Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Có một tệp du khách 'khó chiều' hơn cả người Ấn Độ

Một cơ sở lưu trú hoặc nhà hàng muốn đón tiếp dòng khách Hồi giáo phải có giấy chứng nhận Halal, theo chuyên gia.

Du lịch Halal là một trong số thị trường tiềm năng trên thế giới. Ảnh: @camillahamid.

Du lịch Halal của người Hồi giáo được đánh giá là thị trường tiềm năng khi thế giới có 2,1 tỷ người Hồi giáo (chiếm 23% dân số thế giới). Mức chi tiêu dự ước của dòng khách này lên đến 341,1 tỷ USD/năm vào 2030, theo Chỉ số Du lịch Hồi giáo toàn cầu.

Với số liệu khả quan trên, một số quốc gia ở châu Á không thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) như Singapore, Thái Lan, Philippines đang nỗ lực thu hút sự chú ý từ nhóm khách Halal và là những nơi nằm trong top 10 điểm đến không nằm trong OIC thân thiện với người Hồi giáo.

Tuy nhiên, đối với Việt Nam, du lịch Halal vẫn là thị trường ngách, chưa thể cân bằng với các quốc gia gửi khách khác như Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc,... do sự hạn chế về mặt hạ tầng, cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ dòng khách "khó tính" này, ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Halal Quốc gia Việt Nam, chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Du lich Halal anh 1

Du khách Hồi giáo quan tâm sự kiện du lịch Halal ở Việt Nam. Ảnh: Tường Vi.

Theo ông Cương, thách thức chính trong du lịch Halal là khác biệt về văn hóa và tôn giáo. Để thành công trong thị trường này, điều quan trọng là phải hiểu và tôn trọng nhu cầu và sở thích riêng biệt của du khách Hồi giáo. Trong đó, các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam cần hiểu, từ đó mang đến dịch vụ phù hợp với các yêu cầu Halal.

"Đông Bắc Á và Đông Nam Á đang thu hút sự chú ý của du khách Hồi giáo, mang đến những trải nghiệm văn hóa độc đáo và chỗ nghỉ đạt chứng nhận Halal", vị này cho hay.

Du lich Halal anh 2

Các chuyên gia thảo luận về du lịch Halal tại Việt Nam chiều ngày 6/9 tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2024. Ảnh: Tường Vi.

Trong khi đó, chia sẻ tại buổi hội thảo "Dịch vụ thân thiện Halal - Điểm chạm của du khách Halal toàn cầu", trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2024 (ITE HCMC 2024), ông Hosen Yousof, founder HalaTrip.vn, cho rằng Việt Nam sở hữu nhiều tiềm lực để đón dòng khách Hồi giáo. Tuy nhiên, để làm được điều này, nước ta cần khắc phục:

  • Cần được chuyên gia người Hồi giáo đào tạo những dịch vụ thân thiện với Halal cho nhân viên khách sạn và hướng dẫn viên du lịch (ví dụ cách giết mổ động vật theo nghi thức người Hồi giáo,...)
  • Cần có thêm nhà hàng Halal tại điểm du lịch, trong đó, cơ sở phải có giấy chứng nhận Halal từ đơn vị cấp chứng nhận tại Việt Nam
  • Thực đơn Halal cho bữa sáng và dịch vụ phòng
  • Cần thêm phòng cầu nguyện tại sân bay, trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại thế giới, hội chợ quốc tế
  • Quảng bá dịch vụ thân thiện với Halal có sẵn tại điểm đến.

Hội chợ ITE HCMC 2024 còn diễn ra một số hội thảo chuyên sâu khác như:

- "Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững".

- Hội thảo "Cơ sở dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero" do Tạp chí Du lịch TP.HCM phối hợp thực hiện.

- Hội thảo "Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG" do Công ty Oxalis Adventure, Tạp chí Tri thức Znews và Báo điện tử VnExpress phối hợp thực hiện.

- Hội thảo quốc tế "Thúc đẩy du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi" do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp thực hiện.

- Hội thảo "Sức mạnh của truyền thông trong xây dựng và thúc đẩy phát triển bền vững" do Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam - VNPR phối hợp thực hiện.

- Hội thảo "Khám phá du lịch Ấn Độ: Kết nối ẩm thực và văn hóa" do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ thực hiện.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

AI đe dọa sự 'sống còn' của các công ty du lịch

Trong buổi hội thảo "Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững" tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM, các chuyên gia chỉ ra 2 mặt của sự tác động AI đến du lịch.

Tường Vi

Bạn có thể quan tâm