Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô nàng lễ tân 9X không có Tết

“Chấp nhận làm lễ tân tại khách sạn đồng nghĩa với việc không bao giờ được nghỉ ngày lễ tết” - Thanh Huyền (sinh năm 1991) cho hay.

Vừa tốt nghiệp ĐH Mở Hà Nội nhưng Thanh Huyền đã có kinh nghiệm một năm trong nghề lễ tân khách sạn. Bởi theo Huyền, công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng nên cần trau dồi, rèn luyện thực tế càng sớm càng tốt.

Theo Thanh Huyền (áo dài đỏ), khó khăn nhất khi làm lễ tân khách sạn là phải chấp nhận không có ngày nghỉ theo ý muốn, kể cả Tết.

Để có thể hoàn thành tốt công việc, Huyền cũng như các bạn đồng nghiệp khác phải trải qua không ít vất vả. Tuy nhiên khó khăn nhất vẫn là học cách chấp nhận với việc không có ngày nghỉ theo ý muốn, kể cả Tết.

Công việc nhiều niềm vui - nỗi buồn

Do làm lễ tân tại một khách sạn ở phố cổ Hà Nội với quy mô không lớn nên Thanh Huyền đảm đương khá nhiều nhiệm vụ. Cô cho biết, ngoài việc làm tất cả các thủ tục hành chính cho khách, một lễ tân còn phải hỗ trợ bán phòng/tour du lịch, trực điện thoại, thanh toán tiền.

Huyền phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ khi làm việc tại khách sạn.

Bên cạnh đó, những việc như chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc, nói chuyện và cung cấp thông tin về Hà Nội cùng các điểm du lịch khác… cũng không thể không đến tay một người đứng quầy giống Huyền. Chính vì vậy, áp lực đương nhiên không hề nhỏ đối với 9X vừa mới ra trường này.

“Lễ tân được coi như bộ mặt của khách sạn nên không được phép sai sót dù chỉ một chút” - Huyền chia sẻ. Cô cũng cho biết thêm, việc vừa phục vụ chu đáo cho khách vừa khiến quản lý hài lòng rất khó khăn; nhất là lúc mới đến làm còn chưa quen việc.

Nói về bản thân, Thanh Huyền cho hay, cô giờ đã trở thành giai thoại ở khách sạn mà mỗi lần nhắc đến không ai là không bật cười. Thời gian đầu đi làm, Huyền bị căng thẳng nặng do cảm thấy năng lực yếu kém, làm gì cũng sơ suất, kèm theo áp lực từ việc tốt nghiệp đại học.

“Mọi người chắc không thể tưởng tượng được trong 2 tháng đầu đi làm hầu như hôm nào mình cũng khóc. Nhiều khi thấy kém cỏi, ấm ức quá còn khóc ngay ở khách sạn khiến cho anh quản lý đứng hình luôn” - nữ lễ tân trẻ tuổi chia sẻ về những ngày chập chững vào nghề.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng nghề lễ tân lại giúp Huyền nâng cao khả năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ và thêm phần tự tin. Song điều khiến cô gái sinh năm 1991 không thể từ bỏ chính là những kỷ niệm trong một năm gắn bó với khách sạn.

Bộ tú lơ khơ của cặp vợ chồng người Nam Phi gửi tặng - một trong những món quà mà cô rất yêu thích.

Huyền còn nhớ cảm giác vui sướng, tự hào khi được các vị khách nước ngoài quý mến, và hết lời khen ngợi tại khách sạn hay trên TripAdvisor (trang web nổi tiếng về du lịch). Cùng với đó là những món quà tặng độc đáo mà đến nay cô đã không thể đếm xuể. Nữ lễ tân chia sẻ: “Mình đã từng vô cùng xúc động khi nhận được chiếc khăn len do chính tay một khách người Úc đan gửi tặng kèm theo lời mời sang thăm nhà”.

Không có ngày nghỉ Tết

Do đặc thù công việc nên Tết cũng như bao ngày khác, Thanh Huyền vẫn được sắp lịch đi làm bình thường. Thậm chí, Huyền còn vất vả hơn mọi ngày vì du khách nước ngoài đến đông hơn, mà nhân viên tại khách sạn lại được giảm bớt.

Khác với mọi năm, giờ cô lễ tân trẻ tuổi luôn khá bận rộn, những ngày cuối năm không thể dọn nhà, sắm Tết mà đành phó mặc hết cho bố mẹ. Ngay cả đến chuyện “thả cửa” ăn tất niên với bạn bè cũng phải cho vào dĩ vãng.

Huyền cảm thấy tủi thân khi vẫn phải đi làm vào ngày Tết.

Huyền cho biết, cô cảm thấy khá tủi thân khi ngày Tết trời lạnh phải dậy đi làm từ 6 giờ sáng, ngoài đường thì không một bóng người. Bên cạnh đó, việc lại nhiều, cô chỉ sợ mắc sai sót, thu nhầm tiền… vì khách dồn hết ở quầy. Đó là còn chưa kể đến việc không có lúc nào để đến thăm hỏi họ hàng, người thân... “Kể cả có thời gian thì bản thân mình cũng mệt lả, chân tay rã rời, chỉ muốn ngủ, chẳng còn đủ sức đi đâu nữa” - Huyền nói.

Lời khen ngợi của khách là động lực lớn nhất giúp nữ lễ tân trẻ tuổi thêm yêu nghề, tập dần thói quen mất Tết.

Tuy nhiên 9X này cho hay: “Chấp nhận làm lễ tân tại khách sạn đồng nghĩa với việc không bao giờ được nghỉ ngày lễ tết. Thực tế, bản thân mình vẫn đang phải phấn đấu, tập dần dần thói quen mất Tết”.

“Nói là như vậy để an ủi bản thân là chính. Thực sự mình vẫn muốn được nghỉ cùng gia đình quây quần, đón Tết như mọi người” - nữ lễ tân chia sẻ.

Trần Linh

Bạn có thể quan tâm