Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cờ tung bay tại Đại sứ quán Mỹ ở Cuba sau 54 năm

Quốc kỳ Mỹ lại tung bay tại Đại sứ quán nước này ở Cuba sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự lễ thượng cờ tại đây hôm 14/8.

Binh sĩ kéo quốc kỳ trong lễ thượng cờ tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Havana, Cuba. Lần đầu tiên kể từ năm 1961, quốc kỳ Mỹ tung bay trước trụ sở đại sứ quán ở Cuba, đánh dấu việc hai nước chính thức khôi phục lại quan hệ ngoại giao. Ảnh: AP
Theo The Guardian, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tham dự sự kiện. Ngày 20/7, sau lễ thượng cờ Cuba tại Đại sứ quán Cuba ở thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tiếp đón và hội đàm với người đồng cấp Cuba, ông Bruno Rodriguez tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: Getty
Nhiều người đứng trên vỉa hè gần đại sứ quán để chờ sự hiện diện của ngoại trưởng Mỹ. Ông Kerry cho rằng tiến trình bình thường hóa hoàn toàn quan hệ song phương sẽ kéo dài và phức tạp, song điều đó có lợi cho người dân hai nước. Nó khuyến khích đi lại và tự do trao đổi thông tin, cũng như nối lại hoạt động thương mại và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân hai bên.
Người dân Cuba xem lễ kéo cờ trên nhà cao tầng. Theo Ngoại trưởng Cuba Rodriguez, hai bên có những thay đổi tích cực trong quan hệ là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của lãnh tụ Fidel Castro cũng như sự quyết tâm và bền bỉ của người dân Cuba.
Trước bình minh, các nhân viên chuyển chiếc khiên - biểu tượng của nước Mỹ - tới trước đại sứ quán. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố chính quyền Tổng thống Obama hoan nghênh việc hai nước chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao song phương.
Hai nhân viên lau chùi mặt khiên sau khi họ treo nó lên tường. 
Nhân viên gắn dòng chữ "Đại sứ quán Mỹ" bên trên lối vào của trụ sở. Trước đó, Mỹ cũng nâng cấp Phòng Đại diện Quyền lợi Mỹ thành Đại sứ quán ở thủ đô Havana.
Mọi công tác chuẩn bị bên trong đại sứ quán đều đã hoàn tất. Quốc kỳ Mỹ và Cuba được đặt cạnh bức chân dung của Tổng thống Barack Obama tại sảnh vào của trụ sở.
Một bản sao Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ trên tường trong đại sứ quán. Ảnh: Getty

Khoảnh khắc lịch sử khi lá cờ Cuba tung bay trên đất Mỹ

Lần đầu tiên kể từ năm 1961, quốc kỳ Cuba tung bay trước trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington ngày 20/7, đánh dấu việc hai nước chính thức khôi phục lại quan hệ ngoại giao.




Nguyễn Thái

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm