Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có phản thầy hay không, 'Messi' Chanathip vẫn là số một của Thái Lan

Kết thúc trận đấu với Bahrain, tiền vệ được mệnh danh là "Messi Thái Lan" đã đáp lại niềm kỳ vọng khi trở thành chiếc chìa khóa vàng đưa "Voi chiến" trở lại đường đua Asian Cup.

Chỉ vài ngày sau khi đội tuyển Thái Lan thua thảm trước Ấn Độ rồi đến lượt HLV Milovan Rajevac bị sa thải, "Voi chiến" dường như đã hồi sinh trong trận đấu với Bahrain. Trong 90 phút thi đấu đó, không ai khác ngoài Chanathip Songkrasin đã trở thành cầu thủ nổi bật khi là cái tên duy nhất xuất hiện trên bảng tỷ số.

Chanathip "góp công" đuổi việc HLV Rajevac?

Khi HLV Milovan Rajevac phải nhận trát sa thải và chiến lược gia "nội địa" Sirisak Yodyathai lên tạm quyền, giới chuyên môn đồn đoán rằng chính Chanathip và đội trưởng Teerasil Dangda là những nhân vật "góp công" lớn nhất khiến cho chiến lược gia người Serbia mất việc.

Một lối chơi phòng ngự thực dụng khác xa bản sắc của đội tuyển Thái Lan, các cầu thủ trên hàng công buộc phải đảm trách cả nhiệm vụ phòng ngự gây ra sự ức chế trên sân cỏ, những lý do trên trở nên dễ hiểu khi những trụ cột của đội tuyển Thái Lan giữ thái độ bất mãn với ông thầy ngoại quốc.

Chanathip Songkrasin,  Messi Thai Lan,  doi tuyen Thai Lan,  Asian Cup anh 1
Chanathip ghi bàn mang về thắng lợi cho tuyển Thái Lan trước Bahrain. Ảnh: AFC.

Chanathip rất có thể là tác giả "giật dây" đội tuyển lật đổ thầy, chuyện vốn chẳng tốt đẹp gì trong lòng một đội bóng lớn. Nhưng chừng đó cũng đủ để khẳng định rằng vai trò của "Messi Thái" trong đội hình của tuyển quốc gia lớn đến mức nào.

Tầm quan trọng của anh đến từ tài năng xuất chúng, sự tín nhiệm, nể trọng của các đồng đội và CĐV, bởi có thể khẳng định Chanathip chính là cầu thủ hay nhất trong thế hệ cùng thời tại Thái Lan, và thậm chí là một trong những cầu thủ chất lượng nhất mà bóng đá Đông Nam Á có được vào thời điểm hiện tại.

Làm mưa làm gió tại Nhật Bản

Thoạt nhìn, vóc dáng của Chanathip sẽ khiến nhiều đối thủ chẳng buồn để tâm đến anh. Tuy nhiên, tiền vệ của đội tuyển Thái Lan được so sánh với ngôi sao Lionel Messi cũng nhờ bất lợi hình thể ấy: Chanathip chỉ cao 1,58 m nhưng sở hữu nhiều phẩm chất kỹ thuật cùng sự tinh quái, có khả năng gây ra cơn ác mộng với mọi hàng thủ.

Khi Chanathip rời quê nhà Thái Lan để đầu quân sang CLB Consadole Sapporo vào giữa năm 2017, tân binh mới thăng hạng của J-League đang có thành tích tệ hại chỉ thắng 4, hòa 4 và thua 10 trận sau 18 vòng đấu đầu tiên. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi "Messi Thái" được trao cơ hội tại xứ sở mặt trời mọc.

Ở 17 vòng đấu còn lại của J.League, Chanathip ra sân 16 trận, đóng vai trò then chốt lĩnh xướng hàng công giúp Consadole Sapporo giành tới 8 chiến thắng, hòa 3. Từ vị trí cầm đèn đỏ có nguy cơ xuống hạng, đội bóng cũ của Lê Công Vinh thoát hiểm thành công khi vọt lên vị trí thứ 11 khi mùa giải 2017 kết thúc.

Đến năm 2018, Chanathip tiếp tục gây sửng sốt cho người hâm mộ bóng đá tại Nhật Bản. Trên sân tập, cầu thủ có biệt danh "Jay" luôn giữ thái độ chăm chỉ, chuyên nghiệp, nhận được cảm tình rất lớn từ HLV Mihailo Petrovic. Còn ngoài sân cỏ, khả năng đi bóng, thể lực sung mãn và những đường kiến tạo dọn cỗ cho đồng đội giúp anh trở thành người hùng của Sapporo.

Chanathip Songkrasin,  Messi Thai Lan,  doi tuyen Thai Lan,  Asian Cup anh 2
Chanathip lọt vào đội hình tiêu biểu của J-League 2018.

Tháng 12/2018, Chanathip trở thành đầu tàu đưa Sapporo cán đích ở vị trí thứ 4, thứ hạng tốt nhất trong lịch sử CLB. Bản thân anh được các đồng đội bình chọn là cầu thủ hay nhất đội và thậm chí có tên trong danh sách đội hình tiêu biểu của J.League 2018.

Niềm tự hào của bóng đá Thái Lan

Không có gì khó hiểu khi nhận định rằng Chanathip đang là cầu thủ hay nhất mà nền bóng đá Đông Nam Á có được. Anh đi vào lịch sử bóng đá Thái Lan trong vai trò tiên phong và gặt hái những thành công ngoài sức tưởng tượng tại Nhật Bản, nơi có giải đấu quốc nội dẫn đầu châu lục.

Thành công của Chanathip khiến giám đốc điều hành của Sapporo chẳng ngần ngại so sánh anh với một huyền thoại bóng đá trong bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản, Captain Tsubasa.

Chanathip Songkrasin,  Messi Thai Lan,  doi tuyen Thai Lan,  Asian Cup anh 3
Chanathip được Fox Sports đánh giá là cầu thủ đáng xem nhất trong đội hình Thái Lan. Ảnh: Fox Sports.

Trở lại với Asian Cup 2019, trận đấu đầu tiên tân HLV Yodyathai lên nắm quyền cũng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của "Messi Thái Lan". Hiệp hai trước Bahrain là minh chứng rõ nhất cho tầm quan trọng của Chanathip khi anh trở thành niềm cảm hứng thi đấu của toàn đội tuyển.

Khi Chanathip được kéo về đá sau lưng Dangda, tiền vệ của Sapporo đã có nhiều khoảng trống hơn để đón bóng. Được phát huy sở trường, chẳng có gì khó hiểu khi Chanathip chơi phóng khoáng, tự do và mang về kết thúc có hậu nhờ bàn thắng volley đẹp mắt trong khu vực cấm địa từ một tình huống phối hợp tấn công mẫu mực.

Đội tuyển Thái Lan còn rất nhiều việc phải làm trước thềm trận đấu quyết định với UAE. Nếu có được 1 điểm trước đội chủ nhà, cánh cửa bước tiếp vào vòng 1/8 sẽ trở nên lạc quan với "Voi chiến". Dù phía trước còn muôn vàn khó khăn, CĐV của xứ sở chùa vàng tạm thời vẫn có thể yên tâm, khi niềm tự hào số một của họ, Chanathip Songkrasin, đã chính thức trở lại.

Highlights Asian Cup 2019: Bahrain 0-1 Thái Lan Thái Lan giành chiến thắng tối thiểu trước Bahrain trong lượt trận thứ hai bảng A Asian Cup 2019 nhờ sự tỏa sáng của ngôi sao Chanathip Songkrasin.

Kịch bản nào đưa Thái Lan lọt vào vòng 1/8 Asian Cup?

Sau 2 lượt trận, bảng A của Thái Lan có sự thay đổi lớn về thứ hạng khiến cánh cửa bước vào vòng 1/8 vẫn đang mở ra cho cả 4 đội tuyển.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm