toàn quốc từ 19h ngày 10/6 và trọn cả ngày 11-12/6. Ngay sau đó, phim có các suất chiếu đặc biệt từ 13/6 đến 16/6.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm