Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể hack và đánh cắp dễ dàng xe điện Tesla Model S

Mẫu xe điện hiện đại của Tesla có lỗ hổng cho phép can thiệp và đánh cắp xe tương đối dễ dàng.

Hack va danh cap de dang Tesla Model S anh 1
Hai chuyên gia bảo mật Bỉ đã phát hiện lỗ hổng mã hóa trong giao thức điều khiển Tesla Model S, cho phép kẻ xấu có thể đánh cắp xe mà không cần phá kính hoặc đụng chạm tới xe.
Hack va danh cap de dang Tesla Model S anh 2
Theo Wired, tất cả những gì hai chuyên gia này cần là bộ thiết bị máy tính và sóng radio trị giá 600 USD. Đây là khoản đầu tư dễ dàng nếu kẻ xấu muốn ra tay đánh cắp chiếc xe điện có giá khởi điểm từ 75.700 USD ở Mỹ.
Hack va danh cap de dang Tesla Model S anh 3
Bộ thiết bị máy tính trên có thể đọc khóa mã hóa lập trình sẵn trong Key Fob (thiết bị điện tử xác thực trong chìa khóa dùng để xác thực truy cập vào hệ thống), sao chép thông tin và tạo ra key fob mới. Nhờ đó kẻ trộm có thể mở cửa bất cứ chiếc Model S nào và lái đi mà không kích hoạt hệ thống báo động.
Hack va danh cap de dang Tesla Model S anh 4
“Ngày nay, có thể dễ dàng nhân bản key fob trong vài giây. Chúng tôi có thể giả dạng chìa khóa xe hợp pháp và lái xe đi trong chớp mắt”, nhà nghiên cứu Lennert Wouters tiết lộ với Wired trong phỏng vấn mới đây.
Hack va danh cap de dang Tesla Model S anh 5
Để hack thành công Tesla Model S, Lennert Wouters cho biết nhóm của ông đã mất chín tháng. Tesla đã thưởng 10.000 USD cho hai chuyên gia bảo mật của Bỉ khi họ chuyển giao kỹ thuật hack cách đây một năm.
Hack va danh cap de dang Tesla Model S anh 6
Trong suốt một năm qua, Tesla đã âm thầm nghiên cứu kỹ thuật này, đồng thời tìm cách khắc phục vào tháng 6/2018. Hãng xe Mỹ đã thiết kế bộ key fob an toàn hơn. Các mẫu Model S bán sau thời điểm trên được loại bỏ nguy cơ.
Hack va danh cap de dang Tesla Model S anh 7
Phần lớn Model S chạy trên đường hiện nay đều được sản xuất trước tháng 6/2018. Tesla khắc phục sai sót bằng cách cập nhật phần mềm qua mạng. Nâng cấp mới yêu cầu tài xế nhập mã PIN vào màn hình cảm ứng của xe rồi mới có thể lái đi được.
Hack va danh cap de dang Tesla Model S anh 8
Mã PIN này tương tự mã pin dùng bảo vệ smartphone. Tesla cho biết chức năng PIN sẽ được tích hợp cho Model 3 trong tương lai.
Hack va danh cap de dang Tesla Model S anh 9
Lennert Wouters và đồng nghiệp Tomer Ashur cho biết lỗ hổng nằm trong key fob do công ty điện tử Pektron của Anh sản xuất. Xe của McLaren, Karma và Triumph sử dụng chung nền tảng key fob này, về lý thuyết chúng đều có nguy cơ bị hack như Tesla Model S.
Tesla Model S có lỗ hổng cho phép đánh cắp xe dễ dàng Kẻ trộm có thể dùng thiết bị giả mạo chìa khóa để đánh cắp xe trong nháy mắt.

‘Vua quyền anh’ Anthony Joshua bị mất cắp Range Rover

Chỉ vài ngày trước trận tranh đai hạng nặng tại London, “vua quyền anh” Anthony Joshua bị kẻ gian đánh cắp chiếc Range Rover trị giá 193.000 USD.

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm