Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nên ganh ghét khi bạn đời kiếm tiền giỏi hơn?

Phần lớn các cặp đều cảm thấy khó xử khi nói về vấn đề tiền bạc, khiến sự bực bội cứ thế âm thầm tích tụ, dần dần sẽ dẫn đến cãi vã, sứt mẻ tình cảm.

Sự cân bằng là chìa khóa cho mọi mối quan hệ. Và dù muốn hay không, tiền bạc thường đóng một phần quan trọng để duy trì sự cân bằng đó.

Việc các cặp tranh cãi về chênh lệch thu nhập giữa hai người không phải chuyện của riêng ai. Hầu hết đều cảm thấy khó xử khi nói về vấn đề này, khiến sự bực bội cứ thế âm thầm tích tụ, dần dần sẽ dẫn đến cãi vã, sứt mẻ tình cảm.

kiem nhieu tien hon anh 1

Cãi nhau về tiền nong là vấn đề "bình thường" ở các cặp.

“Nhìn chung, mọi người thường dễ cởi mở về sự gần gũi thể xác hơn là vấn đề tài chính”, Matteo Radavelli, một nhà trị liệu tâm lý hôn nhân đến từ Italy, cho biết.

Trên thực tế, trong giai đoạn đầu của một mối quan hệ, chúng ta có xu hướng che giấu điểm yếu và phóng đại điểm mạnh của mình.

Thay vì trò chuyện thẳng thắn và trung thực về mức thu nhập trong buổi hẹn hò đầu tiên, bạn sẽ chỉ biết được một số “manh mối” về tình hình tài chính của đối phương thông qua "bộ cánh" họ khoác trên người.

“Hãy luôn đồng cảm cho nhau. Trong mối quan hệ, người có thu nhập cao hơn không nên sử dụng chuyện tiền bạc để khiến cuộc sống của đối phương thêm khổ sở”, Matteo nói.

kiem nhieu tien hon anh 2

Hãy thông cảm và trò chuyện thẳng thắn về vấn đề tài chính.

Thay vào đó, người có thu nhập cao hơn nên chủ động tìm cách giảm bớt sự căng thẳng tiền bạc trong mối quan hệ, bao gồm không phát sinh chi phí tiềm ẩn mà đối phương không thể chi trả, đặt ra “bộ quy tắc” tài chính…

Ví dụ, trong mỗi chuyến du lịch, người kiếm nhiều có thể bỏ ra khoản lớn hơn thay vì chia sòng phẳng 50/50. Hoặc cả hai cùng nhau tiết kiệm bằng cách chỉ ăn uống ngoài nhà hàng vào cuối tuần.

Cố vấn tài chính Manuela Romeo chỉ ra rằng người có thu nhập cao hơn có thể giúp thanh toán các khoản chi trước, rồi đối phương sẽ trả lại sau. Ngoài ra, các cặp có thể lập kế hoạch tiết kiệm cùng nhau để chuẩn bị cho khoản chi lớn trong tương lai như đi du lịch, mua nhà…

Manuela cho biết việc lập kế hoạch tài chính rất quan trọng để các cặp có thể quản lý chi tiêu của mình. Nhiều người có thói quen tiêu xài không suy nghĩ, đến lúc có chuyện phát sinh lại cạn ví. Do đó, một kế hoạch tài chính sẽ giúp “đạt được mục tiêu tiết kiệm và xử lý ổn thỏa những sự việc bất ngờ xảy đến”.

Theo nữ cố vấn tài chính, bạn nên chuyển số tiền muốn tiết kiệm được trong tháng sang một tài khoản khác ngay sau khi nhận lương. Bằng cách này, bạn dần tạo dựng được cách tiết kiệm có ý thức, thay vì chi tiêu bừa bãi.

kiem nhieu tien hon anh 3

Người có thu nhập cao hơn có thể giúp chi trả nhiều hơn, thay vì đòi phân chia rạch ròi 50/50.

Nếu bạn đã kết hôn hoặc sống chung với người yêu, nhà trị liệu tâm lý Matteo đề xuất lập 3 tài khoản ngân hàng, gồm một tài khoản chung cho những khoản chi tiêu chung hàng tháng và 2 tài khoản riêng cho mỗi cá nhân.

“Phương pháp này sẽ giúp đem lại ‘không gian kinh tế’ vừa chung lại vừa riêng tư cho các cặp”, ông nói.

Đối với hai người quen nhau và chưa dự định tương lai xa hơn, nhà trị liệu khuyên rằng hãy tiếp tục sử dụng tài khoản ngân hàng riêng và sử dụng các ứng dụng lập ngân sách chi tiêu để ghi chép, san sẻ tiền nong.

Thế nhưng, đừng quá lạm dụng và biến chuyện tiền nong thành “kẻ thứ 3” trong mối quan hệ của bạn. Nỗi ám ảnh về việc ai kiếm nhiều hơn sẽ nhanh chóng hủy hoại tình cảm giữa hai bên.

“Việc rạch ròi từng đồng, từng hào một sẽ khiến chuyện tình cảm đi xuống”, Matteo khẳng định.

Hôn nhân không tình dục vẫn lãng mạn?

Theo chuyên gia, cốt lõi của mối quan hệ nằm ở sự thân mật, tâm giao giữa hai người, chứ không chỉ riêng tình dục.

Hồng Chang (Theo VICE)

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm