Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơm chiên sốt XO - món ngon không nên bỏ qua từ xứ cảng thơm

Phù hợp với khẩu vị người Việt, món cơm chiên sốt XO được đầu bếp xứ cảng thơm nhận định sẽ là món thịnh hành tại Việt Nam.

Ngày 28/8, ông Chan Kwok Keung, một trong những đầu bếp nổi tiếng thế giới đã đến TP.HCM tham gia sự kiện “Vòng quanh châu Á cùng gia vị Lee Kum Kee”. Sự kiện ẩm thực này còn có sự tham dự của hơn 60 đầu bếp trong nước.

Tinh tế từ nguyên liệu

Tại đây, đầu bếp Chan Kwok Keung đã truyền cảm hứng ẩm thực qua việc trổ tài chế biến ba món ăn là thịt heo sốt chua ngọt, cơm chiên sốt XO và thịt bò sốt tương xí muội. Chan Kwok Keung từng đạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực ẩm thực. Ông là giám khảo cuộc thi ẩm thực quốc tế Hofex, bếp trưởng và cố vấn của nhà hàng một sao Michelin.

Thuong hieu gia vi Lee Kum Kee anh 1
Đầu bếp Chan Kwok Keung trình diễn nấu ăn trong sự kiện “Vòng quanh châu Á cùng gia vị Lee Kum Kee”.

Chia sẻ về xu hướng ẩm thực hiện nay, ông cho rằng, bí quyết nấu ăn ngon không ở đâu xa, mà đến từ chính nguyên liệu.

“Trong thế giới ẩm thực ngập tràn hương vị, xu hướng ẩm thực ngày càng tiến đến sự tinh tế, chuẩn vị trong từng món ăn. Bí quyết để món ăn đạt độ hoàn hảo là chọn đúng loại gia vị. Tôi ưu tiên chọn nhà sản xuất uy tín, sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng cao và sạch”, đầu bếp Chan Kwok Keung nhấn mạnh.

Theo ông, cơm chiên sốt XO là món ăn được ưa chuộng tại Hong Kong (Trung Quốc). “Cơm chiên trên thế giới ở đâu cũng có, nhưng khác nhau ở mùi vị; từ đó tạo ra những kiểu cơm chiên đặc trưng”, ông nói.

Thuong hieu gia vi Lee Kum Kee anh 2
Món cơm chiên sốt XO được thực hiện bởi đầu bếp tài hoa xứ cảng thơm.

Phù hợp khẩu vị người Việt

Đầu bếp Chan gọi đây là cơm chiên sốt XO Phong Thành. Ông chia sẻ: “Phong có nghĩa là phong phú. Bởi sẽ có hơn chục loại nguyên liệu như sò điệp, tôm khô, thịt giăm bông… kết hợp khéo léo trong một lọ sốt XO Lee Kum Kee. Ngoài ra, tên này còn mang ý nghĩa phong phú, giàu có, thịnh vượng dành cho những thực khách thưởng thức nó”.

Ông cũng hy vọng món cơm chiên sốt XO sẽ là món thịnh hành tại Việt Nam vì phù hợp với khẩu vị người Việt.

Thuong hieu gia vi Lee Kum Kee anh 3
Sốt XO Lee Kum Kee với thành phần sò điệp, tôm khô, ớt, tỏi…

Thực tế, cơm chiên sốt XO đã được giới sành ẩm thực ở Việt Nam biết đến trước đó. Đầu bếp Nhà hàng San Fu Lou - Hồ Đắc Lợi cho biết, loại sò điệp trong sốt XO Lee Kum Kee có vị đặc biệt, khi xé nhỏ vẫn giữ được độ dai, giòn, không bị nát vụn trong đĩa cơm chiên. Bí quyết dùng sốt XO là mở lửa nhỏ, nhờ đó sốt thấm đều vào món ăn mà không mất mùi của hương vị. Lửa lớn chỉ nên xuất hiện vào giai đoạn cuối của món ăn.

Thuong hieu gia vi Lee Kum Kee anh 4
Món cơm chiên sốt XO ăn ngon, làm gọn.

Theo đầu bếp Võ Quốc, điều giúp cơm chiên sốt XO có thể “làm mưa làm gió” trong bảng thực đơn của các nhà hàng chính là khả năng tối giản của cách thức chế biến. “Tôi hay làm món này ở nhà vì nhanh gọn. Bí quyết để có món cơm chiên sốt XO tuyệt vời là loại gạo ngon, khô dùng để chiên. Chiên cơm chỉ với mỗi tỏi, khi chiên gần xong thì rưới sốt XO Lee Kum Kee vào, đảo đều tầm một phút cho hạt cơm săn lại”, đầu bếp Võ Quốc cho biết.

Ăn ngon, làm gọn, cơm chiên sốt XO thích hợp với người bận rộn nhưng cầu toàn về hương vị và chất lượng bữa ăn, đầu bếp Võ Quốc chia sẻ.

XO Lee Kum Kee là loại sốt dành cho những người sành ăn với thành phần chọn lọc từ sò khô, tôm khô, bột ớt và gia vị. Sốt này có thể thưởng thức riêng biệt hoặc dùng kèm với các món ăn, bánh bao, bún, cháo hay sushi. Sốt XO cũng phù hợp để chế biến các món thịt, rau củ, hải sản, đậu hũ, thậm chí cả mì Ý.

Lee Kum Kee là một trong những thương hiệu gia vị và nước sốt nổi tiếng thế giới với lịch sử phát triển 130 năm. Hãng sở hữu danh mục hơn 200 loại nước sốt và gia vị, phân phối đến 100 quốc gia và khu vực. Hãng áp dụng các biện pháp kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ trang trại đến bàn ăn, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng và các chuyên gia trong ngành.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm