Giới ẩm thực có sao Michelin để đánh giá chất lượng nhà hàng. Trong lĩnh vực khách sạn lại chưa từng xuất hiện một bộ luật tương tự.
Chúng ta vẫn hay thường nghe về các khách sạn 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao hay đỉnh hơn nữa là 5 sao. Tuy nhiên, trên thực tế, không hề có một quy chuẩn chung trên thế giới để đưa ra các đánh giá này.
Các nước khác nhau sử dụng những hệ thống khác nhau trong việc xác định chất lượng của khách sạn. Ví dụ như ở châu Âu có HOTREC (Hiệp hội nhà hàng, khách sạn và quán cà phê châu Âu). Tổ chức này đã xây dựng hệ thống xếp hạng sao khách sạn cho 24 quốc gia ở lục địa già từ năm 2004.
Không có quy chuẩn chung trong việc đánh giá chất lượng khách sạn trên toàn thế giới. Ảnh: Zastavki. |
AA (Hiệp hội xe) và Tổng cục Du lịch Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland là các tổ chức xếp hạng sao khách sạn ở Liên hiệp Anh. Trong khi đó, tại Mỹ, tạp chí danh tiếng Forbes lại sử dụng riêng bộ hệ thống sao của mình kể từ năm 1958 dựa trên khảo sát khoảng 8.000 khách sạn mỗi năm và quyết định số sao dựa trên 800 tiêu chí khác nhau.
Ở Việt Nam, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đưa ra quy tắc xếp hạng sao cho các khách sạn. Về cơ bản, bộ tiêu chí được sử dụng bao gồm vị trí, kiến trúc, trang thiết bị, dịch vụ, nhân viên và tuân thủ các vấn đề liên quan tới bảo đảm vệ sinh.
Ngay cả hệ thống sao (1-5) quen thuộc với nhiều người cũng không có một bộ quy chuẩn chung trên toàn thế giới. Vậy, tại sao những khách sạn 7 sao vẫn tồn tại?
Huyền thoại về khách sạn 7 sao đầu tiên - Burj al-Arab
Tọa lạc tại thành phố Dubai (UAE) xa xỉ, Burj al-Arab cho đến giờ vẫn được xem như khách sạn 7 sao nổi tiếng nhất thế giới. Cách vài dặm trước khi đặt chân đến cổng, du khách đã có thể nhìn thấy tòa nhà hình cánh buồm nằm kiêu sa ngay cạnh bờ biển thơ mộng.
Các kiến trúc sư đã phải sử dụng 1.790 m2 vàng 24 cara để tôn tạo nội thất khách sạn. Bên cạnh thiết kế đẹp mắt, sang trọng Burj al-Arab còn "hoành tráng" hơn khi sở hữu cả sân đậu trực thăng riêng. Tỷ lệ nhân viên/phòng cũng thực sự ấn tượng với trung bình 8 nhân viên/phòng, hoạt động 24/24.
Burj al-Arab chỉ là khách sạn 7 sao tự phong. Ảnh: Kuoni. |
Đến Burj al-Arab, du khách sẽ không tìm thấy những căn phòng bình thường bởi khách sạn này chỉ phục vụ "suite", loại phòng cao cấp nhất, thường được các khách sạn, resort bố trí ở các tầng cao với trang thiết bị, tiện nghi đặc biệt. Thông thường, các phòng hạng "suite" đều được trang bị phòng khách, phòng ngủ riêng biệt cùng ban công sở hữu tầm nhìn đẹp nhất.
Vậy, Burj al-Arab có phải một khách sạn 7 sao? Câu trả lời ngắn gọn là không.
Trên thực tế, dù nổi tiếng là khách sạn 7 sao đầu tiên trên thế giới, Burj al-Arab chưa từng nhận được giấy tờ công nhận chính thức nào, kể cả khi chất lượng của khách sạn này vượt xa mức độ 5 sao thông thường.
Hai ngôi sao cộng thêm của Burj al-Arab không hề có giấy tờ công nhận chính thức. Ảnh: Kuoni. |
Như vậy, hai ngôi sao cộng thêm kia từ đâu mà có?
Theo nhiều giai thoại, nguồn gốc của khái niệm "7 sao" bắt đầu từ năm 1999 - thời điểm Burj al-Arab chính thức đi vào hoạt động.
Trong giai đoạn pre-opening, một nhà báo người Anh đã được mời ở lại để trải nghiệm. Cô quá ấn tượng với chất lượng của khách sạn và sử dụng cụm từ "7 sao" trong bài đánh giá của mình sau đó. Suốt hai thập kỷ qua, lời nhận xét của nhà báo người Anh đã vô tình tạo ra cái mác "7 sao" cho Burj al-Arab.
Thông tin này từng được phát ngôn viên của tập đoàn Jumeirah xác nhận. Tuy nhiên, họ cho biết đã không còn giữ bất kỳ bản sao nào về bài báo "huyền thoại" của phóng viên người Anh. Giới điều hành Burj al-Arab cũng nhiều lần từ chối bình luận sâu về danh phong "7 sao".
Thay vào đó, họ lặng lẽ chấp nhận và mặc định thừa nhận mình là một trong những khách sạn đẳng cấp nhất thế giới. Ở phần mô tả trên website chính thức, Burj al-Arab ghi rõ họ là "khách sạn duy nhất trên thế giới cung cấp dịch vụ 7 sao".
Dù không phải khách sạn 7 sao chính thức, Burj al-Arab cũng tạo nền móng cho các khách sạn khác trên thế giới nghiễm nhiên cộng thêm 2 sao cho mình. Ví dụ Seven Star Galleria ở Milan (Italy) thậm chí còn thuê hẳn một công ty tạo ra bảng xếp hạng 7 sao để họ được công nhận là khách sạn đầu tiên tại châu Âu giành được danh hiệu này.
Khách sạn 7 sao khác gì khách sạn 5 sao?
Trên thực tế, không có quy chuẩn chung nào để đánh giá sự khác biệt giữa khách sạn 7 sao và khách sạn 5 sao.
Tuy nhiên, theo Difference Between, một trang web chuyên so sánh sự khác nhau giữa các khái niệm, khách sạn 7 sao và khách sạn 5 sao có thể phân biệt như sau:
- Khách sạn 7 sao sẵn sàng biến hầu hết mọi thứ bạn mong muốn trở thành sự thật trong thời gian lưu trú với họ. Bên cạnh đó, các khách sạn này cũng luôn chuẩn bị một danh sách những điều mới lạ để phục vụ các "thượng đế" của mình.
- Khách sạn 5 sao cung cấp dịch vụ tốt nhất nhưng khách sạn 7 sao còn tốt hơn thế. Thực tế, ranh giới giữa tiện nghi và dịch vụ của hai loại khách sạn này khá mong manh.
- Các nhân viên của khách sạn 7 sao sẽ nghiên cứu trước về khách hàng của mình. Điều đó sẽ cho phép họ biết được những sở thích, thói quen của khách hàng và tạo ra cảm giác gần gũi nhất trong thời gian lưu trú.
- Khách sạn 7 sao đắt hơn khách sạn 5 sao.